วันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ในที่สุดก็ได้ตัด "ผม" ซะที

ปัญหา
(ตอนสาย)
  • "ผม"  ของครูบ๋อม  ครูเจ้าปัญหา  ไม่ได้เป็นปัญหากับครูบ๋อมสักเท่าใดนัก
    • ก็แค่ในฤดูหนาว  ถ้าหนาวมาก ๆ ก็สระผมในกาละมังซักผ้า  แต่ต้องระวังว่ากาละมังจะหล่นลงมาทับเท้า
    • ถ้าเข้าห้องน้ำก็พันคอไว้เดี๋ยวจะตกโถส้วม
    • เวลานั่งทานข้าว...ถ้าจะหันไปทางด้านหลังก็แค่ระมัดระวังอย่าหันเร็ว  เดี๋ยว "ผม" จะสะบัดไปตกที่ถ้วย  (เคยครั้งหนึ่งสมัยเรียนปริญญาตรี  ณ  โรงอาหาร  พอหันไป  "ผม"  ก็ตกลงที่ถ้วยก๋วยเตียวทันที  (โต๊ะมันเตี้ย)  จากนั้นมาก็เพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น
    • เวลาไปทำงานก็แค่ม้วนไว้ข้างหลัง  (ทรงเดียวกับ "อาม่า  อาซิ๋ม"  ถ้าตอนเช้ามีเวลาเหลือพอก็ถักเปียไว้  ถ้าอยู่บ้าน "ทรง"  ประจำคือทรงเดียวกับ  "กุมารทอง"
  • แต่หลายคนที่อยู่รอบข้างถือว่าเป็นปัญหาสำคัญ
  • พ่อสั่งให้ไปตัดหลายครั้งแล้ว
  • แม่บอก  "มาเดี๋ยวจะตัดให้"
  • เฉไฉบ่ายเบี่ยงมาตลอด...หลายปีจนจำไม่ได้
  • หลายคนอาจมีอคติกับคนที่ผมยาวมาก ๆ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน
  • แต่ครูบ๋อมมักสอนลูกศิษย์เสมอว่า
    • อย่ามองคนแค่เพียงเปลือกนอก
    • และอย่าตัดสินคนที่รู้จักกันเพียงแค่ไม่นาน
  • เหตุผลสำคัญของการไว้ "ผมยาว"  ของครูบ๋อม  คือ "บริจาค"
แนวทางการแก้ปัญหา
  • วันนี้  (29  พฤษภาคม  2559)  คิดว่า...ถึงเวลาแล้วที่ต้องไปตัดผมซะที
  • พ่อบอกว่า  "น่าจะไปตัดตั้งนานแล้ว  รุงรังไปหมดเลย"  (ครูบ๋อมว่า  มันไม่ได้รุกรัง  เพราะส่วนใหญ่จะทำทรง  "กุมารทอง"  เย็นสบายที่ท้ายทอย)
  • แต่ระหว่างทางเจอ "ฝนตก"  หนักมาก  แต่ก็ยังไม่เปลี่ยนใจ
  • พอไปถึงร้านเสริมสวย  "ช่างเสริมสวย"  มอง  (ผม)  อย่างแปลกใจ...
  • แล้วครูบ๋อมก็บอกว่า  "มาตัดผมเพื่อบริจาค"
  • ตัดเสร็จ  "ช่างเสริมสวย"  เขาบอกว่าจะม้วนใส่กระดาษหนังสือพิมพ์ไว้ให้จะได้ไม่อับชื้นและพันกัน  พอกลับถึงบ้านจึงเปลี่ยนเป็นม้วนใส่กระดาษสีขาวแทน  แล้วเก็บใส่ซองเพื่อส่งต่อไป  (ฝากน้องที่โรงเรียนกำลังจะไปโรงพยาบาลที่เขารับบริจาคพอดี)
  • ไปทำงานพรุ่งนี้...มีหวังครูบ๋อมถูกที่โรงเรียนทัก...จนเขินแล้วเดินขัดกัน...เป็นแน่แท้

(ตอนบ่าย)




ไปดูในเน็ตแล้ว...เขาไม่ได้เก็บแบบนี้
...
วันต่อมาไปทำงาน  (30  พฤษภาคม  2559)
คาบว่างไม่ได้สอนจึงปิดประตูเพื่อเก็บผมให้เรียบร้อย
เดี๋ยวนักเรียนผ่านมาเจอแล้วจะตกใจ
เพราะแค่ตอนเช้าก็ฮือฮากันทั้งโรงเรียนไปยกหนึ่งแล้ว
แหม...แค่ตัดผมแค่นี้  ทำเหมือนเราแปลกประหลาดไปได้
คำถามที่ถูกถามทั้งวันตั้งแต่เช้ายันเย็นคือ  ทำไมจึงตัดผม ?
บางคนห้ามทัพไว้ทัน  โดยครูบ๋อมแสร้งพูดว่า
"อย่าทัก...เดี๋ยวจะเขินจนเดินขาขัดกัน"

มันเป็นเช่นนั่นแล

ได้พยายามถักเปียเพื่อเก็บใส่ถุง
แต่...
ตอนอยู่บนหัวไม่ได้ยากเย็นอะไรเลย
ถักเองไม่เคยรบกวนใคร  (เป็นคนขี้เกรงใจ)
แต่พอตัดออกจากหัวแล้วมาลองถัก
ดูมันยุ่งไปหมดเลย
ก็เลยเปลี่ยนเป็น  ...




อุปกรณ์ตอนผมยาว
ชอบม้วนไว้แล้วปักล็อค  หรือไม่ก็ใช้ผมมัดผม

และอุปกรณ์ตอนผมสั้น
แตกต่างกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน