- เรื่อง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากกระดาษลูกฟูก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
- ผู้วิจัย นางสายใจ เยี่ยมสาร ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านนาลาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล
- ปีที่ทำการวิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากกระดาษลูกฟูก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 โรงเรียนบ้านนาลาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล จำนวน 5 คน ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง การประดิษฐ์ของใช้จากกระดาษลูกฟูก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จํานวน 7 แผน จํานวน 18 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จํานวน 30 ข้อ จํานวน 1 ฉบับ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t – test แบบ Dependent)ผลการวิจัยพบว่า 1. เอกสารประกอบการเรียนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.88/84.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น