ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม
รำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้
ข้าพระพุทธเจ้า Blogger : ห้องเรียนครูบ๋อม

ค้น "ห้องเรียนครูบ๋อม"

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

สิทธิพงค์ สุ่มมาตย์

ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
  • ชื่อเรื่อง   รายงานการพัฒนาผลการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลก และดาราศาสตร์และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
  • ชื่อผู้จัดทำ นายสิทธิพงค์ สุ่มมาตย์ สังกัด โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20
  • ปีที่พิมพ์   2557
บทคัดย่อ

                  ผู้ศึกษาค้นคว้าได้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลก และดาราศาสตร์และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน โลกและ ดาราศาสตร์ และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนโดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลกและ ดาราศาสตร์ และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบวัฏจักร การเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลกและดาราศาสตร์ และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และ อวกาศ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนศรีธาตุพิทยาคม อำเภอศรีธาตุ จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2557 จำนวน 38 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) จำนวน 1 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลกและดาราศาสตร์ และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ จำนวน 7 แผน ใช้เวลาเรียน 14 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 50 ข้อ มีค่าความยากง่าย (P) ตั้งแต่ 0.29 - 0.86 ค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.25 - 1.00 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบทั้งฉบับมีค่าเท่ากับ 0.99 แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ที่ใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลก และดาราศาสตร์และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale)
                  ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า 1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลกและดาราศาสตร์ และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 83.96/82.63 2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลกและดาราศาสตร์ และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.74 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้า ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลกและดาราศาสตร์ และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านกระบวนการเรียนรู้ และด้านสื่อประกอบการเรียนรู้นักเรียนมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก โดยสรุปการใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลกและดาราศาสตร์ และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT รายวิชาพื้นฐาน โลกและดาราศาสตร์ และอวกาศ สาระที่ 7 ดาราศาสตร์และอวกาศ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ซึ่งควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูนำแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบวัฏจักรการเรียนรู้ 4MAT ไปใช้จัดกิจกรรมการเรียนการสอนต่อไป
ขอขอบพระคุณสำหรับการสมัครเป็นผู้ติดตาม เข้าร่วมเว็บไซต์นี้ และการแสดงความคิดเห็นทุกข้อความ หากเห็นว่ามีข้อมูลใดเป็นประโยชน์ หรือผิดพลาด ไม่ถูกต้อง ก็สามารถเสนอแนะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ได้ ครูบ๋อมยินดีด้วยความเต็มใจค่ะ
เมื่อหมดสิ้นลมหายใจเมื่อใด สิ่งที่คิดค้น เรียนรู้ มิอาจนำพาไปด้วยได้ ที่ทำได้คือ การบันทึก ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้ ให้แด่ผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อพัฒนาต่อยอดต่อไป เช่นนี้แล้ว คงไม่เกิดความสูญเปล่าทางความคิด

ประชาสัมพันธ์

เรียน...ครูสายการสอนระดับชั้นประถมศึกษาที่อยู่ในเขตจังหวัดสกลนคร นครพนม อุดรธานี มุกดาหาร ที่มีความประสงค์จะขอย้ายสับเปลี่ยนในวิชาเอกประถมศึกษาโรงเรียนในแขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร สนใจติดต่อมายัง E - mail : ggpankp@gmail.com จักเป็นพระคุณอย่างสูง

จัด 10 อันดับแรก เรื่องที่ได้รับความนิยมใน 7 วันที่ผ่านมา

หมวดหมู่ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (55) เรียนคณิตศาสตร์ (49) เกี่ยวกับครูบ๋อม (45) Form/ข้อเสนอแนะ (31) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (28) ตรีโกณมิติ (22) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) การวัดและประเมินผล (15) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (15) ปพ.5 (.xlsx) (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (12) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) SGS (8) เกษตรกวนตัวอย่าง (แปลก ๆ) (8) การประเมินภายในและภายนอก (7) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) จำนวนเชิงซ้อน (4) SDQ (2) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) เวกเตอร์ (2) O - Net (1) STAD (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

เบื้องหลัง "ห้องเรียนครูบ๋อม"

11/10/2552 : Windows Vista 32 bit, Acer Aspire 2930, Intel(R) Core(TM)2 Duo CPU P7350 2.00 GHz 2.00 GB, Microsoft Office 2007 05/05/2557 ถึงปัจจุบันใช้ Windows10 + Microsoft office2010 + 64 bit Intel(R) Core(TM) i7-4700HQ CPU @ 2.40GHz 2.40 GHz Ram 4.00 GB ASUS N46JV-V3020H

กำหนดเวลาทำงาน