วันอังคารที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน / คุณลักษณะอันพึงประสงค์ / สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน มีแนวทางการประเมินอย่างไร

          เมื่อครูบ๋อมมีปัญหาเกี่ยวกับแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  จากการศึกษาจึงได้นำประเด็นสำคัญมาบอกต่อ  เพื่อเป็นประโยชน์กับเพื่อนครู  และแนะนำให้ศึกษาเพิ่มเติมจากแนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551  โดยเฉพาะหน้า  1,15,21-23,28-33,42,45,47-48,51-55,71-72,84-85  (ในไฟล์)

รูปแบบประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
          รูปแบบที่ 1 การบูรณาการตัวชี้วัดของการประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ร่วมกับการประเมินผลกลุ่มสาระการเรียนรู้ 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้
          รูปแบบที่ 2 การใช้เครื่องมือหรือแบบทดสอบประเมินการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน
รูปแบบที่ 3 การกำหนดโครงการ/กิจกรรมส่งเสริมความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียนให้ผู้เรียนปฏิบัติโดยเฉพาะ
          รูปแบบที่ 4 การบูรณาการตัวชี้วัดการประเมินความสามารถในการอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน ร่วมกับการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน

แนวทางการพัฒนาและประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
          ต่อไปเป็นการนำเสนอในตัวอย่างแต่ละรูปแบบ  สำหรับให้สถานศึกษาเลือกนำไปใช้ได้ตามความเหมาะสม
          ตัวอย่างรูปแบบที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้และผู้ที่รับผิดชอบพัฒนาและประเมินทุกคุณลักษณะ
          ตัวอย่างรูปแบบที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้และผู้ที่รับผิดชอบเลือกพัฒนาและประเมินเฉพาะคุณลักษณะที่เหมาะสม
          ตัวอย่างรูปแบบที่ 3 ครูประจำชั้นหรือครูประจำวิชาพัฒนาและประเมิน หรือร่วมพัฒนาและประเมิน

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
          ประกอบด้วยความสามารถในการสื่อสาร ความสามารถในการคิด ความสามารถในการแก้ปัญหา ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต และความสามารถในการใช้เทคโนโลยีนั้น เป็นเป้าหมายการเรียนรู้ที่ไม่มีความแตกต่างจากตัวชี้วัด/มาตรฐานการเรียนรู้  และสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนเป็นตัวแทนตัวชี้วัด/มาตรฐานการเรียนรู้ที่กำหนดในการพัฒนาผู้เรียน
          การประเมินสมรรถนะสำคัญของผู้เรียนจึงควรใช้วิธีการประเมินที่เน้นการปฏิบัติ และบูรณาการอยู่ในกระบวนการเรียนการสอนแล้ว ไม่ควรแยกประเมินต่างหากอีก

          ที่มา : แนวปฏิบัติการวัดและประเมินผลการเรียนรู้  ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551

(ครูบ๋อมขอสะท้อนความคิดเห็น : จะพบว่าปัจจุบันมีการประเมินนักเรียนมากมาย  หลากหลายรูปแบบ  วิธีการ  เครื่องมือ  จนทำให้ครูหลายท่านหลงยึดติดในหลักการ  มัวแต่คิดหารูปแบบ  วิธีการ  เครื่องมือสำหรับการประเมินที่ดีที่สุด  เพื่อหาคำตอบที่เป็นเพียงตัวเลข จนลืมการพัฒนานักเรียนในโลกของความเป็นจริง...  (ความจริงในโลกนี้ไม่มีอะไรดีที่สุดหรอก  หากแต่สิ่งที่ดีที่สุดคือความเหมาะสมกับบริบทของตนเท่านั้น  และความสมบูรณ์แบบคือความไม่สมบูรณ์แบบ  มันคือความจริงที่เที่ยงแท้)  ขอจบการสะท้อนเพียงเท่านี้  (เดี๋ยวจะมีโชค  เนื่องจากเป็นผู้น้อย))

1 ความคิดเห็น:

  1. อยากได้แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน 5 ด้าน

    ตอบลบ

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน