คั่นแฟ้ม 6 แฟ้ม 6 ตัวบ่งชี้
ดู Concept map วิเคราะห์ตัวบ่งชี้ ภาพนี้ใหญ่ขนาด 2469X5813 และ 2.90 MฺB
Link เอกสารจาก สมศ
ดู Concept map วิเคราะห์ตัวบ่งชี้ ภาพนี้ใหญ่ขนาด 2469X5813 และ 2.90 MฺB
Link เอกสารจาก สมศ
สอนอยู่ดี ๆ มาสะดุด ศึกนี้สาหัสนัก (สมศ)
กลุ่มตัวบ่งชี้เพื่อการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามกฎกระทรวงว่าด้วยระบบ หลักเกณฑ์ และวิธีการประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ. 2553 ครอบคลุมมาตรฐานที่ว่าด้วย 1) ผลการจัดการศึกษา
2) การบริหารจัดการศึกษา
3) การจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
4) การประกันคุณภาพภายใน
การประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม (พ.ศ. 2554 - 2558) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินมาตรฐานตามกฎกระทรวงฯ ประกอบด้วย 3 กลุ่มตัวบ่งชี้ คือ กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน (8 ตัวบ่งชี้) กลุ่มตัวบ่งชี้ อัตลักษณ์ (2 ตัวบ่งชี้) และกลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม (2 ตัวบ่งชี้) มีจำนวนรวมทั้งหมด 12 ตัวบ่งชี้ (มาตรฐานที่ 1 ผลการจัดการศึกษา มาตรฐานที่ 3 การจัดการเรียนการสอน มาตรฐานที่ 2 การบริหารจัดการศึกษา มาตรฐานที่ 4 การประกันคุณภาพภายใน)
ตัวบ่งชี้ (ทำแฟ้ม 1 - 6)
กลุ่มตัวบ่งชี้พื้นฐาน (8 ตัวบ่งชี้)
1. ผู้เรียนมีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดี
1.1 ผู้เรียนมีน้ำหนัก ส่วนสูง และสมรรถภาพทางกายตามเกณฑ์ รวมทั้งรู้จักดูแลตนเองให้มีความปลอดภัย1.2 ผู้เรียนมีสุนทรียภาพ
2. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์
2.1 ผู้เรียนเป็นลูกที่ดีของพ่อแม่ ผู้ปกครอง2.2 ผู้เรียนเป็นนักเรียนที่ดีของโรงเรียน
2.3 ผู้เรียนมีการบำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม
3. ผู้เรียนมีความใฝ่รู้ และเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
3.1 ผู้เรียนค้นคว้าหาความรู้จากการอ่านและใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ3.2 ผู้เรียนเรียนรู้ผ่านประสบการณ์ตรงร่วมกับผู้อื่นทั้งในและนอกสถานศึกษา
4. ผู้เรียนคิดเป็น ทำเป็น
4.1 ผู้เรียนมีความสามารถด้านการคิด4.2 ผู้เรียนมีความสามารถในการปรับตัวเข้ากับสังคม
5. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน
5.1 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.65.2 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6
5.3 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6
5.4 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6
5.5 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6
5.6 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6
5.7 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6
5.8 ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ ในระดับชั้น ป.3 ป.6 ม.3 และ ม.6
6. ประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
6.1 ประสิทธิผลการดำเนินการของสถานศึกษา6.2 กระบวนการจัดการเรียนรู้ของครู
7. ประสิทธิภาพของการบริหารจัดการและการพัฒนาสถานศึกษา
8. พัฒนาการของการประกันคุณภาพภายในโดยสถานศึกษาและต้นสังกัด
กลุ่มตัวบ่งชี้อัตลักษณ์ (2 ตัวบ่งชี้)
9. ผลการพัฒนาให้บรรลุตามปรัชญา ปณิธาน พันธกิจ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสถานศึกษา
10. ผลการพัฒนาตามจุดเน้นและจุดเด่นที่ส่งผลสะท้อนเป็นเอกลักษณ์ของสถานศึกษา
กลุ่มตัวบ่งชี้มาตรการส่งเสริม (2 ตัวบ่งชี้)
11. ผลการดำเนินงานโครงการพิเศษเพื่อส่งเสริมบทบาทของสถานศึกษา12. ผลการส่งเสริมพัฒนาสถานศึกษาเพื่อยกระดับมาตรฐาน รักษามาตรฐาน และพัฒนาสู่ความเป็นเลิศ ที่สอดคล้องกับแนวทางการปฏิรูปการศึกษา
เนื้อหาจาก : คู่มือการประเมินคุณภาพภายนอกรอบสาม (พ.ศ. 2554 - 2558) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ฉบับสถานศึกษา พ.ศ. 2554
แนะนำ
- Template โปรแกรมช่วยประมวลผลการประเมินรอบสามระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ปรับปรุง 20 มิ.ย.55) จากเว็บของ สมศ. ลงวันที่ 21 มิถุนายน 2555 / ประเภทไฟล์ .zip / ขนาดไฟล์ 0.16 Mb (คลิก)
ขอขอบคุณ ครูบ๋อม มากครับ ที่ครูบ๋อมกรุณาเผื่อแผ่ โปรแกรมต่างๆที่มีประโยชน์ต่อการศึกษามากครับ
ตอบลบ