- "ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา" นอกจากจะสอนแล้วยังได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงานพิเศษคือการเป็น Admin ในระบบ SGS ของโรงเรียน โดยปกติจะไม่ชอบวางแผนการทำงานเดิม ๆ หลายครั้ง กล่าวคือจะยอมเสียเวลาวางแผนการทำงานเป็นเวลานาน เพื่อให้การทำงานครั้งต่อไปเร็วมากขึ้นกว่าเดิม
- 2 ปีแล้วที่โรงเรียนใช้ระบบ SGS แบบเต็มรูปแบบ ในปีแรกทั้ง Admin และ User ออกอาการมึน ๆ เมา ๆ พอ ๆ กัน เพราะตอนที่ไปอบรมครั้งแรก ครั้งใหญ่ Server ใช้ได้บ้างไม่ได้บ้าง สุดท้ายกลับมาแบบมึน ๆ เมา ๆ เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลง อะไร ๆ ย่อมไม่ดีที่สุด การเปลี่ยนแปลงต้องค่อยเป็นค่อยไป ทำให้ต้องไปส่องหาวิธีการใช้งานใน Youtube จากครูที่มีจิตอาสา Share ไว้ให้ศึกษาและขอขอบพระคุณเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้
- สิ่งที่ได้รับจากการอบรมครั้งนั้น มากที่สุดกลับไม่ใช่เนื้อหาในการอบรม หากแต่เป็นข้อมูลสำหรับการวิเคราะห์ว่าจะเลือกใช้โปรแกรมใดในงานทะเบียน-วัดผลของโรงเรียน หลักการเลือก ณ ตอนนั้นคือโปรแกรมที่สามารถใช้งานแบบ Real time สามารถเชื่อมโยงข้อมูลกับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง มีการพัฒนาตนเองแบบพลวัต (Dynamic) โรงเรียนส่วนใหญ่เลือกใช้และเป็นคำสั่งจากส่วนกลาง ในการอบรมส่วนกลางเสนอทางเลือกให้ใช้โปรแกรมแบบ Offline และ Online จากการวิเคราะห์และปรึกษาหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน จึงได้ข้อสรุปว่าเลือกใช้โปรแกรมแบบ Online จากวันนั้นจนถึง ณ ตอนนี้ คิดว่าเป็นการเลือกที่ถูกต้องแล้ว เพราะต่อมาส่วนกลางก็ได้ยกเลิกการใช้โปรแกรมแบบ Offline
- ตอนที่นำโปรแกรมแบบ Online มาใช้ในโรงเรียนก็ได้เตรียมใจไว้แล้วว่าผู้นำการเปลี่ยนแปลงย่อมต้องพร้อมรับ "ดอกไม้และก้อนอิฐ" อันเป็นสิ่งที่จะเลี่ยงไม่ได้
- พอเข้าปีที่ 3 ระบบได้พิสูจน์แล้วว่า เริ่มดีขึ้นตามลำดับ ครูส่วนใหญ่ในโรงเรียนเริ่มปรับตัวเข้าใจการทำงานกับระบบมากขึ้น มีเพียงส่วนน้อยแค่คนสองคนเท่านั้นที่ยังไม่พยายาม อันเป็นเรื่องปรกติธรรมดาของทุกโรงเรียนที่จะมีกลุ่มคนพิเศษเหล่านี้
- ระบบ SGS มีการทำงาน 2 ช่วงเวลาคือ "ก่อนกลางภาคและกลางภาค" และ "หลังกลางภาคและปลายภาค" ทั้งนี้เพื่อลดภาระการทำงานของ Server ที่ส่วนกลาง ซึ่งมีครูและนักเรียนทั้งประเทศเข้าใช้งาน แน่นอนที่สิ่งสำคัญในการทำงานคือการมีสำนึกรับผิดชอบในการปฏิบัติงานตามช่วงเวลาดังกล่าวที่ Admin ระดับโรงเรียนกำหนดโดยรับคำสั่งมาจากส่วนกลาง
- แม้ว่าส่วนกลางจะให้สิทธิ์ Admin ระดับโรงเรียนเปลี่ยนช่วงเวลาสำหรับการบันทึกข้อมูลได้ แต่จากการทดลองเปลี่ยนช่วงเวลาการบันทึกข้อมูลที่ไม่ได้อยู่ในช่วงเวลาตามแผนการปฏิบัติงานที่กำหนดไว้เพื่อคนส่วนน้อย
- กลับพบว่าทำให้คนส่วนใหญ่เสียสิทธิ์เสียเวลาเสียโอกาสในการปฏิบัติงานทั้งที่ทำตามหน้าที่อันพึงรับผิดชอบตั้งแต่ตอนต้น นอกจากนี้แล้วยังทำให้คนส่วนใหญ่เกิดความสับสนวุ่นวายเกี่ยวกับช่วงเวลาในการทำงาน
- แต่หากไม่ทำการเปลี่ยนช่วงเวลา ผลเสียที่ได้รับจะตกอยู่กับนักเรียนของครูผู้สอนที่ไม่ทำตามหน้าที่อันพึงรับผิดชอบ
- เพราะเป็นองค์กรเดียวกันจะทำอย่างไรได้ ต้องมีแนวทางสำหรับการแก้ไขปัญหานี้ หรือปัญหาอาจจะอยู่ที่ Admin เพราะ Admin เป็น "ครูเจ้าปัญหา" จากการเริ่มต้นเขียน Blog ณ ตอนนี้น่าจะมีประมาณ 500 กว่าปัญหาแล้ว หรือควรเปลี่ยน Admin ระดับโรงเรียน เนื่องจากไร้ความสามารถ?
- Admin ต้องรักษาคำพูด/ตรงเวลาในการเปิดปิดระบบ การย้อนเวลาเพื่อกลุ่มคนพิเศษ ถือเป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง คนส่วนใหญ่สามารถทำงานเป็นระบบตามเวลาที่กำหนด วิธีที่ดีที่สุดคือการสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบในการทำงานอย่างเป็นระบบและกระบวนการ โดยรวบรวมเอกสารอ้างอิงอันเกิดจากความผิดพลาดและแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง/บันทึกข้อมูลเพิ่มเติม แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบต่อไป
- ครูสามารถส่งแบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม (กรณีพบความผิดพลาดอันเนื่องมาจากการไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการ) / แบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกเพิ่มเติมผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/คุณลักษณะอันพึงประสงค์/การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน (รายห้อง)
- นักเรียนสามารถยื่นเอกสารข้อร้องเรียนจากนักเรียนอันเนื่องมาจากความผิดพลาดของครูผู้สอน ภายใน 30 วันนับจากวันอนุมัติผลการเรียน/วันที่กลุ่มบริหารงานวิชาการแจก ปพ.6
- สถิติครูผู้สอนส่งแบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม (กรณีพบความผิดพลาดอันเนื่องมาจากการไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการ) และเอกสารให้นักเรียนและผู้ปกครองได้ตรวจสอบข้อมูลต่อไป
- ร่างข้อความ “บันทึกความ” จะได้ไม่ต้องทำหลายครั้ง
- กำหนดปฏิทินและแผนการปฏิบัติงานในระบบ SGS ของโรงเรียน โดยยึดคำสั่งของส่วนกลางเป็นสำคัญ ดังต่อไปนี้
ปฏิทินทั่วไปคลิก "เดือน"
แผนการปฏิบัติงานของครูผู้ดูแลระบบและครูผู้สอน
(วัน/เดือน/ปี เปลี่ยนแปลงตามภาคเรียน/ปีการศึกษา)
ภาระงานของครูผู้สอน
(ห้อง 0 หมายถึง นักเรียนที่ "ย้ายสถานศึกษา") ตรวจสอบ/แจ้งแก้ไขคะแนนเต็มรายวิชา, บันทึกผลการเรียนก่อนกลางภาคและกลางภาค, บันทึกผลการเรียนหลังกลางภาคและปลายภาค
ถ้าระบบไม่รวมคะแนนในช่วงของการบันทึกคะแนนก่อนกลางภาคและกลางภาค เมื่อเปลี่ยนช่วงการบันทึกคะแนนเป็นหลังกลางภาคและปลายภาคแล้วให้ครูผู้สอนทดลองกรอกคะแนนปลายภาคล่วงหน้าสัก 1 คะแนน แลัวบันทึก แล้วลบออก แลัวบันทึก ถ้าเกิดการรวมคะแนน จะพบว่าระบบจะรวมให้ตอนที่ครูบันทึกคะแนนปลายภาค และในแต่ละวิชาต้องมีนักเรียนลงทะเบียนไม่เกิน 70 คนต่อกลุ่ม ทั้งนี้อาจเป็นเพราะตอนที่ครูผู้สอนบันทึกคะแนนอินเทอร์เน็ตอาจไม่เสถียร
ก่อนสอบวัดผลปลายภาคเรียน 1 สัปดาห์ พิมพ์ มส ที่ช่อง Remark สำหรับนักเรียนที่มีเวลาเรียนไม่ถึง 80%, ประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (แนะแนว, เพื่อสาธารณะประโยชน์, ลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร) ตามที่ได้รับมอบหมายในระบบ SGS, นำเอกสารบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (เล่มปกสีขาว) ของกิจกรรมแนะแนว/ชุมนุม/ลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร ส่งงานวัดและประเมินผล, ส่งแบบสรุปผลการประเมินกิจกรรมชุมนุมมายัง Admin เพื่อประเมินต่อไป เนื่องจากใช้ 1 รหัสชุมนุม (ชุมนุมวิชาการ)/1 ภาคเรียน/1 ระดับชั้น/1 สิทธิ์ครูผู้ประเมิน
