ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม
รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้
ข้าพระพุทธเจ้า Blogger : ห้องเรียนครูบ๋อม

ค้น "ห้องเรียนครูบ๋อม"

วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

หนังสือเล่มเล็ก, mini-book, Lapbook,Notebook

รวบรวมจากหลายทัศนะ

ขั้นตอนการวางแผนการเขียนหนังสือสำหรับเด็ก
1.  สำรวจแรงบันดาลใจในการเขียน
2.  ศึกษาลักษณะหนังสือสำหรับเด็ก
3.  กำหนดองค์ประกอบในการเขียน
     3.1)  กำหนดประเภทของหนังสือ
     3.2)  กำหนดผู้อ่าน
     3.3)  กำหนดหัวข้อเรื่อง/เนื้อหา
     3.4)  ศึกษาข้อมูลของหัวข้อเรื่องหรือเนื้อหา
     3.5)  วางจุดประสงค์  หรือแก่เรื่อง  หรือแนวคิดหลักของเรื่อง
     3.6)  วางโครงสร้าง  เนื้อหาหรือโครงเรื่อง  (plot)

การเขียนโครงเรื่องหนังสือบันเทิงคดี
(หนังสือส่งเสริมการอ่าน  นิทาน  นิยาย  เรื่องสั้นสำหรับเด็ก)
  • ตอนต้นเรื่อง  ได้แก่  เปิดฉาก  แนะนำตัวละคร  ปัญหาของตัวละคร
  • ตอนกลางเรื่อง  ได้แก่  ปัญหาของตัวละครส่งผลกระทบให้เกิดเรื่องราวต่าง ๆ หลายเรื่อง  (เน้นแก่นเรื่อง)
  • ตอนปลายเรื่อง  ได้แก่  แก้ไขปัญหา  นำไปสู่ตอนจบอย่างสร้างสรรค์  มีจุดสะเทือนใจ/  จุดตื่นเต้น  โดยเน้นเหตุการณ์ที่เคลื่อนไหว
ที่มา :
กรมวิชาการ  กระทรวงศึกษาธิการ. (2542).  เทคนิคการเขียนหนังสือสำหรับเด็ก. กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์คุรุสภาลาดพร้าว.

อื่น ๆ ที่น่าเกี่ยวข้อง
  • สรุปลักษณะของ Mini-book
  • เป็นสื่อที่มีกรอบเรื่อง เนื้อหา  ภาษาที่ใช้ ขนาดตัวอักษรมีความเหมาะสม ภาพประกอบมีสีสันสวยงาม
  • เล่มเล็ก ง่ายในการอ่าน การเก็บ การทำ สะดวกพกพา
  • เป็นสื่อที่ผู้สอนควรสร้างและส่งเสริมให้ผู้เรียนสร้างเพื่อฝึกทักษะทาง ภาษาคือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ทำให้เกิดจินตนาการ มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถบูรณาการได้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้


ว่าด้วย Mini-book

ว่าด้วย Labbook

ว่าด้วย Notebook

อื่น ๆ ที่น่าสนใจ

ศึกษาเพิ่มเติมจากเว็บต่างประเทศ
Mini-Book
 Labbook
Notebook
ครูบ๋อมบันทึกส่งท้าย
           การนำ Mini-book หลาย ๆ เล่ม ที่มีเนื้อหาเดียวกัน มารวมกันเป็นโฟลเดอร์ขนาดใหญ่  จะถูกเรียกว่า   Lapbook  ซึ่งเป็นสื่อที่ช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้โดยการศึกษาเนื้อหาความรู้แล้ว จึงลงมือปฏิบัติทำชิ้นงานด้วยตนเอง  จะทำให้เด็กเกิดความประทับใจ  นอกจากนี้  Mini-book  ยังสามารถนำไปใส่ไว้ใน  Notebooking  (สมุดบันทึก  หรือสมุดแบบฝึกหัด)  อีกด้วย
    ขอขอบพระคุณสำหรับการสมัครเป็นผู้ติดตาม เข้าร่วมเว็บไซต์นี้ และการแสดงความคิดเห็นทุกข้อความ หากเห็นว่ามีข้อมูลใดเป็นประโยชน์ หรือผิดพลาด ไม่ถูกต้อง ก็สามารถเสนอแนะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ ครูบ๋อมยินดีด้วยความเต็มใจค่ะ
    เมื่อหมดสิ้นลมหายใจเมื่อใด สิ่งที่คิดค้น เรียนรู้ มิอาจนำพาไปด้วยได้ ที่ทำได้คือ การบันทึก ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ให้แด่ผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นนี้แล้ว คงไม่เกิดความสูญเปล่าทางความคิด

    ประชาสัมพันธ์

    เรียน...ครูสายการสอนระดับชั้นประถมศึกษาที่อยู่ในเขตจังหวัดสกลนคร นครพนม อุดรธานี มุกดาหาร ที่มีความประสงค์จะขอย้ายสับเปลี่ยนในวิชาเอกประถมศึกษาโรงเรียนในแขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร สนใจติดต่อมายัง E - mail : ggpankp@gmail.com จักเป็นพระคุณอย่างสูง

    จัด 10 อันดับแรก เรื่องที่ได้รับความนิยมใน 7 วันที่ผ่านมา

    หมวดหมู่ (จำนวนเรื่อง)

    โปรแกรมครูบ๋อม (54) เรียนคณิตศาสตร์ (49) เกี่ยวกับครูบ๋อม (45) Form/ข้อเสนอแนะ (31) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (28) ตรีโกณมิติ (22) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) การวัดและประเมินผล (15) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (15) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (15) ปพ.5 (.xlsx) (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (12) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) SGS (8) เกษตรกวนตัวอย่าง (แปลก ๆ) (8) การประเมินภายในและภายนอก (7) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) จำนวนเชิงซ้อน (4) SDQ (2) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) เวกเตอร์ (2) O - Net (1) STAD (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

    เบื้องหลัง "ห้องเรียนครูบ๋อม"

    11/10/2552 : Windows Vista 32 bit, Acer Aspire 2930, Intel(R) Core(TM)2 Duo CPU P7350 2.00 GHz 2.00 GB, Microsoft Office 2007 05/05/2557 ถึงปัจจุบันใช้ Windows10 + Microsoft office2010 + 64 bit Intel(R) Core(TM) i7-4700HQ CPU @ 2.40GHz 2.40 GHz Ram 4.00 GB ASUS N46JV-V3020H

    กำหนดเวลาทำงาน