คลิกที่รูปเพื่อดูภาพใหญ่
ปัญหา
- ประเด็นการสอบกลางภาค
- มุมมองในแง่หลักสูตรเก่า
- กระตุ้นเด็กทั้งระบบ
- กระตุ้นครูที่ไม่ชอบเก็บคะแนน
- "อย่าง" เป็นทางการ
- ยึดมั่นในประเพณี
- เคยปฏิบัติมาแล้วอย่างช้านาน
- อย่าได้เปลี่ยนแปลง
- มุมมองในแง่หลักสูตรใหม่
- มุ่งเน้น
- ระหว่างเรียน
- เก็บคะแนนเป็นรายหน่วย (ภาระงาน/ชิ้นงาน)
- สอนจบหน่วยสอบ
- ปลายภาค
- ปลายภาคคือหน่วย "รวบยอด" (ภาระงาน/ชิ้นงาน และ สอบ)
- เก็บแต่ละหน่วยไว้สอบกลางภาค
- นานจนสัปดาห์ที่ 10
- ซึ่งสอนจบไปแล้วอย่างน้อยประมาณ 2 หน่วยการเรียนรู้
- เด็กที่มีเรียนอ่อนจำเนื้อหาไม่ได้แล้ว
- มีส่วนทำให้
- ผลสัมฤทธิ์ตกต่ำ
- เปลื้องกระดาษ
- เก็บคะแนนรายหน่วยทำไว้ประมาณ 50 ชุด เพราะสอบทีละห้อง (อาจมีข้อสอบรั่ว)
- สอบกลางภาคทำตามจำนวนห้อง (สอบพร้อมกันไม่ต้องกล้วข้อสอบรั่ว)
- เสียเวลา
- ใช้ทรัพยากรไม่คุ้มค่า
- เวลาสอบกลางภาค ให้เอาเนื้อหา "ครึงแรก" ของการสอบปลายภาค มาสอบ เช่น
- ปลายภาค มี 80 ข้อ มีเนื้อหาครึ่งแรก (40 ข้อ) และครึ่งหลัง (40 ข้อ)
- ให้นำเนื้อหาครึ่งแรก (40 ข้อ) มาสอบกลางภาค
- และนำเนื้อหาครึ่งหลัง (40 ข้อ) ไปสอบปลายภาค
- เพียงเท่านั้น ก็สามารถบูรณาการ 2 มุมมอง เข้าด้วยกัน
- (ไม่รู้จะใช้ได้ผล และได้ดีหรือเปล่า : เพราะเป็นเพียงแนวทางหนึ่งเท่านั้น)
- จงอย่าได้คิดบังคับเด็กให้จำเนื้อหาที่สอนเพียงไม่กี่ชั่วโมง
- แล้วให้จำไปจนตลอดชีวิต
- โดยมิได้นำไปใช้ประโยชน์อันใด
- โดยเฉพาะเนื้อหาที่เป็นนามธรรม
- แต่จงคิดให้เด็ก "รู้จักคิด" สร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง
- เกิดความคิดที่เป็นตรรกะ มีเหตุ มีผล
- แล้วสามารถนำไปประยุกต์ใช้ไปจนตลอดชีวิต
- อยู่ในสังคมและโลกอย่างมีความสุข
- อย่างเต็มความสามารถและตามศักยภาพของตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น