ครูบ๋อมสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยปกติแล้วครูบ๋อมจะให้การบ้านวันละ 3 – 8 ข้อ นักเรียนทำบ้างไม่ทำบ้าง อาจมีหลายเหตุผลที่ “ไม่ทำ” ได้แก่ ขี้เกียจ ต้องทำการบ้านหลายวิชา ทำไม่ได้ รอครูเฉลยแล้วค่อยลอกเอาง่ายกว่า เป็นต้น
อีกทั้งได้มีการนำเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบางส่วน ไปใช้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ตามที่หลักสูตรกำหนด ทำให้ในบางภาคเรียนสอนไม่จบเนื้อหา หรือเกือบจบเนื้อหาตามที่หลักสูตรได้กำหนดไว้
แนวทางการแก้ปัญหา
- นั่งเป็นกลุ่ม
- ไม่สอนตามหนังสือแบบเรียนทุกตัวอักษรเนื่องจากใช้เวลามาก
- ให้สอนตามตัวบ่งชี้
- สอนเฉพาะสาระสำคัญและตัวอย่าง
- แล้วทำแบบฝึกหัด
- กลุ่มละข้อ
- หรือ 2 กลุ่ม ต่อ 1 ข้อ
- แน่นอนที่นักเรียนจะต้องแสดงวิธีการคิดออกมาคนละแบบ หรือไม่ก็คล้าย ๆ กัน และคงไม่เหมือนกันทุกบรรทัด (ถ้าไม่ได้ลอกกันมา) เพราะคณิตศาสตร์มีวิธีการคิดที่หลากหลาย
- เมื่อเสร็จแล้วจึงนำมาส่งท้ายชั่วโมง
- หรือทำแบบฝึกหัดทีหลัง
- แบบรวดเดียวไปทีละข้อ
- เหมือนเตรียมสอบ
- ตอนเฉลยตอบคำถามประมาณบรรทัดละคน ถือเป็นการเช็คชื่อเข้าเรียนไปด้วย
- การบ้าน
- ตอนเฉลยตอบคำถามประมาณบรรทัดละคน ถือเป็นการเช็คชื่อเข้าเรียนไปด้วย
- กระดาษ A4 เขียนสูตร ART คนละสูตร
- สมุดวาดรูป (ผลงานรวบยอด) เขียน “โจทย์นี้...เราทำได้สบายมาก” เน้นโจทย์ของการสอบระดับชาติ ตามเนื้อหาที่เรียน ประกอบด้วย
- โจทย์ + วิธีทำโดยละเอียด
- สรุปแนวทางการคิดเป็นแผนภาพหรือ Mind®Map
- ภาพ Emoticon (การ์ตูนแสดงอารมณ์)
- กล่องข้อความแสดงความคิดเห็น/คำคมสอนใจ
- ปพ.5 (ฉบับ Microsoft Office Excel (.xlsx))
- ว/ด/ป
- เช็คเวลาเรียน-ลบ "สด"
- ลอก ปพ.5 ลงตัวจริง
- นั่งเป็นกลุ่ม “ให้และลบ” คะแนนกลุ่ม ฝึกการรับผิดชอบร่วมกัน
- ส่วนด้านความรู้ใช้วิธีการของ STAD
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น