คลิกเพื่อดูภาพใหญ่ ให้หายคิดถึง
- เรื่องนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร
- แค่คิดถึง รบ.5
- ได้ทำ รบ.5 ในปีแรกที่บรรจุ (2544)
- จะสังเกตเห็นว่ามีเขียนผลการวัดและประเมินผลเพียงแค่
- ระหว่างเรียน
- ปลายภาคเรียน
- จิตพิสัย (ขอเน้นว่า 10 คะแนน)
- แต่ปัจจุบัน "จิตพิสัย" หายไป
- กลับมีอะไรต่าง ๆ มากมายเข้ามาแทนที่
- (ยังไม่นับ "ตัวชี้วัด" "พฤติกรรมบ่งชี้" "ประเด็นการประเมิน" "ระดับคุณภาพ" "ไม่ผ่าน" "ผ่าน" "ดี" "ดีเยี่ยม" "ดีมาก" "ปฏิบัติ" ไม่ปฏิบัติ" ฯลฯ)
- ได้แก่
- ทักษะกระบวนการที่กลุ่มสาระต้องการเน้น
- การอ่าน คิดวิเคราะห์และเขียน
- สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์
- และอะไรหลายอย่างที่กำลังจะกำหนดให้ประเมินในอนาคต
- จากข้างต้นทีกล่าวไว้ว่า "เรื่องนี้ไม่ได้มีปัญหาอะไร" กลับเกิดปัญหาเป็นคำถามขึ้นในใจที่ยังหาคำตอบไม่ได้
- ทำไมยิ่งมีการวัดและประเมินอะไรมากมาย กลับทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำลง?
- ทำไมครูมีเวลาในการเตรียมการสอนน้อยลง?
- ทำไมครูมีภาระงานเพิ่มมากขึ้น แต่ผลลัพธ์ที่ได้แปรผกผัน?
ฯลฯ
- ทำไมต้องสงสัยในสิ่งที่มีคำตอบอยู่ในคำถาม ?
- ทำไม?
- ปัญหานี้ยังไม่มี "แนวทางแก้ปัญหา"
- ทำไมนะหรือ
- ก็โจทย์มันยากและยิ่งใหญ่เกินไป สำหรับจุดเล็ก ๆ อย่างเรา
- แต่ก็ยังพยายามต่อไป เพื่อการเปลี่ยนแปลง?
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น