ถ้าระบบไม่รวมคะแนนในช่วงของการบันทึกคะแนนก่อนกลางภาคและกลางภาค เมื่อเปลี่ยนช่วงการบันทึกคะแนนเป็นหลังกลางภาคและปลายภาคแล้วให้ครูผู้สอนทดลองกรอกคะแนนปลายภาคล่วงหน้าสัก 1 คะแนน แลัวบันทึก แล้วลบออก แลัวบันทึก ถ้าเกิดการรวมคะแนน จะพบว่าระบบจะรวมให้ตอนที่ครูบันทึกคะแนนปลายภาค และในแต่ละวิชาต้องมีนักเรียนลงทะเบียนไม่เกิน 70 คนต่อกลุ่ม ทั้งนี้อาจเป็นเพราะตอนที่ครูผู้สอนบันทึกคะแนนอินเทอร์เน็ตอาจไม่เสถียร
ก่อนสอบวัดผลปลายภาคเรียน 1 สัปดาห์ พิมพ์ มส ที่ช่อง Remark สำหรับนักเรียนที่มีเวลาเรียนไม่ถึง 80%, ประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (แนะแนว, เพื่อสาธารณะประโยชน์, ลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร) ตามที่ได้รับมอบหมายในระบบ SGS, นำเอกสารบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (เล่มปกสีขาว) ของกิจกรรมแนะแนว/ชุมนุม/ลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร ส่งงานวัดและประเมินผล, ส่งแบบสรุปผลการประเมินกิจกรรมชุมนุมมายัง Admin เพื่อประเมินต่อไป เนื่องจากใช้ 1 รหัสชุมนุม (ชุมนุมวิชาการ)/1 ภาคเรียน/1 ระดับชั้น/1 สิทธิ์ครูผู้ประเมิน
ครูทำบุญก่อนสอบวัดผลปลายภาคเรียน 2 วัน ส่งผลให้บันทึกผลการเรียนหลังกลางภาคและปลายภาคตลอดจนสั่งพิมพ์ ปพ.5.pdf ไม่ได้
การสอบวัดผลปลายภาคเรียน : กรณีครูผู้สอนส่งข้อมูลนักเรียนผิดคนในช่อง Remark ให้ครูผู้สอนส่งแบบแจ้งยกเลิกรายชื่อนักเรียนไม่มีสิทธิ์สอบ, กรณีครูผู้สอนพิมพ์ มส ที่ช่อง Remark ไม่ทันเวลาที่กำหนด ส่งแบบแจ้งรายชื่อนักเรียนไม่มีสิทธิ์สอบกรณีส่งเข้าระบบไม่ทันตามกำหนด
(หมดเวลาทำบุญ) บันทึกผลการเรียนหลังกลางภาคและปลายภาค, ผลการเรียน ร บันทึกที่ช่อง Remark, บันทึกการขาดเรียนของนักเรียนเป็นครั้งสุดท้าย (กรณีบันทึกการขาดเรียนแบบรวมในวันสุดท้ายของการสิ้นภาคเรียน ให้กรอกคำว่า "ขาดเรียนสะสม" ในช่องหมายเหตุ), ทบทวนรายการประเมิน/ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ 8 ข้อ / การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน 5 ข้อ หากไม่ปรากฎรายชื่อนักเรียนคลิก "สร้าง", ส่งเอกสาร ปพ.5 ที่สั่งพิมพ์จาก PDF พร้อมระบุวันลงนามอนุมัติ/ส่งเอกสารบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (เล่มปกสีขาว)
ครูผู้สอนที่จะส่งผลงานเพื่อประเมิน / ประกวดใด ๆ ให้รับผิดชอบเก็บไฟล์ ปพ.5 ในวิชาที่ตนเองสอน โดยการสำรองข้อมูลเก็บไว้เอง เพื่อจะได้ไม่เสียเวลามาขอข้อมูลในภายหลังต่อไป
ครูผู้สอนที่จะส่งผลงานเพื่อประเมิน / ประกวดใด ๆ ให้รับผิดชอบเก็บไฟล์ ปพ.5 ในวิชาที่ตนเองสอน โดยการสำรองข้อมูลเก็บไว้เอง เพื่อจะได้ไม่เสียเวลามาขอข้อมูลในภายหลังต่อไป
กรณีพบความผิดพลาดอันเนื่องมาจากการไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการ ยื่นแบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม ที่มีการลงนามของครูผู้สอนและผู้อำนวยการโรงเรียนก่อนปิดระบบจัดทำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน ทั้งนี้เพื่อใช้อ้างอิงการเปลี่ยนแปลงข้อมูลคะแนนกับนักเรียนต่อไป
กรณีมีเอกสารข้อร้องเรียนจากนักเรียนอันเนื่องมาจากความผิดพลาดของครูผู้สอน ภายใน 30 วันนับจากวันอนุมัติผลการเรียน/วันที่กลุ่มบริหารงานวิชาการแจก ปพ.6 หากเป็นจริงตามข้อร้องเรียนให้ครูผู้สอนแก้ไขคะแนนให้ถูกต้องแล้วนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการต่อไป
