ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม
รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้
ข้าพระพุทธเจ้า Blogger : ห้องเรียนครูบ๋อม

ค้น "ห้องเรียนครูบ๋อม"

วันศุกร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

ธนหฤษฎ์ กะสิรักษ์

ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
  • ชื่อผลงาน  รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
  • ผู้พัฒนา  นายธนหฤษฎ์  กะสิรักษ์
  • ปีการศึกษา  2556
บทคัดย่อ

                  การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเจดีย์ ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ และเพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเจดีย์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษาครั้งนี้  คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านทุ่งเจดีย์ อำเภอเมืองพังงา จังหวัดพังงา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 31 คนโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้พัฒนาปฏิบัติการสอน
                  เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า  t-test (Dependent)
                  ผลการพัฒนา พบว่า
                  1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ  ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เมื่อนำไปจัดการเรียนรู้กับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ของโรงเรียนบ้านทุ่งเจดีย์ พบว่า มีประสิทธิภาพ E1 / E2  เท่ากับ 85.06/73.23 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
                  2. ผลการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเจดีย์ โดยใช้แบบฝึกทักษะ พบว่า มีคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
                  3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านทุ่งเจดีย์ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.63  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.68 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์และประโยคภาษาอังกฤษ ในแต่ละด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้านเช่นเดียวกัน ยกเว้นด้านแบบฝึกทักษะนี้ทำให้นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเองมากขึ้น ที่มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่นักเรียนมีความคิดเห็นมากที่สุด คือ นักเรียนสามารถทำกิจกรรมในแบบฝึกทักษะได้ด้วยตนเอง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.74 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.58 รองลงมา คือ กิจกรรมการเรียนการสอนในแบบฝึกทักษะนี้ทำให้นักเรียนสามารถสรุปเนื้อหาได้ด้วยตนเอง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.59 และด้านนักเรียนต้องการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะนี้อีก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.71 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.64 ตามลำดับ

ขอขอบพระคุณสำหรับการสมัครเป็นผู้ติดตาม เข้าร่วมเว็บไซต์นี้ และการแสดงความคิดเห็นทุกข้อความ หากเห็นว่ามีข้อมูลใดเป็นประโยชน์ หรือผิดพลาด ไม่ถูกต้อง ก็สามารถเสนอแนะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ ครูบ๋อมยินดีด้วยความเต็มใจค่ะ
เมื่อหมดสิ้นลมหายใจเมื่อใด สิ่งที่คิดค้น เรียนรู้ มิอาจนำพาไปด้วยได้ ที่ทำได้คือ การบันทึก ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ให้แด่ผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นนี้แล้ว คงไม่เกิดความสูญเปล่าทางความคิด

ประชาสัมพันธ์

เรียน...ครูสายการสอนระดับชั้นประถมศึกษาที่อยู่ในเขตจังหวัดสกลนคร นครพนม อุดรธานี มุกดาหาร ที่มีความประสงค์จะขอย้ายสับเปลี่ยนในวิชาเอกประถมศึกษาโรงเรียนในแขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร สนใจติดต่อมายัง E - mail : ggpankp@gmail.com จักเป็นพระคุณอย่างสูง

จัด 10 อันดับแรก เรื่องที่ได้รับความนิยมใน 7 วันที่ผ่านมา

หมวดหมู่ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (55) เรียนคณิตศาสตร์ (49) เกี่ยวกับครูบ๋อม (45) Form/ข้อเสนอแนะ (31) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (28) ตรีโกณมิติ (22) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) การวัดและประเมินผล (15) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (15) ปพ.5 (.xlsx) (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (12) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) SGS (8) เกษตรกวนตัวอย่าง (แปลก ๆ) (8) การประเมินภายในและภายนอก (7) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) จำนวนเชิงซ้อน (4) SDQ (2) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) เวกเตอร์ (2) O - Net (1) STAD (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

เบื้องหลัง "ห้องเรียนครูบ๋อม"

11/10/2552 : Windows Vista 32 bit, Acer Aspire 2930, Intel(R) Core(TM)2 Duo CPU P7350 2.00 GHz 2.00 GB, Microsoft Office 2007 05/05/2557 ถึงปัจจุบันใช้ Windows10 + Microsoft office2010 + 64 bit Intel(R) Core(TM) i7-4700HQ CPU @ 2.40GHz 2.40 GHz Ram 4.00 GB ASUS N46JV-V3020H

กำหนดเวลาทำงาน