ค้น "ห้องเรียนครูบ๋อม"

กำลังโหลด...

ประชาสัมพันธ์

เรียน...ครูสายการสอนระดับชั้นประถมศึกษาที่อยู่ในเขต

จังหวัดสกลนคร นครพนม อุดรธานี มุกดาหาร

ที่มีความประสงค์จะขอย้ายสับเปลี่ยนในวิชาเอกประถมศึกษา

โรงเรียนในแขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

สนใจติดต่อมายัง E - mail : ggpankp@gmail.com

จักเป็นพระคุณอย่างสูง

การนำเสนอข้อมูลและการเตรียมการประเมินต่าง ๆ

     การนำเสนอข้อมูล
ที่มีความสวยงามทางกายภาพ
จัดทำขึ้นเพื่อติดโชว์
หรือติดประกาศ
แจ้งข่าวประชาสัมพันธ์
     ถ้าใช้เวลานาน
ในการดำเนินการ
หรือบริหารจัดการ
ถือเป็นความสวยงามที่ไร้ค่า
ย่อมไม่มีประโยชน์อันใด
"เกิดความสูญเปล่าทางความคิด"
     การนำเสนอที่ดี
ต้องนำเสนอด้วยคุณภาพ
มิใช่กายภาพ

ข้อสังเกตของการนำเสนอข้อมูลด้วย  Microsoft Office PowerPoint
     1. นำเสนอภาพเพื่อบอกเล่าเรื่องราว  แทนการพูดเป็นเวลานาน
     2. นำเสนอโดยใช้  Mind map  เพื่อสรุปสาระสำคัญ
     3. ใช้ภาพที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเป็นพื้นหลังให้ปรากฎก่อน แล้วค่อยนำเสนอเนื้อหาที่เป็นข้อความในลำดับต่อไป
     4.  นำเสนอภาพนิ่งควรใช้เวลาในการแสดงที่เหมาะสมตามบริบทของเนื้อหา
     5.  ไม่ควรมีภาพการ์ตูน หรือแอนิเมชั่น หรือภาพอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา  เพราะอาจทำให้ฟังการนำเสนอสับสนได้
     6. ถ้ามีการเปิดคลิปวีดีโอ ถ้ามีเวลาน้อยให้ปิดเสียง แล้วบรรยายคลิป เลือกประเด็นสำคัญ  และข้ามแทร็คตามความจำเป็น
     7.  อย่าพูดเร็ว  (ข้อนี้  สำหรับครูบ๋อมแล้ว "กำลังปรับปรุงตัวเองอยู่" บางคนบอกว่ามันจะเป็นไปตามอายุ  ถ้าอายุมากขึ้นจะพูดช้าลง  อันนี้ต้องติดตามตอนต่อไป  เพราะอยู่ในระหว่างการพิสูจน์)
     8.  ข้อนี้สำคัญ  เมื่อจบการนำเสนอแล้วมีผู้ให้คำชี้แนะ  ให้รับฟังอย่างสงบ  "อย่าเถียง"  โดยเฉพาะกับท่านที่มีคำนำหน้าชื่อที่ไม่เหมือนคนทั่วไป
 
     นี้คือเกร็ดเล็ก ๆ น้อย  ๆ เกี่ยวกับการนำเสนอข้อมูลจากห้องเรียนครูบ๋อม  เพื่อให้ผู้ที่สนใจนำไปประยุกต์ใช้ได้

