ปัญหา
- เวลาที่ทำการศึกษาค้นคว้าเอกสารหรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (บทที่ 2 ของการทำวิจัย) จากหนังสือหลายเล่ม
- ปัญหาที่มักจะเกิดขึ้นอยู่เสมอคือ
- ได้เนื้อหาที่ต้องการ แต่ลืมเขียนอ้างอิงว่าได้มาจากที่ใด ในส่วนของ
- การอ้างอิงในเนื้อหา
- ชื่อผู้แต่ง
- ปีพิมพ์
- เลขหน้าหรือเลขบท
- การอ้างอิงบรรณานุกรม
- ผู้แต่ง
- ปีที่พิมพ์
- ชื่อเรื่อง
- ครั้งที่พิมพ์(ถ้ามี)
- สถานที่พิมพ์
- สำนักพิมพ์
- ไม่รู้รูปแบบการเขียนอ้างอิง หรือรู้แต่ลืมรูปแบบ เช่น การเคาาะวรรค การใส่เครื่องหมายคั่น ( . หรือ , ) ไม่แนใจ
- นำ Microsoft Office Excel มาประยุกต์ใช้โดยสร้างไฟล์ การเขียนอ้างอิง ตามรูปแบบของ APA (American Psychological Association)
- ข้อแนะนำในการใช้งาน
- ให้ copy ทีละเรื่องของ "การอ้างอิงในเนื้อหา" ไปวางใน Notepad
- แล้วจึงไปวางใน Microsoft Office Word ที่เป็นไฟล์งานอีกทีหนึ่ง
- เพื่อเป็นการทำลายตารางจาก Microsoft Office Excel
- ส่วนการอ้างอิงบรรณานุกรม ก็ทำเหมือนกัน แต่ขอแนะนำว่าให้ทำทั้งหมด เพื่อความรวดเร็ว
- จากนั้นจึงนำไปเรียงตามลำดับตัวอักษรและจัดรูปแบบการ Tab ของบรรณานุกรมใน Microsoft Office Word อีกครั้งหนึ่ง (ข้อนี้เคยทำได้ แต่ตอนนี้ลืมแล้ว ลองค้นดูใน google นะคะ)
- การเขียนอ้างอิงจากที่อื่น ๆ ได้แก่ บทความวารสารวิชาการ บทความในนิตยสาร บทความในหนังสือพิมพ์ หนังสือแปล รายงานทางวิชาการ ฯลฯ ควรทำการศึกษารูปแบบการเขียนอ้างอิงเพิ่มเติม
ตรวจสอบลำดับบรรณานุกรมภาษาไทย
ก
ข
ค
ง
จ
ฉ
ช
ซ
ฌ
ญ
ฎ
ฏ
ฐ
ฑ
ฒ
ณ
ด
ต
ถ
ท
ธ
น
บ
ป
ผ
ฝ
พ
ฟ
ภ
ม
ย
ร
ล
ว
ศ
ษ
ส
ห
ฬ
อ
ฮ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น