ตอนเช้าของฤดูหนาว
ขณะเดินทาง
บนถนน...
มักจะพบปูนาเดินข้ามถนน
อยู่บ่อยครั้ง...
ทำไมปูนาจึงเดินข้ามถนน
จากฝั่งหนึ่งไปยังอีกฝั่งหนึ่ง
หรือเพราะว่า
มันต้องการค้นหาแหล่งอาหาร
ที่คาดหวังว่า...จะมีความอุดมสมบูรณ์
มากกว่าฝั่งที่มันเคยอยู่
หรือเพราะว่า
มันต้องการเดินทางไปพบสิ่งใหม่
...ต้องการการเปลี่ยนแปลงในชีวิต
...ต้องการท่องโลกกว้าง
...ต้องการการผจญภัยที่น่าตื่นเต้น
...ต้องการทดสอบความสามารถของตัวเอง
...
อันเป็นเหตุผลที่ยากจะคาดเดาได้
ในระหว่างการเดินทาง
บนถนนยังคงมีรถวิ่งไปมา
แต่ปูนาก็ยังมุ่งหน้าเดินทางต่อไป
...
บางวัน...บางตัวถูกรถทับตาย
แล้ว...กลายเป็นส่วนหนึ่งของถนน
บางวัน...บางตัวต้องพิการ
บางวัน...บางตัวบาดเจ็บสาหัส
และ...กำลังจะสิ้นใจ
บางวัน...บางตัวก็สามารถข้ามไปได้
วันหนึ่งมีคนใจบุญ
ได้หยุดรถ...เพื่อช่วยปูนาข้ามถนน
เขาจับปูนาไปวางไว้ที่ข้างถนน
ในฝั่งที่ปูนากำลังมุ่งหน้าข้ามไป
จากนั้นเขาก็ขับรถจากไป
อย่างมีความสุข
แต่ปูนาหารู้ไม่ว่า...
ตนได้เดินทางถึงจุดหมายแล้ว
มันกลับคิดว่า...
“นี้คือ...จุดเริ่มต้นของการเดินทาง”
ดังนั้น...มันจึงเริ่มต้นเดินทางข้ามถนน
อีกครั้งหนึ่ง...
ทั้ง ๆ ที่ความจริงแล้ว
มันสามารถข้ามถนนได้แล้ว
โดยมี...คนอื่นช่วยเหลือ
จะพบว่า
ถึงแม้ปูนาจะสามารถข้ามถนนได้
ในฝั่งที่ตั้งเป้าหมายไว้
แต่...ปูนาไม่ได้
ทำด้วยความสามารถของตนเอง
ย่อมไม่เกิดการเรียนรู้
จึงถือได้ว่า
เป็นการเรียนรู้ที่ไม่มีความหมาย
อันใด...?
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)
โปรแกรมครูบ๋อม
(69)
เกี่ยวกับครูบ๋อม
(64)
เรียนคณิตศาสตร์
(56)
ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
(43)
Form/ข้อเสนอแนะ
(32)
การวัดและประเมินผล
(24)
ตรีโกณมิติ
(23)
วลี กลุ่มคำ แผนภาพ
(20)
สวนข้างหน้าต่าง
(20)
เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง
(20)
ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม
(19)
SGS
(18)
เทคโนโลยีและนวัตกรรม
(17)
ปพ.5 (.xlsx)
(16)
โจทย์คณิตศาสตร์
(16)
Classroom
(14)
คำอธิบายรายวิชา
(14)
สถิติและการวิจัย
(14)
แผนการจัดการเรียนรู้
(13)
ความคิดเห็นของครูบ๋อม
(11)
วิทยฐานะและการประเมิน
(11)
ฟังก์ชันลอการิทึม
(10)
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
(10)
สิ่งที่น่าสนใจ
(9)
การประเมินภายในและภายนอก
(7)
ยุวกาชาด
(7)
จำนวนเชิงซ้อน
(6)
ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
(6)
มส
(6)
ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์
(5)
SDQ
(3)
เวกเตอร์
(3)
การจัดหมู่
(2)
ค32101
(2)
ค32201
(2)
จำนวนจริง
(2)
พหุนาม
(2)
ร่วมรณรงค์/เทศกาล
(2)
O - Net
(1)
STAD
(1)
ZipGrade
(1)
ZipGrade การวัดและประเมินผล
(1)
การสร้าง
(1)
การเรียงสับเปลี่ยน
(1)
ความน่าจะเป็น
(1)
ทศนิยม
(1)
บันทึกข้อความ
(1)
ลอการิทึม
(1)
สมการพหุนาม
(1)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
(1)
เลขยกกำลัง
(1)
เศษส่วน
(1)
เอกซ์โพเนนเชียล
(1)
แนะแนวประสาครูบ๋อม
(1)
บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน
-
ปัญหา การกำหนดชั่วโมงในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แนวทางการแก้ปัญหา ศึ...
-
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธ...
-
ครูบ๋อม...ครูเจ้าปัญหา ขอเล่าความหลัง (เมื่อครั้งเป็นครูใหม่ : 1 มิถุนายน 2544) วิธีการสอนที่เคยใช้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว : จ...
-
เตือนความจำเกี่ยวกับ การให้ผลการเรียน "ร" และ "มส" แก่นักเรียน จะได้ไม่สับสนกัน “ ร ” หมายถึง รอการตัดส...
-
ปัญหา เมื่อ... มือ "ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา" ป่วยหนักในเดือนเมษา เดือนแห่งการพักผ่อน / วางแผนระบบการทำงาน / ตลอดจนวางแผนในการเ...
-
ปัญหา เมื่อสำเนา sheet ใน Book เดียวกันใน Microsoft Excel กลับเจอคำถาม สูตรหรือแผ่นงานที่คุณต้องการย้ายหรือคัดลอกมีชื่อ อยู่แล้วท...
-
ปัญหา เมื่อเพื่อนครูบ๋อมจำนวนหลายคนอยากได้แบบบันทึกการประเมินวิทยฐานชำนาญการ (กรรมการ) พร้อมตัวอย่าง และเพื่อนแต่ละคนก็อยู่คนละที่ แนว...
-
ปัญหา ต้องการไฟล์สำหรับเก็บข้อมูลและพิมพ์รายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่สามารถนำไปใช้ได้กับ กิจกรรมชุมนุม กิจ...
-
เมื่อต้องได้เขียนคำนิยมให้กับเรียนไปสอบสัมภาษณ์ เพื่อศึกษาต่อ ด้านทั่วไป เป็นนักเรียนที่ร่าเริง แจ่มใส มีมารยาทดี วางตัวเหมาะ...
-
คลิกเพื่อดูภาพใหญ่ ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligence) ของโฮวาร์ด การ์ดเนอร์ (Howard Gardne...
ปูนาสับสนนะคะครูบ๋อม การข้ามถนนอีกครั้งเป็นเรื่องท้าทายความสามารถ
ตอบลบเป็นธรรมดาของปูที่ไม่ยอมอยู่เฉยๆ ขอบคุณนะคะ บทความนี่อ่านแล้วได้ข้อคิดดีค่ะ