วันพฤหัสบดีที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กรวิกา หน่อแก้ว

ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
  • ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์  เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  ชั้นอนุบาลปีที่  1
  • ผู้ศึกษา  นางกรวิกา  หน่อแก้ว
  • หน่วยงาน  โรงเรียนหาดทรายทองวิทยาคาร  อำเภอเวียงสา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน  เขต  1
  • ปีที่พิมพ์ 2556
บทคัดย่อ

              การจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนมีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย  อารมณ์  จิตใจ สังคมและด้านสติปัญญา  โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฝึกทักษะกระบวนการคิดสร้างสรรค์  เป็นการเตรียมความพร้อมให้นักเรียนมีทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบพร้อม  ที่จะเรียนในระดับประถมศึกษาครูผู้สอนควรจัดประสบการณ์ให้นักเรียนได้เรียนรู้อย่างเหมาะสมกับวัยเกิดประสบการณ์จริงอย่างต่อเนื่อง  การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์   1) เพื่อศึกษาผลการจัดประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์  โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  ชั้นอนุบาลปีที่  1  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมทางการเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์  โดยใช้กิจกรรมสร้างสรรค์  ชั้นอนุบาลปีที่  1  ระหว่างก่อนและหลังการจัดประสบการณ์  กลุ่มเป้าหมาย  ได้แก่  นักเรียน  ชั้นอนุบาลปีที่  1  โรงเรียนหาดทรายทองวิทยาคาร  อำเภอเวียงสา   สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน  เขต  1  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2556  จำนวน  1  ห้องเรียน  จำนวนนักเรียน  10  คน  ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling)  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ได้แก่  ชุดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  กิจกรรมสร้างสรรค์  ชั้นอนุบาลปีที่  1  จำนวน  8  ชุด  แผนการจัดประสบการณ์ กิจกรรมสร้างสรรค์  จำนวน  40  แผน จัดประสบการณ์แผนละ 60 นาที  รวมเวลาจัดประสบการณ์  40  ครั้ง  แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน จำนวน  40  ชุด  แบบทดสอบความพร้อม กิจกรรมสร้างสรรค์  ชั้นอนุบาลปีที่  1  เป็นข้อสอบที่มีตัวเลือกเป็นรูปภาพ  แบบ 3  ตัวเลือก จำนวน  20  ข้อ  มีค่าอำนาจจำแนก (B) อยู่ระหว่าง  0.21  ถึง  0.47 มีค่าความเชื่อมั่น  ทั้งฉบับเท่ากับ 0.87  สถิติที่ใช้ในการศึกษา คือ  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และ  t-test  (Dependent  Samples)
              ผลการศึกษาปรากฏ  ดังนี้
              1.  ผลการจัดประสบการณ์  กิจกรรมสร้างสรรค์  โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก  ชั้นอนุบาลปีที่  1  พบว่า  การลากเส้นต่อเติมภาพ การปะติดภาพ  ได้คะแนนเฉลี่ย  2.54  จากคะแนนเต็ม  3  คะแนน คิดเป็นร้อยละ  81.63  ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดี  การแสดงออกด้วยความชื่นชมและมีความสุขปฏิบัติตามข้อตกลง  ได้คะแนนเฉลี่ย  2.50  จากคะแนนเต็ม  3  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  83.33  ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดี  การรู้จักการรอคอย  ได้คะแนนเฉลี่ย  2.57  จากคะแนนเต็ม  3  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  81.36  ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีมากและการสร้างผลงานตามความคิดของตนเองได้  คะแนนเฉลี่ย  2.64  จากคะแนนเต็ม  3  คะแนน  คิดเป็นร้อยละ  82.13  ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ดีมีประสิทธิภาพ  82.86/87.50  สูงกว่าเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้
              2.  ผลการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์  โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  ชั้นอนุบาลปีที่  1  นักเรียนมีความพร้อมหลังการจัดประสบการณ์  เพิ่มขึ้นกว่าก่อนจัดประสบการณ์  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
              การจัดประสบการณ์สำหรับชั้นอนุบาลปีที่  1  กิจกรรมสร้างสรรค์  โดยใช้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์  สามารถพัฒนาความพร้อมของนักเรียนให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกายอารมณ์  จิตใจ สังคม  และด้านสติปัญญา  เป็นผู้ที่มีความพร้อมในการที่จะเรียนในระดับประถมศึกษา        เป็นสื่อ  การจัดประสบการณ์ที่มีประสิทธิภาพ  เหมาะสมที่จะนำไปเป็นแนวทางในการจัดประสบการณ์  ให้นักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่  1  ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน