รูปแบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
รูปแบบที่ 2 การใช้เครื่องมือหรือแบบทดสอบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
รูปแบบที่ 3 การกำหนดโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนให้ผู้เรียนปฏิบัติโดยเฉพาะ
รูปแบบที่ 4 การบูรณาการตัวชี้วัดการประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ร่วมกับการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
แนวทางการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ต่อไปเป็นการนำเสนอในตัวอย่างแต่ละรูปแบบ สำหรับให้สถานศึกษาเลือกนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสม
ตัวอย่างรูปแบบที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้และผู้ที่รับผิดชอบพัฒนาและประเมินทุกคุณลักษณะ
ตัวอย่างรูปแบบที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้และผู้ที่รับผิดชอบเลือกพัฒนาและประเมินเฉพาะคุณลักษณะที่เหมาะสม
ตัวอย่างรูปแบบที่ 3 ครูประจำชั้นหรือครูประจำวิชาพัฒนาและประเมิน หรือร่วมพัฒนาและประเมิน
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
ประกอบด้วยความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีนั้น เป็นเป้าหมายการเรียนรู้ที่ไม่มีความแตกต่างจากตัวชี้วัด/มาตรฐานการเรียนรู้ และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเป็นตัวแทนตัวชี้วัด/มาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดในการพัฒนาผู้เรียนการประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนจึงควรใช้วิธีการประเมินที่เน้นการปฏิบัติ และบูรณาการอยู่ในกระบวนการเรียนการสอนแล้ว ไม่ควรแยกประเมินต่างหากอีก
ที่มา : แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
(ครูบ๋อมขอสะท้อนความคิดเห็น : จะพบว่าปัจจุบันมีการประเมินนักเรียนมากมาย หลากหลายรูปแบบ วิธีการ เครื่องมือ จนทำให้ครูหลายท่านหลงยึดติดในหลักการ มัวแต่คิดหารูปแบบ วิธีการ เครื่องมือสำหรับการประเมินที่ดีที่สุด เพื่อหาคำตอบที่เป็นเพียงตัวเลข จนลืมการพัฒนานักเรียนในโลกของความเป็นจริง... (ความจริงในโลกนี้ไม่มีอะไรดีที่สุดหรอก หากแต่สิ่งที่ดีที่สุดคือความเหมาะสมกับบริบทของตนเท่านั้น และความสมบูรณ์แบบคือความไม่สมบูรณ์แบบ มันคือความจริงที่เที่ยงแท้) ขอจบการสะท้อนเพียงเท่านี้ (เดี๋ยวจะมีโชค เนื่องจากเป็นผู้น้อย))
อยากได้แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน 5 ด้าน
ตอบลบ