สัตว์ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยง มักจะมีตัวอย่างในการสอนคน อาจจะโดยทางตรงหรือทางอ้อม อาจจะเป็นตัวอย่างที่ดีหรือไ่ม่ดี ขึ้นอยู่กับว่าเราจะสังเกตเห็นหรือไ่ม่ Clip ด้านล่างนี้ก็เช่นกัน
จะสังเกตเห็นว่า ถึงแม้ว่าจะมีอวัยวะบางอย่างขาดหายไป หรือมีอะไรไม่เหมือนคนอื่น โดยธรรมชาติแล้ว ย่อมมีอะไรบางอย่างที่พิเศษ มาชดเชย หรือทดแทน สิ่งที่ขาดหายไปในส่วนนั้น
แน่นอนว่าสุนัขใน Clip ก่อนที่มันจะเดินได้ มันต้องใช้ความเพียรพยายามฝึกที่จะยืนให้ได้สองขา และก้าวเดินก้าวแรกให้ได้ เพื่อจะได้มีก้าวต่อ ๆ ไปในวันข้างหน้า
และผู้ที่มีส่วนสำคัญในการฝึกดังกล่าวคือเจ้าของของมันนั่นเอง ที่ได้พยายาม อดทน อดกลั้น ไม่ท้อถอยที่จะคิดหาวิธีการต่าง ๆ มาฝึกเพื่อให้มันยืนและเดินได้
เรื่องนี้สามารถนำไปบูรณาการสอนเด็กได้ว่า "เราจะทำสิ่งใด ๆ ถึงแม้ว่ามันยากเย็นเพียงใด ถ้าเราพยายาม ปาฎิหาิริย์ย่อมเกิดขึ้นอย่างแน่นอน"
ดังนั้น อย่าได้ท้อแท้ จะได้ไม่อายหมาสองตัวนี้
ถ้ามองอีกด้านหนึ่งในมุมของความเป็นครู แม้ว่าลูกศิษย์เราจะเรียนไม่ได้ แต่เขาอาจจะมีความสามารถบางอย่างที่พิเศษซ่อนอยู่ สักวันหนึ่งเมื่อถึงโอกาสที่เหมาะสม ความพิเศษนั้นจะปรากฎชัดเจนขึ้นทันที
ฉะนั้น ผู้เป็นครูควรที่จะหล่อหลอมให้ลูกศิษย์ของตน "จงเป็นคนดีของสังคมต่อไป" และรู้จักใฝ่รู้ใฝ่เรียน โดยเฉพาะ "ด้วยตนเอง ตามศักยภาพ ความสามารถ ความถนัดของตน" เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเราได้บรรลุหน้าที่ของความเป็นครูดีแล้ว
นอกจากนี้ ต้องใช้ความอดทน อดกลั้น อย่าใจร้อน เพราะการสอนคนก็เหมือนกับการปลูกกล้วยไม้ ที่ต้องใช้เวลาในการบำรุงรักษา และเมื่อถึงเวลาก็จะออกดอกงามให้เราได้ชม
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)
โปรแกรมครูบ๋อม
(69)
เกี่ยวกับครูบ๋อม
(64)
เรียนคณิตศาสตร์
(56)
ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
(43)
Form/ข้อเสนอแนะ
(32)
การวัดและประเมินผล
(24)
ตรีโกณมิติ
(23)
วลี กลุ่มคำ แผนภาพ
(20)
สวนข้างหน้าต่าง
(20)
เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง
(20)
ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม
(19)
SGS
(18)
เทคโนโลยีและนวัตกรรม
(17)
ปพ.5 (.xlsx)
(16)
โจทย์คณิตศาสตร์
(16)
Classroom
(14)
คำอธิบายรายวิชา
(14)
สถิติและการวิจัย
(14)
แผนการจัดการเรียนรู้
(13)
ความคิดเห็นของครูบ๋อม
(11)
วิทยฐานะและการประเมิน
(11)
ฟังก์ชันลอการิทึม
(10)
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล
(10)
สิ่งที่น่าสนใจ
(9)
การประเมินภายในและภายนอก
(7)
ยุวกาชาด
(7)
จำนวนเชิงซ้อน
(6)
ฟังก์ชันตรีโกณมิติ
(6)
มส
(6)
ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์
(5)
SDQ
(3)
เวกเตอร์
(3)
การจัดหมู่
(2)
ค32101
(2)
ค32201
(2)
จำนวนจริง
(2)
พหุนาม
(2)
ร่วมรณรงค์/เทศกาล
(2)
O - Net
(1)
STAD
(1)
ZipGrade
(1)
ZipGrade การวัดและประเมินผล
(1)
การสร้าง
(1)
การเรียงสับเปลี่ยน
(1)
ความน่าจะเป็น
(1)
ทศนิยม
(1)
บันทึกข้อความ
(1)
ลอการิทึม
(1)
สมการพหุนาม
(1)
หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
(1)
เลขยกกำลัง
(1)
เศษส่วน
(1)
เอกซ์โพเนนเชียล
(1)
แนะแนวประสาครูบ๋อม
(1)
บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน
-
ปัญหา การกำหนดชั่วโมงในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 แนวทางการแก้ปัญหา ศึ...
-
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธ...
-
ครูบ๋อม...ครูเจ้าปัญหา ขอเล่าความหลัง (เมื่อครั้งเป็นครูใหม่ : 1 มิถุนายน 2544) วิธีการสอนที่เคยใช้เมื่อ 10 ปีที่แล้ว : จ...
-
เตือนความจำเกี่ยวกับ การให้ผลการเรียน "ร" และ "มส" แก่นักเรียน จะได้ไม่สับสนกัน “ ร ” หมายถึง รอการตัดส...
-
ปัญหา เมื่อ... มือ "ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา" ป่วยหนักในเดือนเมษา เดือนแห่งการพักผ่อน / วางแผนระบบการทำงาน / ตลอดจนวางแผนในการเ...
-
ปัญหา เมื่อสำเนา sheet ใน Book เดียวกันใน Microsoft Excel กลับเจอคำถาม สูตรหรือแผ่นงานที่คุณต้องการย้ายหรือคัดลอกมีชื่อ อยู่แล้วท...
-
ปัญหา เมื่อเพื่อนครูบ๋อมจำนวนหลายคนอยากได้แบบบันทึกการประเมินวิทยฐานชำนาญการ (กรรมการ) พร้อมตัวอย่าง และเพื่อนแต่ละคนก็อยู่คนละที่ แนว...
-
ปัญหา ต้องการไฟล์สำหรับเก็บข้อมูลและพิมพ์รายงานผลการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ที่สามารถนำไปใช้ได้กับ กิจกรรมชุมนุม กิจ...
-
ปัญหา ต้องการปรับปรุง " วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน V.2 (ฐานข้อมูลจาก SGS) " แต่เดิมสามารถวิเคราะห์สถิติเกี่ยวกับผลการเ...
-
เมื่อต้องได้เขียนคำนิยมให้กับเรียนไปสอบสัมภาษณ์ เพื่อศึกษาต่อ ด้านทั่วไป เป็นนักเรียนที่ร่าเริง แจ่มใส มีมารยาทดี วางตัวเหมาะ...
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น