- ชื่อวิจัย การสร้างชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
- ผู้วิจัย นายประดิษฐ์ เขื่อนแก้ว
- ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนรหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี ประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนแม่แจ่ม อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ประจำภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2557 จำนวน 150 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1/4 ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster or area Sampling) จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วยชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบจำนวน 9 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนเป็นปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาประสิทธิภาพ (E1/E2) และการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี สำ หรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 คือ 84.40/90.11
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้ชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดการสอน รหัส ศ 21101 วิชาการเป่าขลุ่ยหลิบ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระดนตรี อยู่ในระดับมาก (ค่าเฉลี่ย = 4.59)
E-mail ผู้ศึกษา : 05122508krootu@gmail.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น