- ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ครอบครัวสุขสันต์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านต้นปรง จังหวัดตรัง
- ผู้วิจัย นายสุธารักษ์ พันธ์วงศ์รัตน์
- ปีที่วิจัย 2556
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ครอบครัวสุขสันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านต้นปรง จังหวัดตรัง มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ครอบครัวสุขสันต์ เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านต้นปรง จังหวัดตรัง 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ครอบครัวสุขสันต์ ก่อนเรียนและหลังเรียน 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านต้นปรง จังหวัดตรัง ที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ครอบครัวสุขสันต์ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียน บ้านต้นปรง จังหวัดตรัง ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 38 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ครอบครัวสุขสันต์ จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 18 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ มีความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ 0.87 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม การวิเคราะห์ข้อมูลหาคุณภาพเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยโดยใช้ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าความยากง่าย (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) ค่าสัมประสิทธิ์ความเชื่อมั่น โดยใช้สูตร คูเดอร์ริชาร์ดสัน (KR-20) การวิเคราะห์ข้อมูลจากการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยใช้การหาค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)ผลการวิจัยพบว่า 1)ประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ครอบครัวสุขสันต์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 6 ตามเกณฑ์ 80/80 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.10/89.39 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1 2)ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ครอบครัวสุขสันต์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมิฐานข้อ 2 3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ครอบครัวสุขสันต์ ในระดับมากที่สุด คือ 4.63 เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดในทุกข้อ ข้อที่นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุด คือรูปเล่มประณีตสวยงาม คือ 4.87 และที่นักเรียนมีความพึงพอใจน้อยที่สุดคือภาพช่วยขยายเนื้อหาให้เข้าใจง่ายแต่ก็อยู่ความพึงพอใจมากที่สุดเช่นกัน คือ 4.52 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น