- ชื่อผลงานทางวิชาการ ผลการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบการเล่นเกมเพื่อพัฒนาทักษะทางสังคมของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุทัยธานี
- ผู้วิจัย สุภาพร เพียงยศ
- หน่วยงาน ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุทัยธานี สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ
- ปีที่ศึกษา 2556
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาทักษะทางสังคมของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุทัยธานีจากการจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบการเล่นเกมเป้าหมายที่ศึกษาครั้งนี้คือ เด็กในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุทัยธานีเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ จำนวน2คน มีเชาว์ปัญญาระหว่าง 50-70 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556ศูนย์การศึกษาพิเศษประจำจังหวัดอุทัยธานีสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบการเล่นเกมแบบประเมินทักษะทางสังคมของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ ทำการศึกษาโดยใช้แบบแผนการทดลอง One Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือค่าเฉลี่ยค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ t - test Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาทักษะทางสังคมของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุทัยธานีที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบการเล่นเกม ก่อนการทดลองโดยรวม พบว่าพัฒนาการของทักษะทางสังคมทั้ง 3 ด้าน ได้แก่ ทักษะการเล่นร่วมกับเพื่อน การมีส่วนร่วมในกิจกรรม และการปฏิบัติตามข้อตกลง โดยรวมอยู่ในระดับต้องปรับปรุง เมื่อจำแนกเป็นรายด้านพบว่า ทั้ง 3 ด้านมีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับที่ต้องปรับปรุงทุกด้าน หลังการจัดกิจกรรม พบว่า โดยรวมมีคะแนนเฉลี่ย อยู่ในระดับดีมาก เมื่อจำแนกรายด้านพบว่า มีคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับดีมากทุกด้าน
2. ผลเปรียบเทียบทักษะทางสังคมของเด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุทัยธานี ด้านการเล่นร่วมกับเพื่อน ด้านการมีส่วนร่วมในกิจกรรม และด้านการปฏิบัติตามข้อตกลงพบว่าหลังการจัดกิจกรรม ทักษะทางสังคมของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางสติปัญญาระดับเรียนได้ในศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดอุทัยธานีโดยรวมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
E-mail ผู้วิจัย : panjira_13@hotmail.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น