กรณีมีเอกสารข้อร้องเรียนจากนักเรียนอันเนื่องมาจากความผิดพลาดของครูผู้สอน ภายใน 30 วันนับจากวันอนุมัติผลการเรียน/วันที่กลุ่มบริหารงานวิชาการแจก ปพ.6 หากเป็นจริงตามข้อร้องเรียนให้ครูผู้สอนแก้ไขคะแนนให้ถูกต้องแล้วนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการต่อไป
- การส่งเอกสารรายงานผลการเรียนของรายวิชา (1 เล่ม/1 ห้อง)
1. เอกสารบันทึกการเข้าร่วมกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (เล่มปกสีขาว) : เช็คเวลาเรียนและที่มาของคะแนน
2. สั่งพิมพ์ ปพ.5 ในระบบ SGS (เมนู รายงาน - ปพ.5 - วันลงนามอนุมัติ - คลิก PDF) นำไปเย็บติดด้านหลัง ข้อ 1 แล้วนำส่งเพื่อตรวจสอบต่อไป
3. กิจกรรมยุวกาชาด/ลูกเสือ/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร ประเมินผลแล้วสั่งพิมพ์ในระบบ SGS ดำเนินการตามข้อ 1 และ 2
4. ข้อพึงระวัง : ผลการเรียน "มส" มีเวลาเรียน 100% หรือไม่ / นักเรียนที่ออกไปแล้วคุณลักษณะอันพึงประสงค์/การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียนประเมินเท่าใด
ภาระงานของผู้ดูแลระบบ
- ก่อนกลางภาคและกลางภาค
1 กรกฎาคม - 31 สิงหาคม : ตรวจสอบระเบียนประวัติ/วุฒิการศึกษาฉบับจริงของนักเรียน ม.3 และ ม.6 จากข้อมูลสารสนเทศ - 13.ประวัตินักเรียน เชื่อมโยงข้อมูลสำหรับการตรวจสอบด้วยจดหมายเวียน, ตรวจสอบสถานะทางการเรียน/จำนวนนักเรียน ม.3 และ 6, นำรายชื่อส่ง สทศ. เพื่อจัดห้องสอบต่อไป
(ภาคเรียนที่ 2)
10 - 31 ตุลาคม : ตรวจสอบนักเรียนที่เข้าสอบ O-net/แจ้งเพิ่ม/ลดรายชื่อผู้เข้าสอบ
เสร็จสิ้นก่อน 30 พฤศจิกายน : ส่ง GPA ม.6 (5 ภาคเรียน)
(เปิดภาคเรียน) เสร็จสิ้นก่อน 16 ธันวาคม :
ขั้นเตรียมการ : ตรวจสอบสถานะทางการเรียนของนักเรียนจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน, นักเรียนที่มีผลการเรียน มส เกือบทุกวิชาในภาคเรียน/นักเรียนที่ไม่ได้มาเรียนตั้งแต่เปิดภาคเรียนแต่ครูผู้สอนให้มีผลการเรียน / แจ้งครูผู้สอนที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบเพื่อยกเลิกการบันทึกคะแนน/ ยกเลิกการลงทะเบียนเรียน, ตรวจสอบเลขประจำตัวล่าสุดของนักเรียน, วิเคราะห์การจัดลำดับห้องเรียนสำหรับนักเรียนย้ายเข้าในแต่ละระดับชั้น ให้แต่ละห้องมีจำนวนนักเรียนที่ใกล้เคียงกัน, กำหนดเลขประจำตัวนักเรียนสำหรับนักเรียนย้ายเข้า, จัดเตรียมแบบบันทึกการเลือกเรียนสำหรับนักเรียนย้ายเข้า (กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/กิจกรรมเสริมหลักสูตร และวิชาเพิ่มเติมระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น), บันทึกข้อมูลประวัติส่วนตัว/การศึกษาของนักเรียนย้ายเข้า, ตรวจสอบสถานะทางการเรียนของนักเรียนในทุกชั้น, บันทึกข้อมูลนักเรียนย้ายออก, จัดทำไฟล์ต้นแบบรายชื่อทั้งโรงเรียน / นับจำนวนนักเรียน, ดำเนินการเลื่อนชั้น / จัดห้องเรียนโดยกรอกรหัสนักเรียนที่มีสถานะเรียนเท่านั้น จากนั้นจึงเลือกเรียงจากเลขประจำตัว-จัดเลขที่-ทุกระดับ
(ภาคเรียนที่ 1) กรอกรหัสนักเรียนที่มีสถานะเรียนเท่านั้น (การจัดห้องเรียนนักเรียนใหม่ ม.1 และ 4 บันทึกชี้แจงกรณีถูกแทรกแซงการปฏิบัติงานและจัดเตรียมแบบยื่นคำร้องขอเปลี่ยนห้องเรียน กรณีการชี้แจงไม่เป็นผล), จัดครูที่ปรึกษาในแต่ละห้องตามคำสั่งโรงเรียน
(ภาคเรียนที่ 2) กรอกรหัสนักเรียนทุกสถานะทางการเรียนในแต่ละห้อง (Admin - Utility - 36.ใช้เลขที่เดิม) แล้วจึงลบนักเรียนที่ไม่มีสถานะเรียนออกไปเพื่อจะได้เลขที่เดิมของภาคเรียนที่ 1 เนื่องจากประหยัดการสำเนาใบรายชื่อนักเรียน ในแต่ละปีการศึกษาจะสำเนา 1 ครัั้ง/ 1 ห้อง/ 500 แผ่น ดังนั้นจึงไม่มีการเลื่อนเลขที่กรณีนักเรียนย้าย/ออก/แขวนลอยและเพื่อป้องกันการสับสนเกี่ยวกับเลขที่ของนักเรียน, ปรับปรุงข้อมูลสถานะครูย้ายเข้า/ออก, ตรวจสอบ/จัดครูที่ปรึกษาในแต่ละห้องตามคำสั่งโรงเรียน
(ภาคเรียนที่ 1 - 2)
ส่งข้อมูลจำนวนนักเรียนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน, ส่งเอกสารผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 1 ให้งานวัดและประเมินผล, ส่งไฟล์ข้อมูลผลการเรียนที่เป็นปัญหาไปยังครูผู้สอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้สำหรับเตรียมการแก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 1, กำหนดครูที่ปรึกษาประเมินกิจกรรมแนะแนวและกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์/ครูผู้สอนประเมินกิจกรรมลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหารตามความเหมาะสมโดยอ้างอิงข้อมูลจากคำสั่งมอบหมายการสอนของโรงเรียน
ขั้นดำเนินการ :
การลงทะเบียนเรียนหากพบรหัสรายวิชา/ชื่อรายวิชา/หน่วยการเรียน/ระดับชั้นที่เรียน ไม่ตรงกับในระบบให้ตรวจสอบโครงสร้างหลักสูตรโรงเรียนเพื่อหาข้อสรุป, ลงทะเบียนเรียนรายวิชาที่นักเรียนเรียนเหมือนกันตามคำสั่งมอบหมายการสอนของโรงเรียน, ลงทะเบียนเรียนรายวิชาที่นักเรียนเรียนไม่เหมือนกันมีแนวทางในการดำเนินการดังนี้
(ภาคเรียนที่ 1)
วิชาเพิ่มเติม ม.ต้น : ลงทะเบียนเรียนตามข้อมูลที่ได้จากงานหลักสูตรโรงเรียนดำเนินการจัดเก็บ
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร) : ม.2-3,5-6 : ใช้มูลจาก รายงาน - ปพ.5 (PDF) ส่วน ม.1,4 ลงทะเบียนเรียนตามข้อมูลที่ได้จากงานหลักสูตรโรงเรียนดำเนินการจัดเก็บ
(ภาคเรียนที่ 2)
วิชาเพิ่มเติม ม.ต้น : ตรวจสอบชื่อวิชาเพิ่มเติมจากภาคเรียนที่ 1 (สารสนเทศ - สถิติการประเมินผล ประเภทวิชา : 2 วิชาเพิ่มเติม/กลุ่มสาระวิชา โดยเลือกทีละกลุ่มสาระ นำข้อมูลที่ได้เชื่อมโยงกับคำสั่งมอบหมายการสอนภาคเรียนที่ 2 (วิชาและครูผู้สอน) ซึ่งส่วนใหญ่จะมีความต่อเนื่องจากภาคเรียนที่ 1 และนำข้อมูลที่ได้เชื่อมโยงกับบัญชีรายชื่อนักเรียนที่เรียนวิชาเพิ่มเติมในภาคเรียนที่ 1 จากผลการเรียน-ผลการเรียน ส่งออกไฟล์ (xls) แล้ว Pivot Table ในไฟล์ต้นแบบรายชื่อเพิ่มเติมภาคเรียนที่ 2 หรืออาจใช้ข้อมูลจาก รายงาน - ปพ.5 (xls) ได้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน : ตรวจสอบชื่อครูผู้สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร) ม.1-6 ในภาคเรียนที่ 1 จากสารสนเทศ - (รายวิชา-ครูผู้สอน) - กลุ่มสาระ : 9 กิจกรรม/ชั้น : ทั้งหมด ส่งออกไฟล์ (xls) แล้วนำข้อมูลที่ได้เชื่อมโยงกับรายชื่อนักเรียนที่เรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในภาคเรียนที่ 1 จากรายงาน - รายชื่อนักเรียน - รายวิชา - ผู้สอน และเลือกกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ต้องการ /ส่งออก PDF เพื่อตรวจสอบรายชื่อนักเรียน จากนั้นจึงส่งออก xls เพื่อตัดต่อข้อมูลทุกห้อง/กลุ่มรวมกันแล้ววาง (แบบพิเศษเลือกค่า) ในไฟล์ต้นแบบรายชื่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ภาคเรียนที่ 2 ทีละกิจกรรม หรืออาจใช้ข้อมูลจากรายงาน - ปพ.5 (xls)
