- ชื่อผลงาน : ชุดกิจกรรมเรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
- ชื่อผู้ศึกษา : นางธัญเกศ เอี่ยมพิพิธภักดี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม เรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรม 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรม และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนป่ากั้งวิทยา จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง 1 ห้องเรียน จำนวน 15 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวมรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 26 แผน 2) ชุดกิจกรรมเรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 แบ่งออกเป็น 3 หน่วยการเรียน ได้แก่ หน่วยที่ 1 เรื่องการวัดความยาว ความสูงหรือระยะทาง หน่วยที่ 2 เรื่องการวัดน้ำหนักหรือการชั่งน้ำหนัก และหน่วยที่ 3 เรื่องการวัดปริมาตรหรือการตวง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ซึ่งเป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนก 0.20-0.60 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.80 พร้อมทั้งแบบทดสอบท้ายชุดกิจกรรมแต่ละหน่วย และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรม เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความพึงพอใจเป็น 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ หาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเรื่องการวัด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้สูตร E1 / E2 การทดสอบสมมติฐานเพื่อวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมโดยใช้สถิติ Wilcoxon Signed – Ranks Test และหาค่า ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมโดยใช้สูตร E.I.ผลการศึกษา ปรากฏดังนี้
1. ชุดกิจกรรมเรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.95/ 80.89 แสดงว่าชุดกิจกรรม เรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมเรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.5657 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ คือมีค่าดัชนีประสิทธิผลสูงกว่า 0.5 ขึ้นไป
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเฉลี่ยเป็น 4.37 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมเรื่องการวัด ประกอบการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และเป็นสื่อในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น