ลมหายใจหมดสิ้นเมื่อใด สิ่งที่เรียนรู้คิดค้น มิอาจนำพาไปด้วยได้ ที่ทำได้คือ การบันทึก ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้

แด่ผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด เช่นนี้แล้ว คงไม่เกิดความสูญเปล่าทางความคิด

ขอขอบพระคุณสำหรับการสมัครเป็นผู้ติดตามเข้าร่วมเว็บไซต์นี้รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

หากพบความผิดพลาดไม่ถูกต้องสามารถแสดงความคิดเห็นเพื่อการแก้ไขปรับปรุงต่อไป

ค้น "ห้องเรียนครูบ๋อม"

วันพุธที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา

"คำถามกวนใจแม่"
  • ทำไมรุ้งต้องเป็นเส้นโค้ง
  • ถ้ามนุษย์ทุกคนและสัตว์ทุกชนิดบนโลกใบนี้พูดภาษาเดียวกัน คุณคิดว่าจะเป็นอย่างไร
  • ถ้าเราไม่มีงานทำ ไม่มีเงินใช้ จะเราเป็นอย่างไร
  • ถ้าเราไม่มีงาน ไม่มีเงิน ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเพื่อน ครอบครัวจะเป็นอย่างไร 
  • ใครเป็นคนแรกที่สั่งให้นักเรียนขีดเส้นคั่นหน้าด้านซ้ายมือ เวลาจะเขียนงานหรือข้อความในสมุดจด
  • ทำไมเวลาเราไปทำบุญที่วัด พระไม่สวดเป็นภาษาไทย ทำไมต้องสวดเป็นภาษาบาลีทั้งหมดด้วย ฟังไม่เข้าใจเลย 
  • คิดอย่างไรกับครูคณิตศาสตร์ที่ไม่ให้ขีดเส้นคั่นหน้าในสมุดแต่ให้ขีดเส้นคั่นกลางแทน(เหตุผลเพราะประหยัด)
  • เด็กนักเรียนที่ชอบหนีเรียน เขาชอบไปแอบอยู่ที่ใดในโรงเรียนบ้าง
  • หลักฐานของ"ที่ดิน" ครุฑสีดำ แดง เขียว ต่างกันอย่างไร
  • ถ้าคุณไปทำงานสาย คุณจะแคร์สายตาใครมากที่สุด ระหว่างเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ผู้อยู่ใต้บังบัญชาของเรา  เพราะเหตุใด
  • การเปิด Clip เสียงธรรมะในรายการเสียงตามสายในตอนพักเที่ยงจะมีผลอย่างไรกับนักเรียน
  • การให้นักเรียนคัดสูตรคณิตศาสตร์  50  จบ  ก่อนเรียนกับหลังเรียน  เวลาใดที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากที่สุด
  • การตั้งพระพุทธรูป  ควรจะหันหน้าไปทิศใด  (เคยสังเกตว่าบางวัดหันหน้าไปทางถนน  บางวัดหันหลังให้ถนน)  

ท่านใดรู้วานบอกที (ไม่รู้จริง ๆ)
  • คำถามที่  1
    • ถ้ามีการหา t - test ใน 2 กลุ่มตัวอย่าง (Tryout + Trial Runs)
      • ในบทที่  1 และ 3  ต้องเอ่ยถึงกี่กลุ่มตัวอย่างและอย่างไร
      • ในการตั้งสมมติฐานในบทที่ 1 ต้องตั้งกี่ข้อ
  • คำถามที่ 2
    • ถ้า n = 3 และ  n = 10 หา  t - test  ได้หรือไม่
      • ถ้าหาได้หาอย่างไร
  • คำถามที่  3
    • เกณฑ์ที่ยอมรับได้ของค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า เท่ากับ 0.2 ขึ้นไป  เหมือนแบบทดสอบใช่หรือไม่ (ค้นหลายงานวิจัยก็ใช้ตัวนี้  และคิดว่าใช่นะ)
  • คำถามที่  4
  • คำถามที่ 5
    • ??

จัด 10 อันดับแรก เรื่องที่ได้รับความนิยมใน 7 วันที่ผ่านมา

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (64) เกี่ยวกับครูบ๋อม (61) เรียนคณิตศาสตร์ (54) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (37) Form/ข้อเสนอแนะ (31) ตรีโกณมิติ (23) การวัดและประเมินผล (21) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) SGS (14) สถิติและการวิจัย (14) คำอธิบายรายวิชา (13) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) จำนวนเชิงซ้อน (4) เวกเตอร์ (3) SDQ (2) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

เรื่องในกระแสของครูบ๋อม

ปฏิทินการปฏิบัติงาน