จากนั้นจึงดำเนินการลงทะเบียนเรียนในวิชาเพิ่มเติม/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (รายวิชาที่นักเรียนเรียนไม่เหมือนกัน), ส่งรายชื่อนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนวิชาเพิ่มเติม/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้ครูผู้สอนตรวจสอบ, ตรวจสอบ/แก้ไขกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ม.3 และ ม.6 ทั้ง 6 ภาคเรียน
(ภาคเรียนที่ 1 - 2)
คะแนนเต็มรายวิชา : เลือกงานวัดผล - คะแนนเต็มรายวิชา - บันทึกคะแนนเต็ม - คำอธิบายการ Copy - (เลือกกลุ่มสาระ) - ทั้งระดับทุกกลุ่ม - Copy - เปลี่ยน ม. จนครบทุก ม. แล้วตรวจสอบทุกกลุ่มสาระทุกระดับ ถ้าไม่มีคะแนนเทียบวิชาใกล้เคียงกัน, ตรวจสอบคะแนนเต็มที่งานวัดผล - คะแนนเต็มรายวิชา - แสดงคะแนนเต็ม ทุกวิชาต้องมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน (กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระบบไม่ได้กำหนดให้บันทึกคะแนนเต็ม), เชื่อมโยงข้อมูลไปยังตรวจสอบ/เก็บรวบรวม/บันทึก/แก้ไขคะแนนเต็มรายวิชา, บันทึกข้อความตรวจสอบ/แก้ไขคะแนนเต็มรายวิชาในเวลาที่กำหนด, บันทึกข้อความแจ้งครูผู้สอนที่ขาดความรับผิดชอบ, บันทึกรายงานผู้อำนวยการโรงเรียน (พ้น(ผิด)หน้าที่ Admin ในการกำกับติดตาม), เปิดระบบการบันทึกข้อมูลก่อนกลางภาคและกลางภาค
ขั้นแก้ปัญหา : แก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 1 (การแก้ มส ระบบจะให้ลงข้อมูลได้เพียงช่องเดียวคือ "เรียนซ้ำ"), แก้ไขการบันทึกคะแนนเต็ม กรณีที่ครูผู้สอนเปลี่ยนแปลงคะแนนเต็ม, สั่งพิมพ์ ปพ.1.pdf (4 ภาคเรียน และ 5 ภาคเรียน) เป็นรายห้องเพื่อเป็นการสำรองข้อมูล กรณีที่ระบบไม่สามารถ Download ข้อมูลได้
ขั้นเตรียมการ : ตรวจสอบสถานะทางการเรียนของนักเรียนจากผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน, นักเรียนที่มีผลการเรียน มส เกือบทุกวิชาในภาคเรียน/นักเรียนที่ไม่ได้มาเรียนตั้งแต่เปิดภาคเรียนแต่ครูผู้สอนให้มีผลการเรียน / แจ้งครูผู้สอนที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบเพื่อยกเลิกการบันทึกคะแนน/ ยกเลิกการลงทะเบียนเรียน, ตรวจสอบเลขประจำตัวล่าสุดของนักเรียน, วิเคราะห์การจัดลำดับห้องเรียนสำหรับนักเรียนย้ายเข้าในแต่ละระดับชั้น ให้แต่ละห้องมีจำนวนนักเรียนที่ใกล้เคียงกัน, กำหนดเลขประจำตัวนักเรียนสำหรับนักเรียนย้ายเข้า, จัดเตรียมแบบบันทึกการเลือกเรียนสำหรับนักเรียนย้ายเข้า (กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/กิจกรรมเสริมหลักสูตร และวิชาเพิ่มเติมระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น), บันทึกข้อมูลประวัติส่วนตัว/การศึกษาของนักเรียนย้ายเข้า, ตรวจสอบสถานะทางการเรียนของนักเรียนในทุกชั้น, บันทึกข้อมูลนักเรียนย้ายออก, จัดทำไฟล์ต้นแบบรายชื่อทั้งโรงเรียน / นับจำนวนนักเรียน, ดำเนินการเลื่อนชั้น / จัดห้องเรียนโดยกรอกรหัสนักเรียนที่มีสถานะเรียนเท่านั้น จากนั้นจึงเลือกเรียงจากเลขประจำตัว-จัดเลขที่-ทุกระดับ
(ภาคเรียนที่ 1) กรอกรหัสนักเรียนที่มีสถานะเรียนเท่านั้น (การจัดห้องเรียนนักเรียนใหม่ ม.1 และ 4 บันทึกชี้แจงกรณีถูกแทรกแซงการปฏิบัติงานและจัดเตรียมแบบยื่นคำร้องขอเปลี่ยนห้องเรียน กรณีการชี้แจงไม่เป็นผล), จัดครูที่ปรึกษาในแต่ละห้องตามคำสั่งโรงเรียน
