วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2556

ทำงานอย่างไรให้มีความสุข

           1.  ทำงานที่เราสามารถทำได้  (ถ้าทำไม่ได้ก็ยอมรับไปเลยว่าไม่สามารถ  ถ้าขืนดันทุรังต่อไปก็จะเป็นทุกข์เปล่า ๆ)
           2.  ทำงานที่เรารักที่จะทำ
           3.  ทำงานอย่างเป็นระบบ  และระบบสามารถควบคุมได้
           4.  ยึดคติ  "ไม่แบกปัญหาที่บ้านไปที่ทำงาน  และไม่แบกปัญหาที่ทำงานกลับมาที่บ้าน"
           แปลสั้น ๆ ง่าย ๆ ก็คืออย่านำเรื่องหรือปัญหาของที่บ้านไปพูดที่ทำงาน  (เดียวเพื่อนร่วมงานจะเบื่อคุณได้)
           และไม่ควรอย่างยิ่งที่จะนำเรื่องหรือปัญหาที่ทำงานกลับมาพูดให้คนที่บ้านฟัง  (เพราะถ้ามันเป็นปัญหาแล้ว  มันก็เหมือนคุณนำความทุกข์ที่อยู่ในที่ทำงาน  กลับไปโยนทิ้งใส่คนที่บ้าน)  ให้รู้จักปล่อยวางซะบ้าง  (วางแล้วจะว่าง)  บ้านส่วนบ้าน  ที่ทำงานส่วนที่ทำงาน  ควรทำหน้าที่ตามกาลเทศะและความเหมาะสม
           แต่ถ้าเมื่อใดที่คุณต้องเป็นผู้รับฟังแล้วละก็  จงคิดเสียว่า "อย่างน้อย ๆ คนที่เล่าก็แสดงออกมาว่าเค้าไว้ใจและเห็นคุณค่าของเรา  จึงกล้าเล่าเรื่องให้คุณฟัง  บางครั้งอาจน่ารำคาญไปบ้างก็ให้คิดไปว่าฟังผ่าน ๆ เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา  หรือไม่ก็ทำตัวเป็นเหมือนความว่าง  เพราะความว่างไม่มีความคิดเห็นหรือความรู้สึก  หรืออาจจะฟังเป็นนิทานประจำวัน  หรือนิทานก่อนนอนก็ได้
           5. ถ้ามีปัญหาในที่ทำงาน  ก็ค่อย ๆ  ตั้งสติ  วิเคราะห์  วางแผน  เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหานั้น ๆ อย่าโยนความผิดหรือโทษคนอื่น ๆ
           6. ทำงานให้เป็นปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน