- หลักฐานร่องรอย
- หรือผลที่ได้จากการเรียนรู้
- ด้วยวิธีการที่หลากหลาย
- เช่น การสังเกต การบันทึก การทดลอง และการรวบรวมข้อมูลจากผลงานที่ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจริง
- เพื่อให้ได้ข้อมูลที่แสดงถึงสมรรถภาพของผู้เรียนอย่างเพียงพอและตรงตามความเป็นจริง
ปัญหา
- ต้องการวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
- โดยการบันทึก วิเคราะห์ และแปลงคะแนนไปยัง ปพ.5 จำแนกเป็นหน่วยการเรียนรู้ (ไม่ใช้การวิเคราะห์เป็นรายชั่วโมง)
- มีความถูกต้อง สะดวก และง่ายต่อการใช้งาน
- สามารถตรวจสอบได้
- ผู้เรียนสามารถตรวจสอบได้และครูผู้สอนสามารถอธิบายให้ผู้เรียนเข้าใจได้โดยง่าย
- มีความยุติธรรมในการตัดสินผลการเรียน
แนวทางการแก้ปัญหา
- สร้างไฟล์สำหรับบันทึกวิเคราะห์คะแนนไปยัง ปพ.5 (รายหน่วยการเรียนรู้) จาก Microsoft Office Excel ที่สามารถ
- ใช้ควบคู่กับ ปพ.5 ฉบับ Microsoft Office Excel (.xlsx)
- บันทึกระดับคะแนนของภาระงาน/หลักฐานการเรียนรู้ของผู้เรียน
- วิเคราะห์ระดับคะแนนเป็นร้อยละ
- แปลงร้อยละไปเป็นคะแนนของ
- มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัดในรายวิชาพื้นฐาน
- หรือผลการเรียนรู้ในรายวิชาเพิ่มเติม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น