(ภาคเรียนที่ 2) กรอกรหัสนักเรียนทุกสถานะทางการเรียนในแต่ละห้อง (Admin - Utility - 36.ใช้เลขที่เดิม) แล้วจึงลบนักเรียนที่ไม่มีสถานะเรียนออกไปเพื่อจะได้เลขที่เดิมของภาคเรียนที่ 1 เนื่องจากประหยัดการสำเนาใบรายชื่อนักเรียน ในแต่ละปีการศึกษาจะสำเนา 1 ครัั้ง/ 1 ห้อง/ 500 แผ่น ดังนั้นจึงไม่มีการเลื่อนเลขที่กรณีนักเรียนย้าย/ออก/แขวนลอยและเพื่อป้องกันการสับสนเกี่ยวกับเลขที่ของนักเรียน, ปรับปรุงข้อมูลสถานะครูย้ายเข้า/ออก, ตรวจสอบ/จัดครูที่ปรึกษาในแต่ละห้องตามคำสั่งโรงเรียน
(ภาคเรียนที่ 1 - 2)
ส่งข้อมูลจำนวนนักเรียนไปยังผู้ที่เกี่ยวข้องในโรงเรียน, ส่งเอกสารผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 1 ให้งานวัดและประเมินผล, ส่งไฟล์ข้อมูลผลการเรียนที่เป็นปัญหาไปยังครูผู้สอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้สำหรับเตรียมการแก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 1, กำหนดครูที่ปรึกษาประเมินกิจกรรมแนะแนวและกิจกรรมเพื่อสาธารณะประโยชน์/ครูผู้สอนประเมินกิจกรรมลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหารตามความเหมาะสมโดยอ้างอิงข้อมูลจากคำสั่งมอบหมายการสอนของโรงเรียน
ขั้นดำเนินการ :
การลงทะเบียนเรียนหากพบรหัสรายวิชา/ชื่อรายวิชา/หน่วยการเรียน/ระดับชั้นที่เรียน ไม่ตรงกับในระบบให้ตรวจสอบโครงสร้างหลักสูตรโรงเรียนเพื่อหาข้อสรุป, ลงทะเบียนเรียนรายวิชาที่นักเรียนเรียนเหมือนกันตามคำสั่งมอบหมายการสอนของโรงเรียน, ลงทะเบียนเรียนรายวิชาที่นักเรียนเรียนไม่เหมือนกันมีแนวทางในการดำเนินการดังนี้
(ภาคเรียนที่ 1)
วิชาเพิ่มเติม ม.ต้น : ลงทะเบียนเรียนตามข้อมูลที่ได้จากงานหลักสูตรโรงเรียนดำเนินการจัดเก็บ
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร) : ม.2-3,5-6 : ใช้มูลจาก รายงาน - ปพ.5 (PDF) ส่วน ม.1,4 ลงทะเบียนเรียนตามข้อมูลที่ได้จากงานหลักสูตรโรงเรียนดำเนินการจัดเก็บ
(ภาคเรียนที่ 2)
วิชาเพิ่มเติม ม.ต้น : ตรวจสอบชื่อวิชาเพิ่มเติมจากภาคเรียนที่ 1 (สารสนเทศ - สถิติการประเมินผล ประเภทวิชา : 2 วิชาเพิ่มเติม/กลุ่มสาระวิชา โดยเลือกทีละกลุ่มสาระ นำข้อมูลที่ได้เชื่อมโยงกับคำสั่งมอบหมายการสอนภาคเรียนที่ 2 (วิชาและครูผู้สอน) ซึ่งส่วนใหญ่จะมีความต่อเนื่องจากภาคเรียนที่ 1 และนำข้อมูลที่ได้เชื่อมโยงกับบัญชีรายชื่อนักเรียนที่เรียนวิชาเพิ่มเติมในภาคเรียนที่ 1 จากผลการเรียน-ผลการเรียน ส่งออกไฟล์ (xls) แล้ว Pivot Table ในไฟล์ต้นแบบรายชื่อเพิ่มเติมภาคเรียนที่ 2 หรืออาจใช้ข้อมูลจาก รายงาน - ปพ.5 (xls) ได้
กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน : ตรวจสอบชื่อครูผู้สอนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร) ม.1-6 ในภาคเรียนที่ 1 จากสารสนเทศ - (รายวิชา-ครูผู้สอน) - กลุ่มสาระ : 9 กิจกรรม/ชั้น : ทั้งหมด ส่งออกไฟล์ (xls) แล้วนำข้อมูลที่ได้เชื่อมโยงกับรายชื่อนักเรียนที่เรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนในภาคเรียนที่ 1 จากรายงาน - รายชื่อนักเรียน - รายวิชา - ผู้สอน และเลือกกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่ต้องการ /ส่งออก PDF เพื่อตรวจสอบรายชื่อนักเรียน จากนั้นจึงส่งออก xls เพื่อตัดต่อข้อมูลทุกห้อง/กลุ่มรวมกันแล้ววาง (แบบพิเศษเลือกค่า) ในไฟล์ต้นแบบรายชื่อกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ภาคเรียนที่ 2 ทีละกิจกรรม หรืออาจใช้ข้อมูลจากรายงาน - ปพ.5 (xls)
