ค้น "ห้องเรียนครูบ๋อม"

กำลังโหลด...

หนังสือเล่มเล็ก, mini-book, Lapbook,Notebook

รวบรวมจากหลายทัศนะ


ขั้นตอนการเขียนหนังสือเล่มเล็ก
             ขั้นที่ 1  ขั้นการวางโครงเรื่อง  การสร้างตัวละคร กำหนดฉาก  กำหนดโครงเรื่อง ลองเล่าให้เด็กๆ ฟัง แล้วจึงกำหนดความยาวของเรื่อง
             ขั้นที่ 2  การลงมือเขียนตามลำดับขั้นตอนที่กำหนดรายละเอียดไว้ แล้วตั้งชื่อเรื่อง  หลังจากนั้นลองทบทวนดูชื่อเรื่องเหมาะสมกับเนื้อเรื่องหรือไม่   เมื่อเขียนเสร็จแล้วควรอ่านเพื่อตรวจหาข้อผิดพลาด เพื่อแก้ไขปรับปรุงจนพอใจและดีที่สุด
              ขั้นที่ 3  การจัดทำรูปเล่ม   การจัดเตรียมกระดาษ กว้างยาวเท่าไร ตามขนาดของรูปเล่มที่ผู้เขียนกำหนดขึ้น แล้วลงมือวาดภาพประกอบในแต่ละหน้า ตามที่เขียนเรื่องไว้ ให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่องทีละหน้า โดยเรียงตามลำดับเหตุการณ์ของเรื่องจนจบเรื่อง จากนั้นเป็นขั้นตอนของการลงสี ก่อนการลงสีควรตรวจดูภาพที่วาดประกอบเรื่องว่า ภาพที่วาดสอดคล้องกับเนื้อเรื่องหรือไม่
การจัดทำส่วนประกอบของหนังสือ ดังนี้ ปกหน้า ปกใน คำนำ คำชี้แจง คำรับรองของผู้บริหาร คณะผู้จัดทำ บรรณานุกรมและปกหลัง   การเข้าเล่ม ให้เรียงลำดับดังนี้  ปกหน้า ปกใน คำนำ คำชี้แจง เนื้อเรื่อง คำอธิบายศัพท์ท้ายบท คำรับรองผู้บริหาร คณะผู้จัดทำ บรรณานุกรม ปกหลัง
             กลยุทธ์  สู่ความสำเร็จของหนังสือเล่มเล็กคือ  “การมีส่วนร่วมในบทเรียน (Active articipation)”  ส่งเสริมให้ผู้เรียน มีมารยาท มีวินัย ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีของสังคมฝึกให้ผู้เรียนมีทักษะกระบวนการอ่าน คิด วิเคราะห์ และเขียน ใช้กระบวนการ จากเรื่องที่อ่านมาแยกแยะข้อเท็จจริง และข้อคิดเห็นจากกระบวนการอ่าน โดยผ่านกระบวนการศึกษาค้นคว้า กระบวนการ ฝึกปฏิบัติ กระบวนการสร้างความคิดรวบยอด คิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์ กระบวนการทางภาษา กระบวนการประชาธิปไตย และกระบวนการเขียน สามารถนำทุกกลุ่มสาระมาบูรณาการ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ ให้กับผู้เรียนได้อย่างเป็นระบบ แต่ประการสำคัญที่สุด คือ ครูต้องดูแลอย่างใกล้ชิด
             หนังสือเล่มเล็ก คือ สื่อประเภทหนึ่ง ซึ่งผู้แต่งได้แต่งหนังสือตามกรอบเรื่องที่ได้รับและจัดทำเป็นรูปเล่มสำเร็จ โดยมีความเหมาะสมของเนื้อหา  ภาษาที่ใช้ ขนาดตัวอักษร ภาพประกอบและความสวยงามน่าอ่าน  การทำหนังสือเล่มเล็ก เป็นการบูรณาการทักษะทางภาษา ฟัง พูด อ่าน เขียน ดู แล้วนำมาสร้างจินตนาการ ถ่ายทอดโดยการเขียน เราสามารถบูรณาการทุกกลุ่มสาระ  การทำหนังสือเล่มเล็กนอกจากจะครอบคลุมทุกกลุ่มสาระ ยังทำให้เกิดความเพลิดเพลิน เป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ ทำให้เกิดจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์อีกด้วย

ที่มา : http://www.sahavicha.com/?name=article&file=readarticle&id=1678

ขั้นตอนการวางแผนการเขียนหนังสือสำหรับเด็ก
1.  สำรวจแรงบันดาลใจในการเขียน
2.  ศึกษาลักษณะหนังสือสำหรับเด็ก
3.  กำหนดองค์ประกอบในการเขียน
     3.1)  กำหนดประเภทของหนังสือ
     3.2)  กำหนดผู้อ่าน
     3.3)  กำหนดหัวข้อเรื่อง/เนื้อหา
     3.4)  ศึกษาข้อมูลของหัวข้อเรื่องหรือเนื้อหา
     3.5)  วางจุดประสงค์  หรือแก่เรื่อง  หรือแนวคิดหลักของเรื่อง
     3.6)  วางโครงสร้าง  เนื้อหาหรือโครงเรื่อง  (plot)

การเขียนโครงเรื่องหนังสือบันเทิงคดี
(หนังสือส่งเสริมการอ่าน  นิทาน  นิยาย  เรื่องสั้นสำหรับเด็ก)
  • ตอนต้นเรื่อง  ได้แก่  เปิดฉาก  แนะนำตัวละคร  ปัญหาของตัวละคร
  • ตอนกลางเรื่อง  ได้แก่  ปัญหาของตัวละครส่งผลกระทบให้เกิดเรื่องราวต่าง ๆ หลายเรื่อง  (เน้นแก่นเรื่อง)
  • ตอนปลายเรื่อง  ได้แก่  แก้ไขปัญหา  นำไปสู่ตอนจบอย่างสร้างสรรค์  มีจุดสะเทือนใจ/  จุดตื่นเต้น  โดยเน้นเหตุการณ์ที่เคลื่อนไหว

ที่มา :
กรมวิชาการ  กระทรวงศึกษาธิการ. (2542).  เทคนิคการเขียนหนังสือสำหรับเด็ก. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

อื่น ๆ ที่น่าเกี่ยวข้อง
สรุปลักษณะของ Mini-book
  • เป็นสื่อที่มีกรอบเรื่อง เนื้อหา  ภาษาที่ใช้ ขนาดตัวอักษรมีความเหมาะสม ภาพประกอบมีสีสันสวยงาม
  • เล่มเล็ก ง่ายในการอ่าน การเก็บ การทำ สะดวกพกพา
  • เป็นสื่อที่ผู้สอนควรสร้างและส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างเพื่อฝึกทักษะทาง ภาษาคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ทำให้เกิดจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถบูรณาการได้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้


ว่าด้วย Mini-book

ว่าด้วย Labbook

ว่าด้วย Notebook

อื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ศึกษาเพิ่มเติมจากเว็บต่างประเทศ
Mini-Book
 Labbook
Notebook
ครูบ๋อมบันทึกส่งท้าย
           การนำ Mini-book หลาย ๆ เล่ม ที่มีเนื้อหาเดียวกัน มารวมกันเป็นโฟลเดอร์ขนาดใหญ่  จะถูกเรียกว่า   Lapbook  ซึ่งเป็นสื่อที่ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการศึกษาเนื้อหาความรู้แล้ว จึงลงมือปฏิบัติทำชิ้นงานด้วยตนเอง  จะทำให้เด็กเกิดความประทับใจ  นอกจากนี้  Mini-book  ยังสามารถนำไปใส่ไว้ใน  Notebooking  (สมุดบันทึก  หรือสมุดแบบฝึกหัด)  อีกด้วย
    • เมื่อหมดสิ้นลมหายใจเมื่อใด สิ่งที่คิดค้น เรียนรู้ มิอาจนำพาไปด้วยได้ ที่ทำได้คือ การบันทึก ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ให้แด่ผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นนี้แล้ว คงไม่เกิดความสูญเปล่าทางความคิด
    • ถ้าเห็นตัวเลขที่น่าสงสัยในโปรแกรมที่ครูบ๋อมพัฒนาให้เดาได้เลยว่า นั่นคือรหัสลับ (ตัวเลขบรรทัดสุดท้ายของข้อมูลนั่นเอง) อย่าลืมเปลี่ยนตามข้อมูลของท่านน่ะคะ ไม่เข้าใจหรือไม่แน่ใจ สามารถฝากข้อความถามได้นะค่ะ

    หมวดหมู่ (จำนวนเรื่อง)

    เรียนคณิตศาสตร์ (40) สถิติและการวิจัย (38) โปรแกรมครูบ๋อม (35) Form/ข้อเสนอแนะ (32) เกี่ยวกับครูบ๋อม (25) ตรีโกณมิติ (22) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (19) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (15) การวัดและประเมินผล (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (12) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (12) วิทยฐานะและการประเมิน (12) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (11) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (9) ฟังก์ชันลอการิทึม (9) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (9) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (8) ปพ.5 (.xlsx) (7) แผนการจัดการเรียนรู้ (4) จำนวนเชิงซ้อน (3) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (3) การจัดหมู่ (2) บันทึกข้อความ (2) พหุนาม (2) STAD (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) จำนวนจริง (1) ทศนิยม (1) ฝากข้อควา่มย้ายสับเปลี่ยน (1) ลอการิทึม (1) เรื่องเล่าจากโรงเรียนห่างไกล (1) เลขยกกำลัง (1) เวกเตอร์ (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1)

    จัด 10 อันดับแรก เรื่องที่ได้รับความนิยมใน 7 วันที่ผ่านมา

    5 เรื่องเล่าล่าสุด