- ด้านผู้เรียน
1) มีการให้นักเรียนนำความรู้จากการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พื้นฐาน (ค42102) ภาคเรียนที่ 2 (เรื่องสถิติ) ไปประยุกต์ใช้โดยให้นักเรียนทำโครงงานเกี่ยวกับการสำรวจความเห็น แล้วนำผลที่ได้ส่งต่อไปให้กลุ่มงาน/หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในเรื่องที่นักเรียนสนใจศึกษาเพื่อจะได้นำข้อมูลไปพัฒนาโรงเรียนต่อไป
2) แฟ้มงานการศึกษาค้นคว้าทางคณิตศาสตร์ของนักเรียน
3) ผลการทดสอบการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียน
4) ผลการประเมินระดับท้องถิ่น (LAS) ของนักเรียน
5) แบบรายงานผลการเรียนรู้ของผู้เรียน จำแนกตามแผนการเรียนรู้
6) แบบรายงานความก้าวหน้าของผู้เรียน จำแนกตามมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นจากร้อยละของคะแนนการวัดและประเมินผลอิงมาตรฐานการเรียนรู้
7) แบบรายงานระดับคุณภาพของผู้เรียนจากการวัดและประเมินผลอิงมาตรฐานการเรียนรู้
8) แบบรายงานผลการเรียนรู้ของผู้เรียนจำแนกตามหน่วยการเรียนรู้
9) แบบรายงานความก้าวหน้าของผู้เรียน จำแนกตามมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้น
10) รายงานการประเมินเจตคติทางคณิตศาสตร์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล
- ด้านสถานศึกษา
1) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2542 – 2544
2) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2545
3) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2546
4) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2547
5) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2548
6) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2549
7) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2550
8) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2551
9) รายงานผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอนของโรงเรียน ตั้งแต่ปีการศึกษา 2552
10) รายงานโครงการพัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
11) แผนการปฏิบัติงาน GPA ของโรงเรียน
- ด้านชุมชน
1) แฟ้มคำสั่งแต่งตั้งการปฏิบัติงานต่าง ๆ ในโรงเรียนที่เกี่ยวข้องกับการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในชุมชน และการให้ความช่วยเหลือหน่วยงานอื่น ได้แก่ กศน) โดยการเป็นกรรมการกำกับห้องสอบ กรมการปกครอง โดยเป็นกรรมการ เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้งประจำหน่วยเลือกตั้ง หรือตำแหน่งอื่นตามที่ได้รับมอบหมายเมื่อมีการลงคะแนนออกเสียงเลือกตั้งทั้งในระดับท้องถิ่นและระดับประเทศ
2) การ์ดเชิญ ภาพถ่าย
3) แพร่ความรู้ ข้อมูลสารสนเทศในชุมชนออนไลน์ : social network ผ่าน URL : http://gtb-room.blogspot.com
- ด้านตนเอง
1) การวิเคราะห์หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
2) แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พื้นฐาน ภาคเรียนที่ 1 และ 2 (จำแนกเป็นรายชั่วโมง)
3) แผนการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับหลักสูตรชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เพิ่มเติม ภาคเรียนที่ 1 และ 2 (จำแนกเป็นสาระการเรียนรู้)
4) แบบเรียนเล่มเล็กที่ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนเป็นรายชั่วโมงจำนวน 60 เรื่อง
5) การวิเคราะห์ข้อสอบกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พื้นฐานและเพิ่มเติม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 และ 2
6) รายงานการสังเคราะห์ผลการแก้ปัญหาและพัฒนาผู้เรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้ระบบการวัดผลและประเมินผลอิงมาตรฐานการเรียนรู้ หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544
7) หนังสือเล่มเล็ก และแผ่นพับสรุปสูตรที่ใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ พื้นฐานและเพิ่มเติม ภาคเรียนที่ 1 และ 2
8) การปฏิบัติที่ดีเลิศ (Good Practices) การสร้างระบบการวัดและประเมินผลตามสภาพจริงจากสมรรถภาพของผู้เรียน โดยอิงมาตรฐานการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
9) โปรแกรมการวัดผลและประเมินผลอิงมาตรฐานการเรียนรู้ตามหลักสูตรการศึกษาขึ้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ที่พัฒนาจาก Microsoft Excel จำนวน 15 ไฟล์
10) สไลด์ประกอบกิจกรรมการเรียนการสอนเรื่องฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึมบูรณาการกับวิชาฟิสิกส์ เคมี และชีววิทยาชีววิทยา
11) สไลด์โจทย์ข้อสอบเก่า คณิตศาสตร์ ช่วงชั้นที่ 4
12) สื่อประกอบการเรียนการสอน Microsoft Office PowerPoint ช่วยในการจำสูตรตรีโกณมิติเบื้องต้น (นิทานเรื่องต่างมุมมอง)
13) เกมฝึกทักษะการคิดคำนวณทางคณิตศาสตร์โดยใช้ชื่อว่า “คณิตคิดจัง” โดยพัฒนามาจากโปรแกรมAUTHORWARE6 มีความจุ 3.71 MB พร้อมคู่มือการใช้
14) บัญชีรายชื่อ file ที่เผยแพร่ความรู้ social network
***********************************
ไม่กล้าใช้คำว่า Best Practices ขอเป็น Good Practices แล้วกัน "การสร้างระบบการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง จากสมรรถภาพของผู้เรียนโดยอิงมาตรฐานการเรียนรู้ ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2544 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5"ตศาสตร์
ขอบคุณ ที่ให้แนวคิดนำไปปฏิบัติได้ ได้ประโยชน์มาก
ตอบลบขอบคุณสำหรับแนวทางในการจัดเก็บผลงานอย่างเป็นระบบ
ตอบลบคุณครูบ๋อมน่ารักสุดยอดๆๆ Geniuse มาก ๆ
ตอบลบเนื้อหาสาระเพียบ
ตอบลบมีอะไรดีดีเยอะแยะครับ
ตอบลบขอบคุณค่ะ ครูบ๋อมเก่งแล้วก็มีน้ำใจมากๆ
ตอบลบขอบคุณค่ะ ครูบ๋อม
ตอบลบขอบคุณค่ะสำหรับแนวทางการจัดทำแฟ้มสะสมผลงาน สุดยอดเลยค่ะ
ตอบลบเป็นวิทยาทานอย่างมากเลยค่ะ ขอบคุณมากๆเลยนะคะ
ตอบลบขอบคุณมากค่ะ
ตอบลบขอบคุณคะ
ตอบลบได้กุศลจริง ๆค่ะ ขอให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไปค่ะ
ตอบลบgood veryๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆgood หลายเด้อ
ตอบลบขอบคุณมากๆค่ะ
ตอบลบขอบคุณครับ
ตอบลบ