ลมหายใจหมดสิ้นเมื่อใด สิ่งที่เรียนรู้คิดค้น มิอาจนำพาไปด้วยได้ ที่ทำได้คือ การบันทึก ถ่ายทอด แลกเปลี่ยน เรียนรู้

แด่ผู้ที่สนใจศึกษา เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอด เช่นนี้แล้ว คงไม่เกิดความสูญเปล่าทางความคิด

ขอขอบพระคุณสำหรับการสมัครเป็นผู้ติดตามเข้าร่วมเว็บไซต์นี้รวมทั้งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

หากพบความผิดพลาดไม่ถูกต้องสามารถแสดงความคิดเห็นเพื่อการแก้ไขปรับปรุงต่อไป

ค้น "ห้องเรียนครูบ๋อม"

วันศุกร์ที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

ประดิษฐ์ เขื่อนแก้ว

ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
  • ชื่อวิจัย  การสร้างชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
  • ผู้วิจัย  นายประดิษฐ์ เขื่อนแก้ว
  • ปีที่วิจัย  2557
บทคัดย่อ

                  การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนรหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ประจำภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2557 จำนวน 150 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster or area Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วยชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบจำนวน 9 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนเป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
                  ผลการศึกษาพบว่า
                  1. ชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำ หรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ 84.40/90.11
                  2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
                  3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.59)


E-mail ผู้ศึกษา : 05122508krootu@gmail.com

จัด 10 อันดับแรก เรื่องที่ได้รับความนิยมใน 7 วันที่ผ่านมา

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

เรียนคณิตศาสตร์ (77) โปรแกรมครูบ๋อม (61) เกี่ยวกับครูบ๋อม (48) Form/ข้อเสนอแนะ (31) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (30) คำอธิบายรายวิชา (25) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) การวัดและประเมินผล (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) ปพ.5 (.xlsx) (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) SGS (12) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) เกษตรกวนตัวอย่าง (แปลก ๆ) (8) การประเมินภายในและภายนอก (7) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) จำนวนเชิงซ้อน (4) SDQ (2) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) เวกเตอร์ (2) O - Net (1) STAD (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

ปฏิทินการปฏิบัติงาน

ประชาสัมพันธ์

เรียน...ครูสายการสอนระดับชั้นประถมศึกษาที่อยู่ในเขตจังหวัดสกลนคร นครพนม อุดรธานี มุกดาหาร ที่มีความประสงค์จะขอย้ายสับเปลี่ยนในวิชาเอกประถมศึกษาโรงเรียนในแขวงคลองสามประเวศ เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร สนใจติดต่อมายัง E - mail : ggpankp@gmail.com จักเป็นพระคุณอย่างสูง