- ต้องการแบ่งผู้เรียนออกเป็นกลุ่มตามระดับความสามารถทางการเรียน
- และให้นักเรียนนั่งตามแผนผังที่นั่ง
- เหมือนเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพของเด็กยังไงไม่รู้
- แต่เหตุผลมีทำเช่นนี้ ได้แก่
- ต้องการฝึกความมีระเบียบวินัย
- ต้องการให้นักเรียนเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่ม และรับผิดชอบเพื่อนสมาชิกในกลุ่ม
- ต้องการให้นักเรียนรู้จักการแบ่งปัน
- แบ่งผู้เรียนออกเป็น 3 กลุ่ม คือ
- กลุ่มเก่ง กลุ่มกลาง และกลุ่มต่ำ
- กลุ่มเก่ง คือผู้ที่ได้คะแนนสูงสุด 25% ของคนทั้งหมด
- กลุ่มอ่อน คือผู้ที่ได้คะแนนต่ำสุด 25% ของคนทั้งหมดซึ่งเท่ากับกลุ่มเก่ง
- ส่วนกลุ่มปานกลางจะมี 50% ของคนทั้งหมด
ตัวอย่างการจัดแผนผังที่นั่งของนักเรียนจัดตาม
ผลการเรียนเฉลี่ยสะสมกลุุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์
(เก่ง - อ่อน)
(การแยกเพศ ขอเสนอแนะให้แยกกรณีมีความจำเป็นเท่านั้น
โดยในภาวะปกติให้ใช้เฉพาะผลการเรียนเฉลี่ยสะสม
เป็นข้อมูลสำหรับวิเคราะห์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น)
- บันทึกผลการเรียนเฉลี่ยสะสมกลุ่มสาระการเรียนรู้รายวิชาที่สอน (เช่น คณิตศาสตร์) / ทั้งหมด
- (เรียงเพศชาย เพศหญิง ในแต่ละห้อง)
- เรียงผลการเรียนเฉลี่ยสะสม (จำแนกตามเพศ) ในแต่ละห้อง
- คำนวณหาจำนวนกลุ่มในแต่ละห้อง (จำนวนคน/จำนวนคนต่อกลุ่ม)
- โดยส่วนใหญ่จะใช้กลุ่มละ 4 - 5 คน
- บางครั้งอาจใช้กลุ่มละ 2 คน
- ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม หรือศักยภาพของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น