ว่าด้วยการเตรียมการประเมินต่าง ๆ
  • โครงการควรประกอบด้วย  การประเมิน  และรายงานพร้อมมีภาพประกอบ เมื่อสิ้นปีการศึกษา
  • แผนการจัดการเรียนรู้ต้องมีการบันทึกหลังการสอนเป็นความเรียง  มีค่าสถิติทุกแผน  และเป็นปัจจุบัน
  • การจัดห้องเรียนประกอบด้วย  ปรัชญาของโรงเรียน  คำขวัญของโรงเรียน  สีประจำโรงเรียนพร้อมความหมายรูปทั้ง  3  สถาบัน (ชาิติ  ศาสนา  พระมหากษัตริย์)
  • อย่าเพิ่งแต่งตั้งผู้รับผิดชอบแต่ละมาตรฐานหรือตัวบ่งชี้  (สาเหตุ : เมื่อแต่งตั้งแล้วจะทำให้ทุกคนเกิดภาวะ  "ตัวกูของกู"  ทำให้เกิดความแตกสามัคคี  เพราะแต่ละคนก็อยากจะทำงานของตนเองให้เสร็จโดยเร็ว  เมื่อขอข้อมูลหรือเอกสารจากเพื่อนร่วมงานไม่ได้  จะมีการพูดจาไม่ดีต่อกัน)
  • วิเคราะห์ว่าแต่ละมาตรฐานหรือตัวบ่งชี้ต้องใช้เอกสารใดเป็นหลักฐานหรือ ร่องรอย  พร้อมบอกแหล่งที่มา  โดยการวิเคราะห์ร่วมกันทั้งโรงเรียน  สร้างแบบฟอร์มและรายการประเมินหรือคำถามของแบบสอบถาม  (5  ระดับ)
  • ฝ่ายบริหารออกคำสั่งแต่งตั้งกรรมการรวบรวมเอกสารหลักฐานเตรียมการประเมิน
  • ให้แต่ละกลุ่มงาน  หรือบุคคลที่ได้รับผิดชอบในการจัดเก็บหรือจัดเตรียมเอกสาร  หรือ  file  ให้ครบสมบูรณ์  ส่งกรรมการฝ่ายแผนงานและการประกันคุณภาพรวบรวมไว้
  • วิเคราะห์แบบสอบถาม  100  ข้อ  ว่าแต่ละข้อสามารถเชื่อมโยงเข้ากับตัวบ่งชี้หรือมาตรฐานใด  จากนั้นจึงทำการเชื่อมโยงข้อมูลอย่างเป็นระบบเพื่อคำนวณหาค่าสถิติ
  • ทำการสำเนาเอกสารที่่มีเนื้อหาอยู่ในหลายมาตรฐานหรือตัวบ่งชี้ตามจำนวน  เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดศึกษาชิงเอกสารกันเกิดขึ้น
  • แต่งตั้งคณะกรรมการดูแล  คัดแยกเอกสารแต่ละมาตรฐาน  และดำเนินการออกแบบโปสเตอร์นำเสนอข้อมูล  ขอแนะนำให้ใช้ป้ายไวนิลอิงค์เจ็ท (Vinyl Inkjet Outdoor)  เนื่องจากพับเก็บง่ายประหยัดพื้นที่  และอาจสามารถนำไปใช้ได้ในครั้งต่อไป  หรืออาจจะเก็บไว้เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการก็ได้  จากการสังเกตที่ผ่านมากรรมการไม่ค่อยสนใจดูโปสเตอร์มากนัก  เพราะที่สำคัญคือเอกสาร  ร่องรอย  และสำคัญยิ่งกว่าคือความจริง 
  • เปิดสไลด์ภาพการทำกิจกรรมต่าง ๆ นักเรียนในโรงเรียนที่ห้องพักกรรมการ  (มองแค่แวบเดียวก็เป็นคะแนน)
  • วีดีทัศน์  ในการนำเสนอโรงเรียน  ควรนำเสนอเป็นภาพนิ่งในแต่ละตัวบ่งชี้  ไม่ควรเป็นวีดีโอ  เพราะยืดเยื้อ  ไม่ควรนำเสนอค่าสถิติ  เพราะมีในเอกสารอยู่แล้ว  ควรนำเสนอภาพนิ่งให้ได้มาก ๆ โดยเฉพาะกิจกรรมต่าง ๆ ของนักเรียน

