ปัญหา
- เดิมในการวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน จะใช้การจัดเก็บข้อมูลผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน (ฐานข้อมูลจาก Student 2551)
- ในปลายภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ทางโรงเรียนได้เริ่มนำระบบ SGS เข้ามาใช้ตามนโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)
- ครูบ๋อมในฐานะผู้จัดเก็บข้อมูลงานทะเบียนวัดผลของนักเรียนพร้อมทีมงาน (นักเรียนหนึ่งพันเศษนิด ๆ ทั้งทีมงานมีกันแค่ 2 คน) จึงร่วมกันตัดสินใช้ 2 โปรแกรมไปพร้อมกัน
- ปีการศึกษา 2559 จึงใช้โปรแกรมเดียวคือระบบ SGS
- ขณะนี้สิ้นภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 ยังไม่ได้ทำการวิเคราะห์ค่าสถิติ (ความถี่ / ร้อยละ / ค่าเฉลี่ยเลขคณิต / ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน) ของผลสัมฤทธิ์ทาการเรียนการสอน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน
- ตอนนี้มีเพียงข้อมูลสารสนเทศที่พึง Download มาจากระบบ SGS ที่จำแนกเป็นรายคนและรายวิชา โดยเลือกจากรายการ (เลือกทีละห้อง)
- เมนู สารสนเทศ -- ระเบียนผลการเรียน -- ระดับชั้น ห้องที่
- เมนู สารสนเทศ -- คุณลักษณะฯ-การอ่าน+คิด+วิเคราะห์ -- ระดับชั้น ห้องที่ -- ปีที่เรียน ภาคที่เรียน
- คงมีคำถามว่า...ทำไมไม่เลือกรายการที่ระบบ SGS นับความถี่ให้เรียบร้อยแล้ว
- เมนู สารสนเทศ -- สถิติการประเมินผลรายวิชา
- เมนู สารสนเทศ -- สถิติผลการเรียน -- ระดับชั้น
- สรุปผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ รายภาค
- เมนู สารสนเทศ -- สถิติผลการประเมินการอ่าน คิด วิเคราะห์ฯ -- ระดับชั้น
- สรุปผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ รายภาค
- เมนู -- ข้อมูลสารสนเทศ -- สถิติผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ -- ระดับชั้น
- คำตอบคือต้องการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิไว้อ้างอิง
- เมื่อดำเนินการตามแผนดังกล่าวข้างต้น พบว่า
- ข้อมูลที่ Download มาได้ระเบียน (Record) ในแต่ละระดับชั้นไม่ครบถ้วน คาดน่าจะเกิดจากการบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการศึกษาไม่ถูกต้องหรือครบถ้วน (คิดว่าเป็นเช่นนั้น)
แนวทางการแก้ปัญหา
- เปลี่ยนวิธีการใหม่เป็นไป Download จากเมนู ผลการเรียน > ผลการเรียนรายภาค (ต.2ก)
- เหตุผลเดิมคือต้องการเก็บรวบรวมข้อมูลปฐมภูมิไว้อ้างอิง
- ในตอนแรกว่าจะใช้ Pivot Table แต่ว่าหัวไม่ถึง ต้องลองผิดลองถูกอีกมาก ยังไม่เลือกใช้วิธีนี้
- และแล้วก็ได้มาซึ่งไฟล์สำหรับ "วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน V.2 (ฐานข้อมูลจาก SGS)"
- ต้องขอขอบพระคุณระบบ SGS ที่ทำให้สามารถนำข้อมูลสารสนเทศที่ต้องการไปใช้ได้อย่างง่ายดาย (กรณีที่ไม่เกิดศึกชิงพื้นที่การเข้าใช้งาน)
- แนะนำ : วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน V.2.1 (ฐานข้อมูลจาก SGS)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น