- เรื่อง ผลการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ด้วยกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
- ผู้วิจัย นางวันเพ็ญ คงสุขดี โรงเรียน บ้านหนองขอนแก่น ตำบลคำนาดี อำเภอโพนทอง จังหวัดร้อยเอ็ด สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายดังนี้ 1) เพื่อศึกษาระดับความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังทำกิจกรรมเล่นสร้างสรรค์และศิลปะสร้างสรรค์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ก่อนและหลังการทำกิจกรรมเล่นสร้างสรรค์และศิลปะสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองขอนแก่น ซึ่งอยู่ในกลุ่มคุณภาพการศึกษาพนาศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาร้อยเอ็ด เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 19 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ด้วยกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และศิลปะสร้างสรรค์ สำหรับเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 50 แผน 2) คู่มือการพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ด้วยกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 50 ครั้ง 3) แบบทดสอบความคิดสร้างสรรค์จากผลการวาดภาพของเยลเลนและเออร์บัน (Jellen and Urban) และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ จำนวน 7 ข้อ สำหรับการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า 1. ก่อนการทดลองทำกิจกรรมเล่นสร้างสรรค์และศิลปะสร้างสรรค์ เด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับต่ำ หลังการทดลองเด็กปฐมวัยที่เป็นกลุ่มทดลองมีค่าเฉลี่ยความคิดสร้างสรรค์อยู่ในระดับปานกลาง 2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความคิดสร้างสรรค์หลังการทำกิจกรรมสูงกว่าก่อนการทำกิจกรรมเล่นสร้างสรรค์และศิลปะสร้างสรรค์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมเล่นสร้างสรรค์และกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบเพลงไทยบรรเลง โดยรวมและเป็นรายข้ออยู่ในระดับมาก โดยสรุป การพัฒนาความคิดสร้างสรรค์โดยใช้กิจกรรมส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ได้แก่ การเล่นสร้างสรรค์ กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ โดยใช้นิทานกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์เป็นสื่อช่วย ส่งผลให้เด็กมีการพัฒนาโดยมีความคิดสร้างสรรค์สูงขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น