วันเสาร์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2559

อัญชลี วิณวันก์

ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
  • ชื่อเรื่อง  การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเศรษฐศาสตร์ ส 32101  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการเงิน การคลัง
  • ชื่อผู้ศึกษา  นางสาวอัญชลี  วิณวันก์
  • สถานที่  โรงเรียนสายปัญญารังสิต : สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4
  • กลุ่มสาระ  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
บทคัดย่อ

                  การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ  1) เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม วิชาเศรษฐศาสตร์ ส 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการเงิน การคลัง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80  2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ส 32101 เรื่องการเงิน การคลัง ก่อนเรียนและหลังเรียน  3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน วิชาเศรษฐศาสตร์ ส 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการเงิน การคลัง  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 โรงเรียนสายปัญญารังสิต สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 48 คน ได้มาโดยสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้หน่วยการสุ่มเป็นห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ส32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่อง การเงิน การคลัง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และร้อยละ (Percentage) วิเคราะห์หาค่าผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t-test) ชนิดไม่เป็นอิสระแก่กัน (Dependent Samples)
                  ผลการศึกษาพบว่า
                  1. ประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ ส 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการเงิน การคลัง มีค่า E1/E2 เท่ากับ 86.88/87.08 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน คือ 80/80
                  2. ผลของการศึกษาคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน พบว่าคะแนนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีคะแนนเฉลี่ย 23.69 (S.D.= 2.63) คะแนนก่อนเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีคะแนนเฉลี่ย 13.02 (S.D.= 3.22) และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาเศรษฐศาสตร์ ส 32101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการเงิน การคลังพบว่า ค่า t = 18.32 ซึ่งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน แสดงว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการเงิน การคลังสูงขึ้นจริง
                  3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน รายวิชาเศรษฐศาสตร์ ส 32101 เรื่องการเงิน การคลัง โดยภาพรวมมีความพึงพอใจต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยรวม 4.65

Email ผู้ศึกษา : plesaipan58@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน