ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม
รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้
ข้าพระพุทธเจ้า Blogger : ห้องเรียนครูบ๋อม

ขอขอบพระคุณสำหรับการสมัครเป็นผู้ติดตาม เข้าร่วมเว็บไซต์นี้ และการแสดงความคิดเห็นทุกข้อความ หากเห็นว่ามีข้อมูลใดเป็นประโยชน์ หรือผิดพลาด ไม่ถูกต้อง ก็สามารถเสนอแนะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ ครูบ๋อมยินดีด้วยความเต็มใจค่ะ

ค้น "ห้องเรียนครูบ๋อม"

วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2552

ว่าด้วยการวัดและประเมินผล

“วัดผลและประเมินผล” มีความหมายว่าอย่างไร

             การวัดผล  หมายถึง  การเปรียบเทียบสิ่งที่ต้องการวัดกับมาตรฐานหรือเครื่องมือวัด  โดยการบอกผลการเปรียบเทียบเป็นตัวเลข  หรือระดับคุณภาพที่ยอมรับ  หรือสื่อความหมายได้ดี  เช่น  เด็กหญิงน้ำฝนได้คะแนนวิชาคณิตศาสตร์  74  คะแนน

             การประเมินผล  หมายถึง  การนำผลที่ได้จากวัดผลมาสรุปว่ามีคุณภาพเพียงใดอย่างมีหลักเกณฑ์  เช่น  ผลการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของเด็กหญิงน้ำฝนอยู่ในระดับ  3  เด็กหญิงน้ำฝนเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ดี

             การวัดผลประเมินผลการเรียนรู้  ช่วยให้ผู้เรียนทราบถึงความสามารถของตนเอง  และเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง  รวมทั้งสามารถวินิจและแก้ไขข้อบกพร่องได้ถูกต้อง  สำหรับผู้สอนทำให้ทราบว่าการจัดการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่  สามารถวินิจฉัยผู้เรียนและช่วยเหลือให้พัฒนาตามศักยภาพ  รวมทั้งปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ที่มา  :
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.  คู่มือวัดผลประเมินผลคณิตศาสตร์.  กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,  2546.

            จากข้างต้น  ครูบ๋อมขออภิปรายว่า

             การวัดผล  เป็นการเปรียบเทียบสิ่งที่ต้องการวัดกับมาตรฐาน  (เช่น  ความรู้ความเข้าใจเรื่องการบวกจำนวนเต็ม  ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานของนักเรียน  ความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้  ความสามารถในการสืบค้นข้อมูล  ความสนใจและความตั้งใจเรียน)  หรือเครื่องมือวัด  ได้แก่  แบบทดสอบ  แบบฝึกหัด  ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย  แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน  แบบประเมินต่าง ๆ โดยมีวิธีการวัด  ได้แก่  ซักถาม  สังเกต  อภิปราย  ตรวจผลงาน
             การประเมินผล  ได้แก่  เกณฑ์การประเมิน  หรือการให้คะแนน  หรือ  rubric (เช่น  ตอบคำถามในแบบฝึกหัด  (เครื่องมือวัด)  ได้ถูกต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ  75  (เกณฑ์การประเมิน))
เมื่อหมดสิ้นลมหายใจเมื่อใด สิ่งที่คิดค้น เรียนรู้ มิอาจนำพาไปด้วยได้ ที่ทำได้คือ การบันทึก ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ให้แด่ผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นนี้แล้ว คงไม่เกิดความสูญเปล่าทางความคิด

ประชาสัมพันธ์

เรียน...ครูสายการสอนระดับชั้นประถมศึกษาที่อยู่ในเขตจังหวัดสกลนคร นครพนม อุดรธานี มุกดาหาร ที่มีความประสงค์จะขอย้ายสับเปลี่ยนในวิชาเอกประถมศึกษาโรงเรียนในแขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร สนใจติดต่อมายัง E - mail : ggpankp@gmail.com จักเป็นพระคุณอย่างสูง

จัด 10 อันดับแรก เรื่องที่ได้รับความนิยมใน 7 วันที่ผ่านมา

หมวดหมู่ (จำนวนเรื่อง)

เรียนคณิตศาสตร์ (77) โปรแกรมครูบ๋อม (60) เกี่ยวกับครูบ๋อม (48) Form/ข้อเสนอแนะ (30) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (30) คำอธิบายรายวิชา (25) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) การวัดและประเมินผล (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) ปพ.5 (.xlsx) (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) SGS (12) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) เกษตรกวนตัวอย่าง (แปลก ๆ) (8) การประเมินภายในและภายนอก (7) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) จำนวนเชิงซ้อน (4) SDQ (2) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) เวกเตอร์ (2) O - Net (1) STAD (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

ชมโลกกว้างแบบไม่ต้องเดินทาง

streetview (แหล่งท่องเที่ยว)
ค้นหาหนังสือดี ๆ (google scholar : ยืนบนไหล่ของยักษ์)
แปลภาษา (google translate)
Gmail
เตรียมข้อมูลก่อนเดินทาง (google maps)
ชมงานศิลปะทั่วโลก (google culturalinstitute)

ปฏิทินการปฏิบัติงาน