“วัดผลและประเมินผล” มีความหมายว่าอย่างไร
การวัดผล หมายถึง การเปรียบเทียบสิ่งที่ต้องการวัดกับมาตรฐานหรือเครื่องมือวัด โดยการบอกผลการเปรียบเทียบเป็นตัวเลข หรือระดับคุณภาพที่ยอมรับ หรือสื่อความหมายได้ดี เช่น เด็กหญิงน้ำฝนได้คะแนนวิชาคณิตศาสตร์ 74 คะแนน
การประเมินผล หมายถึง การนำผลที่ได้จากวัดผลมาสรุปว่ามีคุณภาพเพียงใดอย่างมีหลักเกณฑ์ เช่น ผลการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของเด็กหญิงน้ำฝนอยู่ในระดับ 3 เด็กหญิงน้ำฝนเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ดี
การวัดผลประเมินผลการเรียนรู้ ช่วยให้ผู้เรียนทราบถึงความสามารถของตนเอง และเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง รวมทั้งสามารถวินิจและแก้ไขข้อบกพร่องได้ถูกต้อง สำหรับผู้สอนทำให้ทราบว่าการจัดการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่ สามารถวินิจฉัยผู้เรียนและช่วยเหลือให้พัฒนาตามศักยภาพ รวมทั้งปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
ที่มา :
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี. คู่มือวัดผลประเมินผลคณิตศาสตร์. กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, 2546.
จากข้างต้น ครูบ๋อมขออภิปรายว่า
การวัดผล เป็นการเปรียบเทียบสิ่งที่ต้องการวัดกับมาตรฐาน (เช่น ความรู้ความเข้าใจเรื่องการบวกจำนวนเต็ม ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานของนักเรียน ความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้ ความสามารถในการสืบค้นข้อมูล ความสนใจและความตั้งใจเรียน) หรือเครื่องมือวัด ได้แก่ แบบทดสอบ แบบฝึกหัด ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน แบบประเมินต่าง ๆ โดยมีวิธีการวัด ได้แก่ ซักถาม สังเกต อภิปราย ตรวจผลงาน
การประเมินผล ได้แก่ เกณฑ์การประเมิน หรือการให้คะแนน หรือ rubric (เช่น ตอบคำถามในแบบฝึกหัด (เครื่องมือวัด) ได้ถูกต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 75 (เกณฑ์การประเมิน))
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)
โปรแกรมครูบ๋อม
(69)
เกี่ยวกับครูบ๋อม
(64)
เรียนคณิตศาสตร์
(56)
ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
(43)
Form/ข้อเสนอแนะ
(32)
การวัดและประเมินผล
(24)
ตรีโกณมิติ
(23)
วลี กลุ่มคำ แผนภาพ
(20)
สวนข้างหน้าต่าง
(20)
เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง
(20)
ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม
(19)
SGS
(18)
เทคโนโลยีและนวัตกรรม
(17)
ปพ.5 (.xlsx)
(16)
โจทย์คณิตศาสตร์
(16)
Classroom
(14)
คำอธิบายรายวิชา
(14)
สถิติและการวิจัย
(14)
แผนการจัดการเรียนรู้
(13)
ความคิดเห็นของครูบ๋อม
(11)
วิทยฐานะและการประเมิน
(11)
ฟังก์ชันลอการิทึม
(10)
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
(10)
สิ่งที่น่าสนใจ
(9)
การประเมินภายในและภายนอก
(7)
ยุวกาชาด
(7)
จำนวนเชิงซ้อน
(6)
ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
(6)
มส
(6)
ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์
(5)
SDQ
(3)
เวกเตอร์
(3)
การจัดหมู่
(2)
ค32101
(2)
ค32201
(2)
จำนวนจริง
(2)
พหุนาม
(2)
ร่วมรณรงค์/เทศกาล
(2)
O - Net
(1)
STAD
(1)
ZipGrade
(1)
ZipGrade การวัดและประเมินผล
(1)
การสร้าง
(1)
การเรียงสับเปลี่ยน
(1)
ความน่าจะเป็น
(1)
ทศนิยม
(1)
บันทึกข้อความ
(1)
ลอการิทึม
(1)
สมการพหุนาม
(1)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
(1)
เลขยกกำลัง
(1)
เศษส่วน
(1)
เอกซ์โพเนนเชียล
(1)
แนะแนวประสาครูบ๋อม
(1)
บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน
-
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธ...
-
ครูบ๋อม...ครูเจ้าปัญหา ขอเล่าความหลัง (เมื่อครั้งเป็นครูใหม่ : 1 มิถุนายน 2544) วิธีการสอนที่เคยใช้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว : จ...
-
ปัญหา การกำหนดชั่วโมงในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แนวทางการแก้ปัญหา ศึ...
-
ปัญหา เดิมในการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน จะใช้ การจัดเก็บข้อมูลผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน (ฐานข้อมูลจาก Student 2551) ในปลายภาคเรียน...
-
ปัญหา เมื่อ... มือ "ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา" ป่วยหนักในเดือนเมษา เดือนแห่งการพักผ่อน / วางแผนระบบการทำงาน / ตลอดจนวางแผนในการเ...
-
ปัญหา ต้องการไฟล์สำหรับเก็บข้อมูลและพิมพ์รายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่สามารถนำไปใช้ได้กับ กิจกรรมชุมนุม กิจ...
-
ปัญหา เมื่อต้องการตรวจสอบ ปพ.1 และสำรองรูปถ่ายนักเรียน โดยเฉพาะการตรวจสอบ ปพ.1 นั้น จะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบและระมัดระวังในการตรวจสอบคว...
-
ปัญหา เพื่อนของครูบ๋อมที่อยู่คนละโรงเรียนขอความช่วยเหลือให้สร้างไฟล์ Microsoft Office Excel สำหรับบันทึกคะแนนความพฤติกรรมของนักเรียนทั้...
-
มะนาวนิ้วมือ (Finger Lime) 8 สิงหาคม 2561 Little Ruby / Purple Bliss / D'emerald / Red Champagne 24 สิงหาคม ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น