- ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1
- ผู้ศึกษา นางกรวิกา หน่อแก้ว
- หน่วยงาน โรงเรียนหาดทรายทองวิทยาคาร อำเภอเวียงสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1
- ปีที่พิมพ์ 2556
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ จิตใจ สังคมและด้านสติปัญญา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์ เป็นการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบพร้อม ที่จะเรียนในระดับประถมศึกษาครูผู้สอนควรจัดประสบการณ์ให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเหมาะสมกับวัยเกิดประสบการณ์จริงอย่างต่อเนื่อง การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางการเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนหาดทรายทองวิทยาคาร อำเภอเวียงสา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ กิจกรรมสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ จำนวน 40 แผน จัดประสบการณ์แผนละ 60 นาที รวมเวลาจัดประสบการณ์ 40 ครั้ง แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน จำนวน 40 ชุด แบบทดสอบความพร้อม กิจกรรมสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 เป็นข้อสอบที่มีตัวเลือกเป็นรูปภาพ แบบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง 0.21 ถึง 0.47 มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ผลการจัดประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 1 พบว่า การลากเส้นต่อเติมภาพ การปะติดภาพ ได้คะแนนเฉลี่ย 2.54 จากคะแนนเต็ม 3 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.63 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดี การแสดงออกด้วยความชื่นชมและมีความสุขปฏิบัติตามข้อตกลง ได้คะแนนเฉลี่ย 2.50 จากคะแนนเต็ม 3 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 83.33 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดี การรู้จักการรอคอย ได้คะแนนเฉลี่ย 2.57 จากคะแนนเต็ม 3 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 81.36 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีมากและการสร้างผลงานตามความคิดของตนเองได้ คะแนนเฉลี่ย 2.64 จากคะแนนเต็ม 3 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 82.13 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีมีประสิทธิภาพ 82.86/87.50 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ชั้นอนุบาลปีที่ 1 นักเรียนมีความพร้อมหลังการจัดประสบการณ์ เพิ่มขึ้นกว่าก่อนจัดประสบการณ์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
การจัดประสบการณ์สำหรับชั้นอนุบาลปีที่ 1 กิจกรรมสร้างสรรค์ โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ สามารถพัฒนาความพร้อมของนักเรียนให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายอารมณ์ จิตใจ สังคม และด้านสติปัญญา เป็นผู้ที่มีความพร้อมในการที่จะเรียนในระดับประถมศึกษา เป็นสื่อ การจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพ เหมาะสมที่จะนำไปเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์ ให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น