- ลำโพง 4 ตัว (เล็ก)
- พ่วงต่อกัน
- มี 2 ตัวซื้อตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เขย่าเล่นยังได้เลย
- 3 ตัวอยู่ใต้โต๊ะ และ 1 ตัวอยู่บนโต๊ะ
- ลำโพงหากมีการเคลื่อนย้าย ก็ต้องวางไว้พิกัดเดิม ไม่เช่นนั้นแล้วอาจ "หอน"
- เสื่อน้ำมันใช้สำหรับ
- บังแสง ตัดเป็นชิ้นเล็ก จะได้ไม่ต้านลม ใช้แล็คซีนติด (ถ้าเป็นผ้าจะเต็มได้วยฝุ่น ทำความสะอาดยาก)
- ปูโต๊ะ และใต้เสื่อน้ำมันเต็มไปด้วยสายไฟหลายเส้น (ต้องปิดบังไว้) นักเรียนเด็กจะทักว่า "อาจารย์ระวังสายไฟมันพันคอนะครับ"
- Notebook ที่มี HDMI
- ไมโครโฟน (Sonic) ตัวเล็กตั้งโต๊ะ 1 ตัว บางวันครึมใช้แบบติดคอเสื้อ (Genius) บางวันก็ใช้ 2 ตัวมันพร้อมกัน นักเรียนตัวหนึ่ง ครูตัวหนึ่ง ตามบริบทของเนื้อหาและเวลาในการสอน
- mouse pen wacom สำหรับเขียนผ่านคอมพิวเตอร์ สามารถเขียนซ้อนทับ Word ได้ง่ายไม่ต้องเสียเวลาลอกโจทย์ และสามารถเขียนแทนกระดานได้ ในกรณีที่เป็นวิธีทำแบบสั้น ๆ หรือตัวหนังสือมาก เพื่อช่วยให้นักเรียนไม่ตื่นเต้นกับลายมือของครูที่เขียนงามแต่ตัวเลข ส่วนตัวอักษรขอละไว้ในฐานที่เข้าใจ
- Webcam สำหรับถ่ายภาพเคลื่อนไหว นำเสนอแบบ fullscreen ด้วย software (โปรดสังเกตขาตั้ง เป็นเส้นลวดธรรมดา ส่วนแท่นเก็บได้จากกองขยะที่คนอื่นทิ้งแล้วไม่ใช้ นำมาประดิษฐ์ตัดแปลงเอา แบบประหยัดตังค์) วิธีการประยุกต์ใช้
- สำหรับให้นักเรียนนำเสนองานผ่าน TV หรือ Projector จากสมุดของนักเรียน (วางแท่นสูงอีกทีหนึ่ง) หรือนำเสนอโดยการเขียนและอธิบายให้เพื่อนในช้้นเรียนฟังก็ได้ (อาจใช้วิธีสุ่มหรือขออาสาสมัครในการนำเสนองาน)
- และสำหรับครูอธิบายและนำเสนอโจทย์พีชคณิต โดยเฉพาะโจทย์ที่มีวิธีทำที่ยาว ๆ โดยใช้ปากกาเมจิเขียนลงในกระดาษ A4 (ตัวโตพอประมาณ) เมื่อจบชั่่วโมงอาจนำไปติดบอร์ด หรือให้นักเรียนไปทบทวนก็ได้
- กระดานใหญ่ สำหรับให้
- นักเรียนนำเสนองานเป็นกลุ่ม
- ครูอธิบายเนื้อหาเพิ่มเติม
- กระดานเล็ก สำหรับเขียน "ปิ้งแว๊บ" ของครู และบันทึกกันลืม โดยเฉพาะบันทึกข้อมูลนักเรียนที่ออกมานำเสนองานของตน (ต้องออกมาทุกคน ให้เวลาตลอดภาคเรียน ฉะนั้นใครต้องการนำเสนอก่อนต้อง "อาสา" ฝึกความมั่นใจในตนเอง) แล้วนำไปประเมินผลต่อไป
- มุมส่งงานนักเรียน และมุมรับงานคืน
- มุมสร้างสื่อและนวัตกรรมของครู
- ผนังห้องเต็มไปด้วยผลงานนักเรียน "สุตร ART" " Inforgrafic" ทางคณิตศาสตร์ และสิ่งที่น่าสนใจ
ต่อให้อุปกรณ์เยอะ หรือดีแค่ไหน ที่ใช้มาก็ไม่สู่ใช้ครูใบ้
ที่ใช้แทนหนังสือแบบเรียน
ที่เด็ก ๆ รู้จักในนาม "ครูใบ้" ของครูบ๋อม
...
เรื่องราวประทับ
นานมาแล้ว
มีนักเรียนที่เป็นนักกีฬาคนหนึ่ง
ไม่ค่อยได้เข้าเรียน ต้องไปแข่งขันฟุตบอลตลอด
(ช่วงยุคนักฟุตบอลเก่ง มีการขอเวลาเรียนให้นักเรียนที่ไปทำชื่อเสียงให้โรงเรียน)
วันหนึ่ง
...ครูครับ ผมเรียนไม่ทันเพื่อนเลย
เพราะต้องไปแข่งขันฟุตบอลบ่อย ๆ
ผมขอยืม "ครูใบ้" ทั้งชุดไปอ่านที่บ้านได้ไหมครับ
...............
เมื่อตรวจคะแนนสอบพบว่า...
นักเรียนคนนั้นทำคะแนนสอบได้ในระดับต้น ๆ ของห้อง
ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มานั่งเรียนในชั้นเรียน
แต่เรียนเนื้อหาเดียวกันกับคนอื่น ๆ
และเด็กคนนั้นก็ไม่ได้เรียนพิเศษอะไรเพิ่มเติม
เนื่องจากฐานะทางบ้านไม่สู่จะดีนัก
.................
จากนั้น ทำให้ตระหนักว่า
ถ้ามีสื่อประกอบการสอนดี ๆ ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
มีกำลังใจในการเรียนรู้ แบบไม่ต้องเสียบปลั๊ก ก็สามารถเรียนรู้ได้
จะต้องมีลักษณะสำคัญคือ
เล่มต้องเล็ก
จัดวางเนื้อหาเป็นรายชั่วโมง
เปิดอ่านง่าย
เรียงเนื้อหาจากง่ายไปยาก
ก็เพียงพอแล้ว
ส่วนภาพประกอบจะมีความสำคัญรองลงมาจากที่เอยไปแล้วข้างต้น
(จากความคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์ คนหนึ่ง)
...
เรื่องราวประทับ
นานมาแล้ว
มีนักเรียนที่เป็นนักกีฬาคนหนึ่ง
ไม่ค่อยได้เข้าเรียน ต้องไปแข่งขันฟุตบอลตลอด
(ช่วงยุคนักฟุตบอลเก่ง มีการขอเวลาเรียนให้นักเรียนที่ไปทำชื่อเสียงให้โรงเรียน)
วันหนึ่ง
...ครูครับ ผมเรียนไม่ทันเพื่อนเลย
เพราะต้องไปแข่งขันฟุตบอลบ่อย ๆ
ผมขอยืม "ครูใบ้" ทั้งชุดไปอ่านที่บ้านได้ไหมครับ
...............
เมื่อตรวจคะแนนสอบพบว่า...
นักเรียนคนนั้นทำคะแนนสอบได้ในระดับต้น ๆ ของห้อง
ทั้ง ๆ ที่ไม่ได้มานั่งเรียนในชั้นเรียน
แต่เรียนเนื้อหาเดียวกันกับคนอื่น ๆ
และเด็กคนนั้นก็ไม่ได้เรียนพิเศษอะไรเพิ่มเติม
เนื่องจากฐานะทางบ้านไม่สู่จะดีนัก
.................
จากนั้น ทำให้ตระหนักว่า
ถ้ามีสื่อประกอบการสอนดี ๆ ให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง
มีกำลังใจในการเรียนรู้ แบบไม่ต้องเสียบปลั๊ก ก็สามารถเรียนรู้ได้
จะต้องมีลักษณะสำคัญคือ
เล่มต้องเล็ก
จัดวางเนื้อหาเป็นรายชั่วโมง
เปิดอ่านง่าย
เรียงเนื้อหาจากง่ายไปยาก
ก็เพียงพอแล้ว
ส่วนภาพประกอบจะมีความสำคัญรองลงมาจากที่เอยไปแล้วข้างต้น
(จากความคิดเห็นของครูคณิตศาสตร์ คนหนึ่ง)
***********************************
คลิกเพื่อดูภาพใหญ่
คลิกเพื่อดูภาพใหญ่
ในห้องเรียนคณิตศาสตร์ ห้องหนึ่ง
- ความคิดสร้างสรรค์
- ความน่าจะเป็น
- ความสุข+สนุกสนาน
- คอมพิวเตอร์
- ตรรกะ
- ทักษะชีวิต
- ปรัชญา
- เนื้อหาคณิตศาสตร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น