สืบเนื่องจาก "ปูนาข้ามถนน"
เป้าหมายของการเรียนรู้
มิใช่เรียนรู้เพื่อเกรดหรือผลการเรียนระดับดี
หรืออยู่ในระดับแนวหน้าของห้องหรือรุ่น
มิใช่เรียนรู้เพื่อให้คนอื่นชมว่า "เก่ง"
แต่เป้าหมายของการเรียนรู้ที่แท้จริงคือ
เพื่อค้นหา...
ความหมาย แนวทาง ตลอดจนการนำไปใช้
ในการทำงานและดำรงชีวิต
และอื่น ๆ อีกมากมาย ได้แก่...
มิตรภาพระหว่างเพื่อน การอยู่ร่วมกันในสังคม
และเป็นวางพื้นฐานสู่อนาคต
การเรียนรู้ไม่มีวันสิ้นสุด สามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
เช่นกัน...
การสอนก็มิใช่สอนเพื่อให้เด็กเก่งสอบได้คะแนนสูง ๆ
หรือสอนเพื่อให้ผ่านมาตรฐานหรือตัวบ่งชี้ของการประเมิน
ทั้งภายในและภายนอก
แต่เป้าหมายของการสอนที่แท้จริงนั้นคือ
สอนเด็กเป็นคนดี เกิดการเรียนรู้อย่างมีความหมาย
สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์
ทั้งต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติต่อไป
"การเรียนรู้ที่ไม่มีความหมาย
ความรู้ที่ไม่ได้มีโอกาสนำไปใช้
มันคือความสูญเปล่าที่การศึกษา
ที่น่าเศร้าใจ"
จุดหมายของการเรียนในระดับต่าง ๆ ตามทัศนะ ไม่ตามหลักวิชาการ
ระดับอนุบาล เรียนเพื่อฝึกการเล่น การอยู่ร่วมกันกับคนที่อยู่ในวัยเดียวกัน
ระดับประถมศึกษา เรียนเพื่ออ่านออกเขียนได้ บวกลบคูณหารเลขเป็น (อ่านคัดเลขเลิก)
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น เรียนเพื่อฝึกการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นในสังคมอย่างมีความสุข
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย เรียนเพื่อค้นหาเส้นทางเดินของชีวิต (ผลการเรียนจะมีความหมายกับผู้เรียน)
ระดับปริญญาตรี เรียนเพื่อมุ่งสู่อนาคตทางคาดหวังไว้ (ผลการเรียนจะมีความหมายกับผู้เรียน)
ระดับปริญญาโท เรียนเพื่อนำความรู้ไปใช้เฉพาะทาง
ระดับปริญญาเอก เรียนเพื่อความชำนาญ เชี่ยวชาญเฉพาะ
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)
โปรแกรมครูบ๋อม
(69)
เกี่ยวกับครูบ๋อม
(64)
เรียนคณิตศาสตร์
(56)
ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
(43)
Form/ข้อเสนอแนะ
(32)
การวัดและประเมินผล
(24)
ตรีโกณมิติ
(23)
วลี กลุ่มคำ แผนภาพ
(20)
สวนข้างหน้าต่าง
(20)
เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง
(20)
ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม
(19)
SGS
(18)
เทคโนโลยีและนวัตกรรม
(17)
ปพ.5 (.xlsx)
(16)
โจทย์คณิตศาสตร์
(16)
Classroom
(14)
คำอธิบายรายวิชา
(14)
สถิติและการวิจัย
(14)
แผนการจัดการเรียนรู้
(13)
ความคิดเห็นของครูบ๋อม
(11)
วิทยฐานะและการประเมิน
(11)
ฟังก์ชันลอการิทึม
(10)
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
(10)
สิ่งที่น่าสนใจ
(9)
การประเมินภายในและภายนอก
(7)
ยุวกาชาด
(7)
จำนวนเชิงซ้อน
(6)
ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
(6)
มส
(6)
ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์
(5)
SDQ
(3)
เวกเตอร์
(3)
การจัดหมู่
(2)
ค32101
(2)
ค32201
(2)
จำนวนจริง
(2)
พหุนาม
(2)
ร่วมรณรงค์/เทศกาล
(2)
O - Net
(1)
STAD
(1)
ZipGrade
(1)
ZipGrade การวัดและประเมินผล
(1)
การสร้าง
(1)
การเรียงสับเปลี่ยน
(1)
ความน่าจะเป็น
(1)
ทศนิยม
(1)
บันทึกข้อความ
(1)
ลอการิทึม
(1)
สมการพหุนาม
(1)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
(1)
เลขยกกำลัง
(1)
เศษส่วน
(1)
เอกซ์โพเนนเชียล
(1)
แนะแนวประสาครูบ๋อม
(1)
บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน
-
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธ...
-
ปัญหา การกำหนดชั่วโมงในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แนวทางการแก้ปัญหา ศึ...
-
ครูบ๋อม...ครูเจ้าปัญหา ขอเล่าความหลัง (เมื่อครั้งเป็นครูใหม่ : 1 มิถุนายน 2544) วิธีการสอนที่เคยใช้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว : จ...
-
ปัญหา เดิมในการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน จะใช้ การจัดเก็บข้อมูลผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน (ฐานข้อมูลจาก Student 2551) ในปลายภาคเรียน...
-
ปัญหา เมื่อ... มือ "ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา" ป่วยหนักในเดือนเมษา เดือนแห่งการพักผ่อน / วางแผนระบบการทำงาน / ตลอดจนวางแผนในการเ...
-
ปัญหา ต้องการไฟล์สำหรับเก็บข้อมูลและพิมพ์รายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่สามารถนำไปใช้ได้กับ กิจกรรมชุมนุม กิจ...
-
ปัญหา เมื่อต้องการตรวจสอบ ปพ.1 และสำรองรูปถ่ายนักเรียน โดยเฉพาะการตรวจสอบ ปพ.1 นั้น จะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบและระมัดระวังในการตรวจสอบคว...
-
ที่มา : สำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา. (2553). แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธ...
-
ปัญหา เพื่อนของครูบ๋อมที่อยู่คนละโรงเรียนขอความช่วยเหลือให้สร้างไฟล์ Microsoft Office Excel สำหรับบันทึกคะแนนความพฤติกรรมของนักเรียนทั้...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น