วันอาทิตย์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2557

สุดาพร ใจเที่ยง

ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
  • ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
  • ผู้รายงาน : นางสาวสุดาพร ใจเที่ยง
  • โรงเรียน : นาแกพิทยาคม
  • ปีที่พิมพ์  2557

                   รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD ครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการศึกษาคือ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD
                   กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ห้อง 2 โรงเรียนนาแกพิทยาคม อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 มีจำนวน 33 คน ใช้วิธีเลือกกลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ (1) แบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 17 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD จำนวน 20 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (p) ตั้งแต่  0.35 – 0.78  ค่าอำนาจจำแนก  (B) ตั้งแต่ 0.23 – 0.74  และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก  ตั้งแต่ 0.40 – 0.72 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองหนึ่งกลุ่มสอบก่อน – สอบหลัง (One – Group Pretest – Posttest Design) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ  ค่าประสิทธิภาพ    t – test สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ไม่เป็นอิสระจากกัน (t – test for dependent sample)
                   ผลการศึกษา พบว่า
                   (1) ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติมเรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เท่ากับ 81.79/82.00 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
                   (2) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD เท่ากับ 0.7731 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.7731 หรือคิดเป็นร้อยละ 77.31
                   (3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียน (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 24.58 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.00) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 6.09 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 2.04)
                   (4) ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม เรื่องจำนวนเชิงซ้อน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.47)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน