- ตัวจริงเสียงจริงของผู้คิดค้นการใช้ E1/E2 (เลขหัอย) สำหรับหาประสิทธิภาพของสื่อและนวัตกรรม
- ครูบ๋อมขอคาราวะด้วยความเคารพ ท่านศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ ที่ท่านได้ให้ความรู้เรื่องนี้ไว้ใน YouTube ให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษาต่อไป และจะได้ไม่เกิดการเข้าใจผิดเกี่ยวกับเรื่องนี้อีก โดยเฉพาะการหา E1
- จึงขอขอบพระคุณอย่างสูงยิ่ง มา ณ โอกาสนี้
- E1/E2 (1) ที่ท่านอาจารย์ได้เผยแพร่ไว้
- การทดสอบประสิทธิภาพของสื่อหรือชุดการสอน มีวัตถุประสงค์เพื่อหาคุณภาพของสื่อ
- 1. ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ
- 2. ช่วยให้ผู้เรียนผ่านกระบวนการเรียนและทำแบบประเมินสุดท้ายที่มีประสิทธิภาพ
- 3. ผู้เรียนกับผู้สอนมีความพึงพอใจในการเรียนจากสื่อหรือชุดการสอนในระดับมาก
- E1/E2 (2) ที่ท่านอาจารย์ได้เผยแพร่ไว้
ในขั้นตอนที่กำหนดใน 3 ประเด็น คือ
- ค่าประสิทธิภาพของสื่อหรือชุดการสอนหรือบทเรียนแต่ละครั้ง ห้ามนำค่า E1/E2 มารวมกัน แล้วรายงานเป็นค่า E1/E2 ของวิชาหรือกลุ่มสาระ
- อีก 2 คลิปทบทวนอีกครั้ง
*********************************************
- ขอขอบคุณบทความของ รศ. ดร. มนตรี แย้มกสิกร เรื่องเกณฑ์ประสิทธิภาพในงานวิจัยและพัฒนาสื่อการสอน:ความแตกต่าง 90/90 Standard และ E1/E2 (How to use efficiency criterion in media research and development : The Difference between 90/90 Standard and E1/E2 )
- การหาค่าประสิทธิภาพสื่อการสอนที่มีหลักการและแนวคิดสนับสนุน มี 2 วิธี คือ
- (1) เกณฑ์มาตรฐาน 90/90 (The 90/90 Standard) ตามแนวคิดของรองศาสตราจารย์ ดร.เปรื่อง กุมุท
- (2) E1/E2 ตามแนวคิดของ ศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์
- ที่มา/ศึกษาเพิ่มเติม
- www.edu.buu.ac.th/journal/Journal%20Edu/19-1/1.pdf
- http://www.tci-thaijo.org/index.php/edubuu/issue/view/753
- วารสารศึกษาศาสตร์ ปีที่ 19 ฉบับที่ 1 เดือนตุลาคม 2550-มกราคม 2551 (มหาวิทยาลัยบูรพา) หน้า 1 - 16
- Link และชื่องานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (สำหรับศึกษาเพิ่มเติม)
- วารสาร ศิลปากรศึกษาศาสตร์ ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม - มิถุนายน 2556) หน้า 7 - 19
- https://www.facebook.com/chaiyong.brahmawong.7/posts/10203387676665122
- ข้อพึงระวัง
- การทดสอบประสิทธิภาพ ต้องหาประสิทธิภาพเป็นรายสื่อ รายชุด หรือรายหน่วย ไม่ใช่นำไปรวมกันแล้วหาค่าเฉลี่ย
- การทดสอบประสิทธิภาพมุ่งทดสอบหาความก้าวหน้าในการเรียนเป็นรายครั้ง
- จะต้องทดสอบก่อนเรียนและทดสอบหลังเรียนเป็นรายสื่อ รายชุดการสอน หรือรายบทเรียน
- การทดสอบประสิทธิภาพไม่ใช่การทดสอบผลสัมฤทธิ์
- ตัวอย่างบทคัดย่อที่เขียนตามแนวคิด
- Thailis
- วิจัยแบบ FullText ที่ทำตามแนวคิดของท่านศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์
- http://ird.stou.ac.th/dbresearch/index.php หรือ http://ird.stou.ac.th/dbresearch/fDetail.php?fID=14 เรื่องการพัฒนาชุดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความเป็นไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา (ผู้วิจัย : รองศาสตราจารย์สุมนทิพย์ บุญสมบัติ และรองศาสตราจารย์ ดร.วาสนา ทวีกุลทรัพย์)
- http://ird.stou.ac.th/dbresearch/fDetail.php?fID=79 การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูสังคมศึกษา เรื่องการจัดการเรียนการสอนพหุวัฒนธรรมให้กับผู้เรียนในสถานศึกษา (ผู้วิจัย : ศาสตราจารย์ ดร.สิริวรรณ ศรีพหล) มีการนำเสนอ Tryout + Trial Runs ด้วย (น่าสนใจศึกษา)
- ชุดการสอนซ่อมเสริมรายบุคคลเรื่อง เศษส่วน ในวิชาคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (ผู้วิจัย : นายสัญชัย รอบรู้) จาก thailis (มีท่านศาสตราจารย์ ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์ เป็นอาจาย์ที่ปรึกษา)
- คณะศึกษาศาตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร http://www.educ.su.ac.th
- ดูที่หัวข้อ : ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการบรรยาย / อบรม
- บทความวิจัยพิเศษของ ศ.ดร.ชัยยงค์ พรหมวงศ์
- เอกสารประกอบการบรรยาย (การวิจัยเชิงวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางการศึกษา) (เคยมี แต่ตอนนี้ไม่มี Link แล้ว เสียดายจัง)
- และแถมท้ายด้วย
- http://ird.stou.ac.th/rddt/index.php
- การวิจัยและพัฒนางานวิชาการ
- ศึกษาการพัฒนาชุดฝึกอบรมทางไกล เรื่อง การผลิตเอกสารประกอบการเรียนสาหรับครูสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1
- ชุดฝึกอบรมทางไกล เรื่องการวิจัยเชิงประเมิน
- งานวิจัยเกี่ยวกับ ระบบ + นวัตกรรม ของ ศาสตราจารย์ ดร.สิริวรรณ ศรีพหล
- การพัฒนาระบบการจัดการเรียนการสอนทางไกล เรื่อง พหุวัฒนธรรมสาหรับครูสังคมศึกษา (http://ird.stou.ac.th/dbresearch/fDetail.php?fID=75)
- การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกอบรมทางไกลสำหรับครูสังคมศึกษา เรื่อง การจัดการเรียนการสอนพหุวัฒนธรรมให้กับผู้เรียนในสถานศึกษา (http://ird.stou.ac.th/dbresearch/fDetail.php?fID=79)
- และหนังสือแนะนำที่มีท่านอาจารย์เป็นผู้แต่งร่วม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น