วันพุธที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2557

อุปกรณ์ธรรมดาประยุกต์ใช้ในห้องเรียน (ที่ไม่มีหน้าห้องและหลังห้อง)

  • ลำโพง 4 ตัว (เล็ก)
    • พ่วงต่อกัน
    • มี 2 ตัวซื้อตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เขย่าเล่นยังได้เลย
    • 3 ตัวอยู่ใต้โต๊ะ และ 1 ตัวอยู่บนโต๊ะ
  • ลำโพงหากมีการเคลื่อนย้าย ก็ต้องวางไว้พิกัดเดิม ไม่เช่นนั้นแล้วอาจ "หอน"
  • เสื่อน้ำมันใช้สำหรับ
    • บังแสง ตัดเป็นชิ้นเล็ก จะได้ไม่ต้านลม ใช้แล็คซีนติด (ถ้าเป็นผ้าจะเต็มได้วยฝุ่น ทำความสะอาดยาก)
    • ปูโต๊ะ และใต้เสื่อน้ำมันเต็มไปด้วยสายไฟหลายเส้น (ต้องปิดบังไว้) นักเรียนเด็กจะทักว่า "อาจารย์ระวังสายไฟมันพันคอนะครับ"
  • Notebook ที่มี HDMI 
  • ไมโครโฟน (Sonic) ตัวเล็กตั้งโต๊ะ 1 ตัว บางวันครึมใช้แบบติดคอเสื้อ (Genius) บางวันก็ใช้ 2 ตัวมันพร้อมกัน นักเรียนตัวหนึ่ง ครูตัวหนึ่ง ตามบริบทของเนื้อหาและเวลาในการสอน
  • mouse pen wacom สำหรับเขียนผ่านคอมพิวเตอร์ สามารถเขียนซ้อนทับ Word ได้ง่ายไม่ต้องเสียเวลาลอกโจทย์ และสามารถเขียนแทนกระดานได้ ในกรณีที่เป็นวิธีทำแบบสั้น ๆ หรือตัวหนังสือมาก เพื่อช่วยให้นักเรียนไม่ตื่นเต้นกับลายมือของครูที่เขียนงามแต่ตัวเลข ส่วนตัวอักษรขอละไว้ในฐานที่เข้าใจ
  • Webcam สำหรับถ่ายภาพเคลื่อนไหว นำเสนอแบบ fullscreen ด้วย software (โปรดสังเกตขาตั้ง เป็นเส้นลวดธรรมดา ส่วนแท่นเก็บได้จากกองขยะที่คนอื่นทิ้งแล้วไม่ใช้ นำมาประดิษฐ์ตัดแปลงเอา แบบประหยัดตังค์) วิธีการประยุกต์ใช้
    • สำหรับให้นักเรียนนำเสนองานผ่าน TV หรือ Projector จากสมุดของนักเรียน (วางแท่นสูงอีกทีหนึ่ง) หรือนำเสนอโดยการเขียนและอธิบายให้เพื่อนในช้้นเรียนฟังก็ได้ (อาจใช้วิธีสุ่มหรือขออาสาสมัครในการนำเสนองาน)
    • และสำหรับครูอธิบายและนำเสนอโจทย์พีชคณิต โดยเฉพาะโจทย์ที่มีวิธีทำที่ยาว ๆ โดยใช้ปากกาเมจิเขียนลงในกระดาษ A4 (ตัวโตพอประมาณ) เมื่อจบชั่่วโมงอาจนำไปติดบอร์ด หรือให้นักเรียนไปทบทวนก็ได้
  • กระดานใหญ่ สำหรับให้
    • นักเรียนนำเสนองานเป็นกลุ่ม
    • ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
  • กระดานเล็ก สำหรับเขียน "ปิ้งแว๊บ" ของครู และบันทึกกันลืม โดยเฉพาะบันทึกข้อมูลนักเรียนที่ออกมานำเสนองานของตน (ต้องออกมาทุกคน ให้เวลาตลอดภาคเรียน ฉะนั้นใครต้องการนำเสนอก่อนต้อง "อาสา" ฝึกความมั่นใจในตนเอง) แล้วนำไปประเมินผลต่อไป
  • มุมส่งงานนักเรียน และมุมรับงานคืน
  • มุมสร้างสื่อและนวัตกรรมของครู
  • ผนังห้องเต็มไปด้วยผลงานนักเรียน "สุตร ART"  " Inforgrafic" ทางคณิตศาสตร์ และสิ่งที่น่าสนใจ
ต่อให้อุปกรณ์เยอะ หรือดีแค่ไหน ที่ใช้มาก็ไม่สู่ใช้ครูใบ้
  


แบบฝึกเล่่มเล็ก ๆ (ครึ่งของกระดาษ A4 แนวตั้ง)
ที่ใช้แทนหนังสือแบบเรียน
ที่เด็ก ๆ รู้จักในนาม "ครูใบ้" ของครูบ๋อม
...
เรื่องราวประทับ
นานมาแล้ว
มีนักเรียนที่เป็นนักกีฬาคนหนึ่ง
ไม่ค่อยได้เข้าเรียน ต้องไปแข่งขันฟุตบอลตลอด
(ช่วงยุคนักฟุตบอลเก่ง มีการขอเวลาเรียนให้นักเรียนที่ไปทำชื่อเสียงให้โรงเรียน)

วันหนึ่ง
...ครูครับ ผมเรียนไม่ทันเพื่อนเลย
เพราะต้องไปแข่งขันฟุตบอลบ่อย ๆ
ผมขอยืม "ครูใบ้" ทั้งชุดไปอ่านที่บ้านได้ไหมครับ
...............
เมื่อตรวจคะแนนสอบพบว่า...
นักเรียนคนนั้นทำคะแนนสอบได้ในระดับต้น ๆ ของห้อง
ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มานั่งเรียนในชั้นเรียน
แต่เรียนเนื้อหาเดียวกันกับคนอื่น ๆ

และเด็กคนนั้นก็ไม่ได้เรียนพิเศษอะไรเพิ่มเติม
เนื่องจากฐานะทางบ้านไม่สู่จะดีนัก
.................
จากนั้น ทำให้ตระหนักว่า
ถ้ามีสื่อประกอบการสอนดี ๆ ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
มีกำลังใจในการเรียนรู้ แบบไม่ต้องเสียบปลั๊ก ก็สามารถเรียนรู้ได้
จะต้องมีลักษณะสำคัญคือ
เล่มต้องเล็ก
จัดวางเนื้อหาเป็นรายชั่วโมง
เปิดอ่านง่าย
เรียงเนื้อหาจากง่ายไปยาก
ก็เพียงพอแล้ว
ส่วนภาพประกอบจะมีความสำคัญรองลงมาจากที่เอยไปแล้วข้างต้น
(จากความคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์ คนหนึ่ง)
***********************************
คลิกเพื่อดูภาพใหญ่
 

ในห้องเรียนคณิตศาสตร์ ห้องหนึ่ง
  •     ความคิดสร้างสรรค์
  •     ความน่าจะเป็น
  •     ความสุข+สนุกสนาน
  •     คอมพิวเตอร์
  •     ตรรกะ
  •     ทักษะชีวิต
  •     ปรัชญา
  •     เนื้อหาคณิตศาสตร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน