คำอธิบายรายวิชา
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 (ค32201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
จำนวนหน่วยการเรียน 1.5 หน่วย เวลาเรียน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
ศึกษา ฝึกทักษะ / กระบวนการในสาระต่อไปนี้
ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็ม รากที่ n ในระบบจำนวนจริงและจำนวนจริงในรูปกรณฑ์ เลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนตรรกยะ ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล ฟังก์ชันลอการิทึม การหาค่าลอการิทึม การเปลี่ยนฐานของลอการิทึม สมการเอกซ์โพเนนเชียลและสมการลอการิทึม การประยุกต์ของฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึม
ฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันไซน์และโคไซน์ ค่าของฟังก์ชันไซน์และโคไซน์ ฟังก์ชันตรีโกณมิติอื่น ๆ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของมุม การใช้ตารางค่าฟังก์ชันตรีโกณมิติ กราฟของฟังก์ชันตรีโกณมิติ ฟังก์ชันตรีโกณมิติของผลบวกและผลต่างของจำนวนจริงหรือมุม ตัวผกผันของฟังก์ชันตรีโกณมิติ เอกลักษณ์และสมการตรีโกณมิติ กฎของโคไซน์และไซน์ การหาระยะทางและความสูง
เวกเตอร์ในสามมิติ ระบบพิกัดฉากสามมิติ เวกเตอร์ เวกเตอร์ในระบบพิกัดฉาก ผลคูณเชิงสเกลาร์ ผลคูณเชิงเวกเตอร์
โดยจัดประสบการณ์หรือสร้างสถานการณ์ในชีวิตประจำวันที่ใกล้ตัวให้ผู้เรียนได้ศึกษา ค้นคว้าโดยการปฏิบัติจริง ทดลอง สรุป รายงาน เพื่อพัฒนาทักษะ / กระบวนการในการคิดคำนวณ การแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และนำประสบการณ์ด้านความรู้ ความคิด ทักษะกระบวนการที่ได้ไปใช้ในการเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ และใช้ในชีวิตประจำวันอย่างสร้างสรรค์ รวมทั้งเห็นคุณค่าและมีเจตคติที่ดีต่อคณิตศาสตร์ สามารถทำงานอย่างเป็นระบบระเบียบ มีความรอบคอบ มีความรับผิดชอบ มีวิจารณญาณ และมีความเชื่อมั่นในตนเอง
การวัดและประเมินผล ใช้วิธีการที่หลากหลายตามสภาพความเป็นจริงให้สอดคล้องกับเนื้อหาและทักษะที่ต้องการวัด
ผลการเรียนรู้ (วิชาเพิ่มเติม)
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 (ค32201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
จำนวนหน่วยการเรียน 1.5 หน่วย เวลาเรียน 3 ชั่วโมง/สัปดาห์
1. มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล ฟังก์ชันลอการิทึม และเขียนกราฟของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
2. นำความรู้เรื่องฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียลและฟังก์ชันลอการิทึมไปใช้แก้ปัญหาได้
3. มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับฟังก์ชันตรีโกณมิติและเขียนกราฟของฟังก์ชันที่กำหนดให้ได้
4. นำความรู้เรื่องฟังก์ชันเอกซ์ตรีโกณมิติและการประยุกต์ไปใช้แก้ปัญหาได้
5. มีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเวกเตอร์ในสามมิติ
6. หาผลบวกเวกเตอร์ ผลคูณเวกเตอร์ด้วยสเกลาร์ ผลคูณเชิงสเกลาร์และผลคูณเชิงเวกเตอร์ได้
7. หาขนาดและทิศทางของเวกเตอร์ที่กำหนดให้ได้
8. (ค 6.1 ม.4-6/1) ใช้วิธีการที่หลากหลายแก้ปัญหา
9. (ค 6.1 ม.4-6/2) ใช้ความรู้ ทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
10. (ค 6.1 ม.4-6/3) ให้เหตุผลประกอบการตัดสินใจ และสรุปผลได้อย่างเหมาะสม
11. (ค 6.1 ม.4-6/4) ใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการสื่อสาร การสื่อความหมาย และการนำเสนอได้อย่างถูกต้องและชัดเจน
12. (ค 6.1 ม.4-6/5) เชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ในคณิตศาสตร์ และนำความรู้หลักการ กระบวนการทางคณิตศาสตร์ไปเชื่อมโยงกับศาสตร์อื่น ๆ
13. (ค 6.1 ม.4-6/6) มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์
การกำหนดคะแนน ระหว่างเรียน : ปลายภาค (80 : 20)
วิชาคณิตศาสตร์เพิ่มเติม 3 (ค32201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1
ที่
|
หน่วยการเรียนรู้ที่
|
ผลการเรียนรู้ (วิชาเพิ่มเติม)(ระหว่างเรียน)
|
คะแนน
|
ที่
|
หน่วยการเรียนรู้ที่
|
ผลการเรียนรู้ (วิชาเพิ่มเติม)(ปลายภาค)
|
คะแนน
|
1
|
1
|
1
|
6
|
1
|
1
|
1
|
2
|
2
|
1
|
2
|
6
|
2
|
1
|
2
|
2
|
3
|
1
|
8
|
3
|
3
|
2
|
3
|
2
|
4
|
1
|
9
|
2
|
4
|
2
|
4
|
2
|
5
|
1
|
10
|
2
|
5
|
3
|
5
|
2
|
6
|
1
|
11
|
2
|
6
|
3
|
6
|
2
|
7
|
1
|
12
|
2
|
7
|
3
|
7
|
2
|
8
|
1
|
13
|
1
|
8
|
1-3
|
8
|
1
|
9
|
2
|
3
|
6
|
9
|
1-3
|
9
|
1
|
10
|
2
|
4
|
6
|
10
|
1-3
|
10
|
1
|
11
|
2
|
8
|
3
|
11
|
1-3
|
11
|
1
|
12
|
2
|
9
|
2
|
12
|
1-3
|
12
|
2
|
13
|
2
|
10
|
2
|
||||
14
|
2
|
11
|
2
|
||||
15
|
2
|
12
|
2
|
||||
16
|
2
|
13
|
2
|
||||
17
|
3
|
5
|
6
|
||||
18
|
3
|
6
|
6
|
||||
19
|
3
|
7
|
6
|
||||
20
|
3
|
8
|
3
|
||||
21
|
3
|
9
|
2
|
||||
22
|
3
|
10
|
2
|
||||
23
|
3
|
11
|
2
|
||||
24
|
3
|
12
|
2
|
||||
25
|
3
|
13
|
2
|
||||
รวม
|
80
|
รวม
|
20
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น