1. ด้านปฏิกิริยา
2. ด้านการเรียนรู้
3. ด้านพฤติกรรม
4. ด้านผลลัพธ์
กรอบแนวทางการประเมินหลักสูตรระยะสั้นในโรงเรียน
จุดมุ่งหมายของการประเมิน
|
ตัวชี้วัด
|
เครื่องมือ
|
เกณฑ์การประเมิน
|
วิธีวิเคราะห์ข้อมูล
|
1.
เพื่อประเมินด้านปฏิกิริยา
|
ความพึงพอใจของผู้เข้ารับการอบรมต่อหลักสูตร ได้แก่
- เนื้อหา
- การนำเสนอของวิทยากร
- การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นของผู้อบรม
- เอกสารการฝึกอบรม
- สื่อ
- สถานที่
- การบริการอาหาร/เครื่องดื่ม
- ระยะเวลาในการอบรม
|
แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5
ระดับ
|
ค่าเฉลี่ยระดับมาก (3.50
ขึ้นไป)
|
ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
|
แบบสอบถามแบบปลายเปิด
|
วิเคราะห์เนื้อหา
|
|||
2.
เพื่อประเมินด้านการเรียนรู้
|
ความรู้ของผู้เข้ารับการอบรมเกี่ยวกับการเข้าใจตนเอง
|
แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5
ระดับ
|
ค่าเฉลี่ยระดับมาก (3.50
ขึ้นไป)
|
ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
|
ทักษะการเข้ากับผู้อื่น
|
แบบประเมินทักษะ แบบรูบริค
|
ผ่านที่ระดับดี (ได้คะแนน
11 คะแนนจากคะแนนเต็ม 16
คะแนน)
|
ความถี่
|
|
เจตคติที่มีต่อการประพฤติตนเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม
|
แบบวัดเจตคติ
|
คะแนนเฉลี่ยด้านเจตคติหลังอบรมสูงกว่าก่อนอบรม
|
ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
|
|
3.
เพื่อประเมินด้านพฤติกรรม
|
การนำความรู้จาการอบรมไปใช้กับตนเอง โดยถามผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้อบรม ได้แก่
- ผู้ปกครอง
- เพื่อน
- ครู
|
แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5
ระดับ
|
ค่าเฉลี่ยระดับมาก (3.50
ขึ้นไป)
|
ค่าเฉลี่ย
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
|
4.
เพื่อประเมินด้านผลลัพธ์
|
การนำความรู้จากการอบรมไปใช้ในโรงเรียน ห้องเรียน
บ้าน โดยถามผู้ที่เกี่ยวข้องกับผู้อบรม
ได้แก่
- ผู้ปกครอง
- เพื่อน
- ครู
เพื่อตรวจสอบความคงทนของการอบรมจึงต้องรอเวลานานประมาณ 3 เดือนจึงดำเนินการประเมิน
|
แบบสอบถามแบบเลือกตอบ 2 ตัวเลือก (ใช่ - ไม่ใช่)
|
มีการปฏิบัติร้อยละ 70
ขึ้นไป
|
ร้อยละ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น