ค้น "ห้องเรียนครูบ๋อม"

กำลังโหลด...

เอกสารที่เกี่ยวข้องกับระบบดูแลนักเรียน

ปัญหา
  • เมื่อต้องจัดเตรียมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับระบบดูแลนักเรียนในแต่ละปีการศึกษา
แนวทางการแก้ปัญหา
  • เอกสารที่เกี่ยวข้อง  ได้แก่
คลิกเพื่อดูภาพใหญ่ หรือบันทึกภาพ แล้วดูแบบขยาย 



ข้อเสนอแนะในวันประชุมผู้ปกครอง
      สิ่งที่ควรดำเนินการในวันประชุมผู้ปกครองให้คุ้มค่าที่สุด  เกี่ยวกับข้อมูลของนักเรียนในความดูแล  (อย่าลืมเน้นย้ำให้นำปากกามาด้วย  เพื่อความสะดวกในการกรอบข้อมูลต่าง ๆ)
  • แจ้งผลการเรียนเฉลี่ยสะสม
  • แจ้งผลการเรียนที่เป็นปัญหา
  • งานเกี่ยวกับการเงินต่าง ๆ เช่น เรียนฟรี  15  ปี  ประกันชีวิตตามความสมัีครใจ  ฯลฯ
  • แบบประเมิน SDQ  (ฉบับผู้ปกครอง)
  • เก็บข้อมูลเบื้องต้นเพื่อเตรียมการไปเยี่ยมบ้านนักเรียน
  • แบบสอบถามความพึงพอใจในการเข้าร่วมประชุม  (เป็นการสอบถามผู้ใช้บริการของสถานศึกษา)

รวมเหล่า รหัส ก.ค.ศ.