ทุกคำสอนล้วนก่อเกิด


คลิกเพื่อดูภาพใหญ่

ตัวอย่างคำสอนของพ่อแม่ของครูบ๋อม  และครูบ๋อมสอนศิษย์
  • คำพ่อสอน
    • กินข้าวอย่าให้มันเน่าทิ้ง
    • ไม่อยากลำบากต้องขยัน
  • คำแม่สอน
    • เงินเดือนมากหรือน้อยไม่สำคัญ  ที่สำคัญคือเงินเหลือเท่าใด
    • "โง่"  และ "ฉลาด" ให้ถูกกาลเทศะ
    • คนก็เหมือนนิ้วมือย่อมยาวไม่เท่ากันเป็นธรรมดา
  • ครูบ๋อมสอนลูกศิษย์
    • ประหยัดใช้ทรัพยากรคุ้มค่า
    • อย่านั่งหายใจทิ้ง  เดี๋ยวจะเปลืองออกซิเจน
    • อยากได้อะไรทำเอา
    • คิด วิเคราะห์ วางแผน อย่างเป็นระบบ
    • รู้จักสร้างระบบไว้ควบคุม  อย่าให้ระบบควบคุมเรา
    • อย่าทำงานเดิมหลายครั้ง แต่ให้ทำครั้งเดียวใช้ได้หลายครั้ง
    • ยึดมั่นในความกตัญญู ความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม ความอดทน
    • ความเมตตากรุณา ความขยันหมั่นเพียร ความมัธยัสถ์
    • เปิดโอกาสให้ผู้อื่นแสดงความคิดเห็นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
    • มองโลกสองด้านแล้วทำความเข้าใจว่า "มันเป็นเช่นนั้นแล"
    • วางแล้วจะว่าง
    • เราทำได้สบายมาก

กูเป็นนิสิตนักศึกษา


           หนังสือรวมบทกวีนิพนธ์  "กูเป็นนิสิตนักศึกษา"  ของ  สุจิตต์  วงษ์เทศ  และ  ขรรค์ชัย  บุนปาน ซึ่งครูบ๋อมได้จากแม่มอบให้ไว้เป็นมรดก  อายุหนังสือเล่มนี้น่าจะประมาณปี  พ.ศ.  2512  (ยังไม่เกิดเลย)  ในเล่ม  ม.ป.ป. (ไม่ปรากฎ ปีที่พิมพ์)  และ  ม.ป.ท.  (ไม่ปรากฎสถานที่พิมพ์)  เก่าแก่มากมีคุณค่าทางจิตใจ

การสร้างกราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ (sine และ cosine)

 
        ที่มา : หนังสือแบบเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพิ่มเติม  เล่ม  1  ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2544

ครูบ๋อมสามารถสรุปและสร้างทฤษฎีเพิ่มเติมได้ดังนี้

กราฟของฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม

        ที่มาของตัวอย่างที่  1  และ  2 : หนังสือแบบเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เพิ่มเติม  เล่ม  1  ตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน  พุทธศักราช  2544

จากตัวอย่่างที่  1  และ  2  ครูบ๋อมสามารถสรุปและสร้างทฤษฎีเพิ่มเติมได้ดังนี้
            จากทฤษฎีบทเพิ่มเติมของฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล  จึงเกิดทฤษฎีบทเพิ่มเติมของฟังก์ชันลอการิทึม  ดังนี้
ถ้าเห็นว่าทฤษฎีบทนี้ไม่เป็นจริง  ขอความอนุเคราะห์แลกเปลี่ยนรู้กันได้น่ะค่ะ

ชื่อกลุ่มสาระการเรียนรู้ (ภาษาอังกฤษ)

  • ภาษาไทย  (Thai Language) 
  • คณิตศาสตร์  (Mathematics) 
  • วิทยาศาสตร์  (Science)
  • สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม  (Social Study, Religion and Culture) 
  • สุขศึกษาและพลศึกษา  (Health and Physical Education) 
  • ศิลปะ  (Arts)
  • การงานอาชีพและเทคโนโลยี  (Career and Technology) 
  • ภาษาต่างประเทศ  (Foreign Language)

ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา

"คำถามกวนใจแม่"
  • ทำไมรุ้งต้องเป็นเส้นโค้ง
  • ถ้ามนุษย์ทุกคนและสัตว์ทุกชนิดบนโลกใบนี้พูดภาษาเดียวกัน คุณคิดว่าจะเป็นอย่างไร
  • ถ้าเราไม่มีงานทำ ไม่มีเงินใช้ จะเราเป็นอย่างไร
  • ถ้าเราไม่มีงาน ไม่มีเงิน ความสัมพันธ์ระหว่างเรากับเพื่อน ครอบครัวจะเป็นอย่างไร 
  • ใครเป็นคนแรกที่สั่งให้นักเรียนขีดเส้นคั่นหน้าด้านซ้ายมือ เวลาจะเขียนงานหรือข้อความในสมุดจด
  • ทำไมเวลาเราไปทำบุญที่วัด พระไม่สวดเป็นภาษาไทย ทำไมต้องสวดเป็นภาษาบาลีทั้งหมดด้วย ฟังไม่เข้าใจเลย 
  • คิดอย่างไรกับครูคณิตศาสตร์ที่ไม่ให้ขีดเส้นคั่นหน้าในสมุดแต่ให้ขีดเส้นคั่นกลางแทน(เหตุผลเพราะประหยัด)
  • เด็กนักเรียนที่ชอบหนีเรียน เขาชอบไปแอบอยู่ที่ใดในโรงเรียนบ้าง
  • หลักฐานของ"ที่ดิน" ครุฑสีดำ แดง เขียว ต่างกันอย่างไร
  • ถ้าคุณไปทำงานสาย คุณจะแคร์สายตาใครมากที่สุด ระหว่างเพื่อนร่วมงาน เจ้านาย ผู้อยู่ใต้บังบัญชาของเรา  เพราะเหตุใด
  • การเปิด Clip เสียงธรรมะในรายการเสียงตามสายในตอนพักเที่ยงจะมีผลอย่างไรกับนักเรียน
  • การให้นักเรียนคัดสูตรคณิตศาสตร์  50  จบ  ก่อนเรียนกับหลังเรียน  เวลาใดที่ทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้มากที่สุด
  • การตั้งพระพุทธรูป  ควรจะหันหน้าไปทิศใด  (เคยสังเกตว่าบางวัดหันหน้าไปทางถนน  บางวัดหันหลังให้ถนน)  

ท่านใดรู้วานบอกที (ไม่รู้จริง ๆ)
  • คำถามที่  1
    • ถ้ามีการหา t - test ใน 2 กลุ่มตัวอย่าง (Tryout + Trial Runs)
      • ในบทที่  1 และ 3  ต้องเอ่ยถึงกี่กลุ่มตัวอย่างและอย่างไร
      • ในการตั้งสมมติฐานในบทที่ 1 ต้องตั้งกี่ข้อ
  • คำถามที่ 2
    • ถ้า n = 3 และ  n = 10 หา  t - test  ได้หรือไม่
      • ถ้าหาได้หาอย่างไร
  • คำถามที่  3
    • เกณฑ์ที่ยอมรับได้ของค่าอำนาจจำแนกของแบบสอบถามแบบมาตรส่วนประมาณค่า เท่ากับ 0.2 ขึ้นไป  เหมือนแบบทดสอบใช่หรือไม่ (ค้นหลายงานวิจัยก็ใช้ตัวนี้  และคิดว่าใช่นะ)
  • คำถามที่  4
  • คำถามที่ 5
    • ??

ข้อสอบระบบจำนวนจริงข้อที่ 1 (2520)

ข้อสอบฟังก์ชันตรีโกณมิติข้อที่ 8 (2520)

ข้อสอบฟังก์ชันตรีโกณมิติข้อที่ 7 (2520)

ข้อสอบฟังก์ชันตรีโกณมิติข้อที่ 6 (2520)

ข้อสอบฟังก์ชันตรีโกณมิติข้อที่ 5 (2520)

ข้อสอบฟังก์ชันตรีโกณมิติข้อที่ 4 (2520)

ข้อสอบฟังก์ชันตรีโกณมิติข้อที่ 3 (2520)

ข้อสอบฟังก์ชันตรีโกณมิติข้อที่ 2 (2520)

ข้อสอบฟังก์ชันตรีโกณมิติข้อที่ 1 (2520)

  • เมื่อหมดสิ้นลมหายใจเมื่อใด สิ่งที่คิดค้น เรียนรู้ มิอาจนำพาไปด้วยได้ ที่ทำได้คือ การบันทึก ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ให้แด่ผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นนี้แล้ว คงไม่เกิดความสูญเปล่าทางความคิด

หมวดหมู่ (จำนวนเรื่อง)

เรียนคณิตศาสตร์ (44) สถิติและการวิจัย (36) โปรแกรมครูบ๋อม (34) Form/ข้อเสนอแนะ (30) เกี่ยวกับครูบ๋อม (29) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (23) ตรีโกณมิติ (22) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (15) การวัดและประเมินผล (12) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (12) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (9) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ปพ.5 (.xlsx) (7) แผนการจัดการเรียนรู้ (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) จำนวนเชิงซ้อน (4) การจัดหมู่ (2) พหุนาม (2) เวกเตอร์ (2) STAD (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) จำนวนจริง (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

จัด 10 อันดับแรก เรื่องที่ได้รับความนิยมใน 7 วันที่ผ่านมา