ปัญหา
- ครูบ๋อมมึน ๆ เมา ๆ กับ SGS: Secondary Grade System
- เมื่อต้องเปลี่ยนโปรแกรมงานทะเบียนวัดผลจาก Student2551V2F ไปเป็น SGS: Secondary Grade System
- ครูบ๋อมรู้สึกอึ้ง ๆ เล็กน้อยถึงปานกลาง ประกอบกับมีอาการมึน ๆ เมา ๆ จับต้นชนปลายไม่ค่อยถูกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
- ต้องไปอบรมที่ภูเขางามรีสอร์ท ตำบลสาริกา อำเภอเมืองนครนายก จังหวัดนครนายก 23 - 25 กันยายน 2558 (เดินทางออกจากบ้านตั้งแต่เช้าวันอังคาร ที่ 22)
- ไม่ได้สอนเด็กเป็นเวลาเกือบ 1 สัปดาห์
- ช่วงใช้โปรแกรมแรก ๆ ต้องขยันไปติดตามข่าวจากกลุ่มสารสนเทศ สำนักงานนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐานบ่อย ๆ เผื่อมีอะไรเปลี่ยนแปลงจะได้ไม่ตกข่าว
- ภาพประทับใจระหว่างการอบรม
โปรแกรมแบบ Offline
โปรแกรมแบบ Online
- โปรแกรมแบบ Offline ได้กำหนดให้ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 7 และ Microsoft office 2010
- จากการสอบถามครูในโรงเรียนพบว่า
- มีการใช้ระบบปฏิบัติการที่หลากหลาย ได้แก่ Windows 7, Windows 8, Windows 8.1, Windows 10
- รวมไปถึงการใช้โปรแกรมที่หลากหลายด้วยเช่นกัน ได้แก่ Microsoft office 2007, Microsoft office 2010, Microsoft office 2013
- นอกจากนี้ยังมีครูหลายท่านที่ไม่ทราบว่าตนเองใช้ระบบปฏิบัติการและ Microsoft office version ใด
- และที่สำคัญกว่านั้นคือ ถือเป็นการสร้างความลำบากใจให้แก่เพื่อนร่วมงานที่ต้องเปลี่ยน Software ที่เคยใช้ให้มีความสามารถสูงขึ้นหรือต่ำลง ยกตัวอย่างง่าย ๆ อย่างครูบ๋อมใช้ตอนนี้คือ Windows 10 และ Microsoft office 2010 ก็ไม่อยากเปลี่ยนเหมือนกัน ขอเรียนว่า "เสียดายจริง ๆ"
- แต่ถ้าเลือกใช้โปรแกรมแบบ Online
- จะพบปัญหาที่สำคัญคือ ถ้ามีผู้ลงชื่อเข้าใช้งานเป็นจำนวนมากอาจจะส่งผลให้การประมวลผลของข้อมูลช้า
- จากการประชุมทางไกลด้วย Video Conference ในวันที่ 29 มิถุนายน 2558 จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้พัฒนาโปรแกรมได้แจ้งว่าเป้าหมายของการพัฒนาโปรแกรมคือมีความต้องการให้มีการเชื่อมโยงข้อมูลกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อมูลสารสนเทศแบบ Real time มีความเป็นปัจจุบัน และถูกต้อง
- เชื่อแน่ว่า "การเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดา ที่ต้องมีการบาดเจ็บและล้มตายเป็นของคู่กัน"
- เมื่อวิเคราะห์ความเป็นไปได้เกี่ยวกับการต้องใช้งานโปรแกรมนี้ และคาดว่ามีความเหมาะสมกับครูและบุคลากรในโรงเรียนมากที่สุดจึงเห็นว่าควรจะใช้โปรแกรมแบบ Online
- เขียนแผนภาพร่างการทำงาน
- ศึกษาจาก
- คู่มือการใช้งาน
- เก็บ Link Clip จากครูผู้ใจดีใส่ List ใน YouTube และขอขอบพระคุณอย่างสูงยิ่งมา ณ โอกาสนี้
- เตรียมไฟล์และเอกสาร รวมทั้ง Link
- โครงการอบรม
- ไฟล์สำหรับการวิเคราะห์โครงสร้างรายวิชา
- สำหรับวิเคราะห์คะแนนของหน่วยการเรียนรู้ในแต่ละวิชา เพื่อบันทึกใช่ส่วนของ "กำหนดคะแนนเต็ม"
- เอกสารเก็บข้อมูลคะแนนเต็มแต่ละรายวิชา จำนวน 2 ภาคเรียน (จดหมายเวียน แล้วเติมชื่อครูผู้สอนตามคำสั่งสอน)
- คำสั่งจัดอบรม
- ติดต่อสถานที่และผู้ดูแลสถานที่
- ตรวจสอบจำนวนผู้เข้ารับการอบรม
- งบประมาณการจัดอบรม
- หลักสูตรการอบรม
- วุฒิบัตรผ่านการอบรม
- แจ้งน้ำหนักคะแนนเต็มและช่วงเวลาการวัดและประเมินผลจำแนกตามหน่วยการเรียนรู้
- แจ้ง “ยกเลิกการลงทะเบียนเรียน”
- แบบติดตามและประเมินผลการดำเนินงานอบรมการใช้งานโปรแกรม SGS: Secondary Grade System (Online)
- แจ้งช่องทางการติดต่อ
- สร้างไฟล์สำหรับ
- สร้างรหัสเข้าใช้งาน (รหัสมีอายุการใช้งาน)
- บันทึกวิเคราะห์คะแนนไปยัง ปพ.5 จำแนกตามตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้
- จัดทำ Clip เพิ่มเติม
- จัดทำเอกสารสรุปเมนูขนาดย่อ
- ต้องสร้าง Gantt chart วางแผนลำดับการทำงาน
- Update Software
- ลงโปรแกรม
- ตรวจสอบบัญชีรายชื่อนักเรียน
- ตรวจสอบบัญชีรายชื่อครู
- ติดต่องานบุคคล
- ครูประจำชั้น
- คำสั่งครูที่ปรึกษา
- ครูประจำวิชา
- คำสั่งสอน
- บัญชีรายวิชา
- โครงสร้างหลักสูตร
- ลงทะเบียนเรียนภาคเรียนที่ 1/2558
- ใบลงทะเบียนเรียน
- บันทึกผลการเรียน
- ดำเนินการแต่ละขั้นตอนต้องใช้โปรแกรมจับภาพหน้าจอ หรือใช้ cam ถ่ายภาพไว้ เพื่อป้องกันอาการหลงลืม เนื่องจากแก่ชราแล้ว ประกอบให้ทีมงาน (เด็กพันกว่าคนทำช่วยกันอยู่ 2 คน) ได้ศึกษาต่อไป
- ปรึกษาผู้ที่เกี่ยวข้อง
- เมื่อครูประจำวิชาบันทึกข้อมูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว
- พิมพ์ ปพ.5 จาก SGS: Secondary Grade System
- ภาคผนวกของ ปพ.5 คือการแจกแจงคะแนนรายหน่วย
- แบบที่ 1 ใช้ไฟล์จาก Microsoft Excel มีการคำนวณคะแนนรวม
- แบบที่ 2 ใช้วิธีเขียนจากกระดาษ ("จดบันทึก" นำส่งงานวัดและประเมินผล)
- แบบที่ 3 พิมพ์จาก บันทึกวิเคราะห์คะแนนไปยัง ปพ.5 จำแนกตามตัวชี้วัดหรือผลการเรียนรู้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น