ปัญหา
- ต้องการปรับปรุง "วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน V.2 (ฐานข้อมูลจาก SGS)"
- แต่เดิมสามารถวิเคราะห์สถิติเกี่ยวกับผลการเรียนของนักเรียนเท่านั้น
แนวทางการแก้ปัญหา
- ทำให้สามารถวิเคราะห์สถิติเกี่ยวกับข้อมูล
- ผลสรุปการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
- การอ่าน คิด วิเคราะห์ รายภาค
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์ รายภาค
- ให้ข้อเสนอแนะในการประเมินสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียนแก่ครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้น
- เกือบ 2 สัปดาห์ในการหาแนวทางการแก้ปัญหา ในที่สุดก็ได้ วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ของโรงเรียน V.2.1 (ฐานข้อมูลจาก SGS)
เทคนิคการใช้งาน วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน-V2.1
ฐานข้อมูลจาก
SGS (เมนู)
|
วิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน-V2.1
|
ว่าด้วยผลการเรียน
- ผลการเรียน -- ผลการเรียนรายภาค (ต.2ก)
- ทุก ม. ทุกห้อง
|
- คัดลอกไปวางใน Sheet "M1" (ภาคเรียนที่ 1)
"M2" (ภาคเรียนที่ 2)
หรือคลิกเมนู “ผลการเรียน (รายคน)”
- คลิกขวา “วางแบบพิเศษ” เลือก
“ค่า” ทีละห้อง
|
ว่าด้วยกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน
|
Sheet "กิจกรรม" หรือคลิกเมนู "กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน" (ตามภาคเรียน)
พิมพ์ "ชื่อกิจกรรม" และ "รหัส" ให้ถูกต้อง จะปรากฏความถี่ |
ว่าด้วยคุณลักษณะอันพึงประสงค์+การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน
- ข้อมูลสารสนเทศ -- สรุปผลการประเมิน คุณลักษณะ การอ่าน คิด วิเคราะห์ รายภาค - คุณลักษณะอันพึงประสงค์เลือกหัวตาราง Q1Gr / Q2Gr / Q3Gr / Q4Gr / Q5Gr / Q6Gr / Q7Gr / Q8Gr/ Q9Gr / QGrade - การอ่าน คิดวิเคราะห์ เขียน เหลือหัวตาราง L1Gr / L2Gr / L3Gr / L4Gr / L5Gr / LGrade - วางในตาราง (ข้อ) หลัก สำหรับความถี่ไม่ต้องวาง (ถ้าวางก็ไม่ได้นำไปวิเคราะห์ วิเคราะห์เฉพาะข้อหลัก) เนื่องจากทาง SGS เปลี่ยนหัวตารางความถี่จาก 0-3 เป็น 3-0 |
- ทาง SGS มีการปรับปรุงฐานข้อมูล ดังนั้นต้องใช้ความสามารถวางข้อมูลตามหัวตารางนะคะ
- วางเฉพาะ Q1 - Q8 และ การอ่าน/การคิด/การวิเคราะห์/การเขียน/การสื่อความ/ผลการประเมิน - ค-อ1 (ภาคเรียนที่ 1) และ ค-อ2 (ภาคเรียนที่ 2) หรือคลิกเมนู "การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน/คุณลักษณะอันพึงประสงค์" |
ว่าด้วยสมรรถนะที่สำคัญของผู้เรียน
- ข้อมูลสารสนเทศ -- ปีการศึกษา/ภาคเรียน -- ข้อมูล (GPA-PR มัธยมศึกษาปีที่ 1-6) -- ระดับชั้น (ม.X) |
- Sheet "สม1" (ภาคเรียนที่ 1) "สม2" (ภาคเรียนที่ 2) หรือเมนู "สมรรถนะที่สำคัญ"
- วิเคราะห์ข้อมูลที่ Sheet "S1" (ภาคเรียนที่ 1) "S2" (ภาคเรียนที่ 2) |
- เมื่อได้ข้อมูลจาก SGS เรียบร้อยแล้วไปที่เมนูของแต่ละระดับชั้น (ม.1-6)
- พิมพ์หรือคัดลอกรหัสวิชาตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ (เทคนิคการวางคือ คลิกขวา "วางแบบพิเศษ" เลือก "ค่า"
- บรรทัดที่ไม่ใช้คลิกกรองข้อมูลเลือก "ว่าง" บรรทัดที่ไม่ใช้ก็จะหายไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น