  • รวมเหล่า รหัส ก.ค.ศ.  จากคู่มือการประเมินสายงานการสอน

    • ก.ค.ศ. 1 : แบบเสนอขอรับการประเมินของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการขอมีวิทยฐานะชำนาญการทุกตำแหน่ง 
    • ก.ค.ศ. 1/1 : แบบเสนอขอรับการประเมิน ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ เชี่ยวชาญ หรือเชี่ยวชาญพิเศษ (ทุกตำแหน่ง)
    • ก.ค.ศ. 2 : แบบรายงานด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะ (ทุกตำแหน่งและทุกวิทยฐานะ)
    • ก.ค.ศ. 3 : แบบรายงานผลการปฏิบัติงานของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการขอมีวิทยฐานะชำนาญการ
    • เอกสารแนบแบบ ก.ค.ศ. 3 :
      • ก.ค.ศ. 3/1 : แบบรายงานผลการปฏิบัติงาน ของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในการขอมีหรือเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ หรือเชี่ยวชาญ หรือเชี่ยวชาญพิเศษ (สายงานการสอน)
    • ก.ค.ศ. 4 : แบบบันทึกการประเมินด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ
    • ก.ค.ศ. 5 : แบบสรุปผลการประเมินด้านที่ 1 ด้านวินัย คุณธรรม จริยธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพ (สำหรับทุกตำแหน่งและทุกวิทยฐานะ)
    • ก.ค.ศ. 6/1.1 : แบบบันทึกการประเมินด้านที่ 2 ด้านความรู้ความสามารถสายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 7/1 : แบบสรุปผลการประเมินรายตัวบ่งชี้ด้านที่ 2 ด้านความรู้ความสามารถสายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 8/1 : แบบสรุปผลการประเมินด้านที่ 2 ด้านความรู้ความสามารถสายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 9 : สำหรับเสนอ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง (เมื่อการประเมินด้านที่ 1 และด้านที่ 2 มีผลสิ้นสุดแล้ว) *
    • แบบสรุปผลการประเมินด้านที่ 1 และด้านที่ 2  วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ หรือวิทยฐานะเชี่ยวชาญ  สายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 10 : สำหรับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา/ส่วนราชการ รายงานสำนักงาน ก.ค.ศ.แบบสรุปผลการประเมินด้านที่ 1 และด้านที่ 2  วิทยฐานะเชี่ยวชาญ สายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 11/1.1 : แบบบันทึกการประเมินด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน  สายงานการสอนส่วนที่ 1 ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
    • ก.ค.ศ. 11/1.2 : (สำหรับผู้ขอรับการประเมินที่สอนระดับปฐมวัย)  แบบบันทึกการประเมินด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงานสายงานการสอน  ส่วนที่ 1 ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
    • ก.ค.ศ. 11/1.3 : (สำหรับผู้ขอรับการประเมินที่สอนการศึกษาพิเศษ) แบบบันทึกการประเมินด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน  สายงานการสอน ส่วนที่ 1 ผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน
    • ก.ค.ศ. 12/1.1 : แบบประเมินด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน (ส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2) วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 12/1.2 : (สำหรับผู้ขอรับการประเมินที่สอนระดับปฐมวัย)  แบบประเมินด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน (ส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2) วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 12/1.3 : (สำหรับผู้ขอรับการประเมินที่สอนการศึกษาพิเศษ) แบบประเมินด้านที่ 3 ด้านผลการปฏิบัติงาน (ส่วนที่ 1 และส่วนที่ 2)  วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 13/1 : สำหรับเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษาหรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง  (กรณีการประเมินด้านที่ 1 ด้านที่ 2 และด้านที่ 3 มีผลสิ้นสุดแล้ว)*
    • แบบสรุปผลการประเมินด้านที่ 1 ด้านที่ 2 และด้านที่ 3 วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ สายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 14/1.1 : แบบประเมินด้านที่ 1 ด้านที่ 2 และด้านที่ 3  วิทยฐานะชำนาญการ สายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 14/1.2 : (สำหรับผู้ขอรับการประเมินที่สอนระดับปฐมวัย) แบบประเมินด้านที่ 1 ด้านที่ 2 และด้านที่ 3 วิทยฐานะชำนาญการ สายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 14/1.3 : (สำหรับผู้ขอรับการประเมินที่สอนการศึกษาพิเศษ) แบบประเมินด้านที่ 1 ด้านที่ 2 และด้านที่ 3 วิทยฐานะชำนาญการ สายงานการสอน
    • ก.ค.ศ. 15/1 : สำหรับเสนอ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา หรือ อ.ก.ค.ศ. ที่ ก.ค.ศ. ตั้ง  (กรณีการประเมินด้านที่ 1 ด้านที่ 2 และด้านที่ 3 มีผลสิ้นสุดแล้ว)*
    • แบบสรุปผลการประเมินด้านที่ 1 ด้านที่ 2 และด้านที่ 3 วิทยฐานะชำนาญการ สายงานการสอน

โครงงานคณิตศาสตร์เรื่องสถิติ

ปัญหา
  • เมื่อต้องการวางแผนการสอนให้นักเรียนทำโครงงานคณิตศาสตร์เรื่องสถิติอย่างเป็นระบบ
  • ให้นักเรียนสามารถนำความรู้เกี่ยวกับสถิติไปใช้ได้จริง
แนวทางการแก้ปัญหา
แผนผังป้ายโครงงานคณิตศาสตร์
แผนผังโครงงานคณิตศาสตร์ 

ว่าด้วยการวัดและประเมินผล

“วัดผลและประเมินผล” มีความหมายว่าอย่างไร

             การวัดผล  หมายถึง  การเปรียบเทียบสิ่งที่ต้องการวัดกับมาตรฐานหรือเครื่องมือวัด  โดยการบอกผลการเปรียบเทียบเป็นตัวเลข  หรือระดับคุณภาพที่ยอมรับ  หรือสื่อความหมายได้ดี  เช่น  เด็กหญิงน้ำฝนได้คะแนนวิชาคณิตศาสตร์  74  คะแนน

             การประเมินผล  หมายถึง  การนำผลที่ได้จากวัดผลมาสรุปว่ามีคุณภาพเพียงใดอย่างมีหลักเกณฑ์  เช่น  ผลการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ของเด็กหญิงน้ำฝนอยู่ในระดับ  3  เด็กหญิงน้ำฝนเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์อยู่ในเกณฑ์ดี

             การวัดผลประเมินผลการเรียนรู้  ช่วยให้ผู้เรียนทราบถึงความสามารถของตนเอง  และเกิดแรงจูงใจในการพัฒนาตนเอง  รวมทั้งสามารถวินิจและแก้ไขข้อบกพร่องได้ถูกต้อง  สำหรับผู้สอนทำให้ทราบว่าการจัดการเรียนรู้บรรลุวัตถุประสงค์หรือไม่  สามารถวินิจฉัยผู้เรียนและช่วยเหลือให้พัฒนาตามศักยภาพ  รวมทั้งปรับปรุงแผนการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ที่มา  :
สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี.  คู่มือวัดผลประเมินผลคณิตศาสตร์.  กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพ์สถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี,  2546.

            จากข้างต้น  ครูบ๋อมขออภิปรายว่า

             การวัดผล  เป็นการเปรียบเทียบสิ่งที่ต้องการวัดกับมาตรฐาน  (เช่น  ความรู้ความเข้าใจเรื่องการบวกจำนวนเต็ม  ความคิดสร้างสรรค์ในการทำงานของนักเรียน  ความสามารถในการสืบเสาะหาความรู้  ความสามารถในการสืบค้นข้อมูล  ความสนใจและความตั้งใจเรียน)  หรือเครื่องมือวัด  ได้แก่  แบบทดสอบ  แบบฝึกหัด  ภาระงานที่ได้รับมอบหมาย  แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน  แบบประเมินต่าง ๆ โดยมีวิธีการวัด  ได้แก่  ซักถาม  สังเกต  อภิปราย  ตรวจผลงาน
             การประเมินผล  ได้แก่  เกณฑ์การประเมิน  หรือการให้คะแนน  หรือ  rubric (เช่น  ตอบคำถามในแบบฝึกหัด  (เครื่องมือวัด)  ได้ถูกต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ  75  (เกณฑ์การประเมิน))

แผนการสอน

รวมฝูงผู้ยุ่งเหยิงวุ่นวาย

ดิ๊กกิ  01/12/2011

รวมฝูง

จิ๊บจิ๊บ เด็ก 20 นิ้ว  17/10/2010


เด็กจุด จากไป : 16/04/2010


จุ้นจ้าน  มา  พ.ย.  2545


อึ้มโป๊ะ

 หมูน้อย

  • เมื่อหมดสิ้นลมหายใจเมื่อใด สิ่งที่คิดค้น เรียนรู้ มิอาจนำพาไปด้วยได้ ที่ทำได้คือ การบันทึก ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ให้แด่ผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นนี้แล้ว คงไม่เกิดความสูญเปล่าทางความคิด
  • ถ้าเห็นตัวเลขที่น่าสงสัยในโปรแกรมที่ครูบ๋อมพัฒนาให้เดาได้เลยว่า นั่นคือรหัสลับ (ตัวเลขบรรทัดสุดท้ายของข้อมูลนั่นเอง) อย่าลืมเปลี่ยนตามข้อมูลของท่านน่ะคะ ไม่เข้าใจหรือไม่แน่ใจ สามารถฝากข้อความถามได้นะค่ะ

หมวดหมู่ (จำนวนเรื่อง)

เรียนคณิตศาสตร์ (40) สถิติและการวิจัย (38) โปรแกรมครูบ๋อม (35) Form/ข้อเสนอแนะ (31) เกี่ยวกับครูบ๋อม (24) ตรีโกณมิติ (22) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (19) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (15) การวัดและประเมินผล (13) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (12) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (9) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (9) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (8) ปพ.5 (.xlsx) (7) แผนการจัดการเรียนรู้ (4) จำนวนเชิงซ้อน (3) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (3) การจัดหมู่ (2) พหุนาม (2) STAD (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) จำนวนจริง (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ฝากข้อควา่มย้ายสับเปลี่ยน (1) ลอการิทึม (1) เรื่องเล่าจากโรงเรียนห่างไกล (1) เลขยกกำลัง (1) เวกเตอร์ (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1)

จัด 10 อันดับแรก เรื่องที่ได้รับความนิยมใน 7 วันที่ผ่านมา

5 เรื่องเล่าล่าสุด