- เมื่อ "ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา" ได้ทดลองใช้ สังคมมิติที่ครูหลายคนลืม กับนักเรียนในห้องที่ได้รับมอบหมายให้เป็นครูที่ปรึกษา
- เนื่องจากข้อมูลมีจำนวนมาก ประกอบกับเป็นคนที่ไม่ค่อยมีความขยันในการนับความถี่ของข้อมูลเท่าใดนัก
- พอได้คำตอบที่เป็น "เลขที่" ของผู้ได้รับเลือกให้เป็นคำตอบ ในคำถาม "สังคมมิติ" จึงพบปัญหาว่า "จะนับความถี่อย่างไร"
- ใช้เวลาครุ่นคิดและสร้างอยู่เกือบ 2 วัน
- เหมือนเช่นเคย สร้างไฟล์จาก Microsoft Excel สำหรับเป็นตัวช่วย สรุปความถี่ "สังคมมิติ" ให้สามารถใช้ได้กับ 60 คำถาม และนักเรียน 60 คน
- ขอเสนอแนะในการแจ้งความถี่ของคำถาม "สังคมมิติ" กับนักเรียน
- ไม่ควรแจ้งแบบเปิดเผยต่อสาธารณะ
- ควรตั้งค่าหน้ากระดาษให้เหมาะสมกับจำนวนข้อคำถามหรือจำนวนนักเรียน
- จากนั้นสั่งพิมพ์แล้วตัดแจกนักเรียนตามเลขที่
- ให้นักเรียนพิจารณาตนเองตามคำถามแต่ละข้อว่าตนเองมีจุดเด่นจุดด้อยด้านใด
- ให้นักเรียนนำผลที่ได้ไปปรับปรุงตนเองต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น