จากนั้นจึงดำเนินการลงทะเบียนเรียนในวิชาเพิ่มเติม/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (รายวิชาที่นักเรียนเรียนไม่เหมือนกัน), ส่งรายชื่อนักเรียนที่ลงทะเบียนเรียนวิชาเพิ่มเติม/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้ครูผู้สอนตรวจสอบ, ตรวจสอบ/แก้ไขกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน ม.3 และ ม.6 ทั้ง 6 ภาคเรียน
(ภาคเรียนที่ 1 - 2)
คะแนนเต็มรายวิชา : เลือกงานวัดผล - คะแนนเต็มรายวิชา - บันทึกคะแนนเต็ม - คำอธิบายการ Copy - (เลือกกลุ่มสาระ) - ทั้งระดับทุกกลุ่ม - Copy - เปลี่ยน ม. จนครบทุก ม. แล้วตรวจสอบทุกกลุ่มสาระทุกระดับ ถ้าไม่มีคะแนนเทียบวิชาใกล้เคียงกัน, ตรวจสอบคะแนนเต็มที่งานวัดผล - คะแนนเต็มรายวิชา - แสดงคะแนนเต็ม ทุกวิชาต้องมีคะแนนเต็ม 100 คะแนน (กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนระบบไม่ได้กำหนดให้บันทึกคะแนนเต็ม), เชื่อมโยงข้อมูลไปยังตรวจสอบ/เก็บรวบรวม/บันทึก/แก้ไขคะแนนเต็มรายวิชา, บันทึกข้อความตรวจสอบ/แก้ไขคะแนนเต็มรายวิชาในเวลาที่กำหนด, บันทึกข้อความแจ้งครูผู้สอนที่ขาดความรับผิดชอบ, บันทึกรายงานผู้อำนวยการโรงเรียน (พ้น(ผิด)หน้าที่ Admin ในการกำกับติดตาม), เปิดระบบการบันทึกข้อมูลก่อนกลางภาคและกลางภาค
ขั้นแก้ปัญหา : แก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 1 (การแก้ มส ระบบจะให้ลงข้อมูลได้เพียงช่องเดียวคือ "เรียนซ้ำ"), แก้ไขการบันทึกคะแนนเต็ม กรณีที่ครูผู้สอนเปลี่ยนแปลงคะแนนเต็ม, สั่งพิมพ์ ปพ.1.pdf (4 ภาคเรียน และ 5 ภาคเรียน) เป็นรายห้องเพื่อเป็นการสำรองข้อมูล กรณีที่ระบบไม่สามารถ Download ข้อมูลได้
- หลังกลางภาคและปลายภาค
เสร็จสิ้นก่อนการสอบ O-Net 1 สัปดาห์ : นำบัตรผู้เข้าสอบจาก สทศ. แจกนักเรียนและติดประกาศสถานที่สอบ
สอบ O-Net : ม.3 วันเสาร์ -อาทิตย์ ที่ 3 - 4 กุมภาพันธ์ 2561, ม.6 วันเสาร์ -อาทิตย์ ที่ 3 - 4 มีนาคม 2561
ประกาศผล : ม.3 วันจันทร์ ที่ 26 มีนาคม 2561/ม.6 วันเสาร์ ที่ 3 เมษายน 2561)
(ภาคเรียนที่ 1 - 2)
XXX ที่ X กันยายน 256X / XXX ที่ X กุมภาพันธ์ 256X : ส่งเอกสารผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 2 ให้งานวัดและประเมินผล, ส่งไฟล์ข้อมูลผลการเรียนที่เป็นปัญหาไปยังครูผู้สอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้สำหรับเตรียมการแก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 2
XXX ที่ X กันยายน 256X / XXX ที่ X กุมภาพันธ์ 256X : เปิดระบบการบันทึกผลการเรียนหลังกลางภาคและปลายภาค (ส่งผลให้ไม่สามารถบันทึกผลการเรียนก่อนกลางภาคและกลางภาคได้)
ก่อนสอบวัดผลปลายภาคเรียน 2 สัปดาห์ : ตรวจสอบการบันทึกผลการเรียนก่อนกลางภาคและกลางภาค, บันทึกข้อความแจ้งครูที่ขาดความรับผิดชอบ, บันทึกรายงานผู้อำนวยการโรงเรียน (พ้น(ผิด)หน้าที่ Admin ในการกำกับติดตาม), จัดทำแบบสรุปผลการประเมินกิจกรรมชุมนุมให้ครูผู้สอนประเมินแล้วนำส่ง Admin เพื่อประเมินในระบบต่อไป เนื่องจากใช้ 1 รหัสชุมนุม (ชุมนุมวิชาการ)/1 ภาคเรียน/1 ระดับชั้น/1 สิทธิ์ครูผู้ประเมิน โดยมีแบบลงชื่อรับเอกสารการประเมินชุมนุมวิชาการและแบบบันทึกการเพิ่มหรือยกเลิกรายชื่อนักเรียนที่เรียนชุมนุมวิชาการ
ก่อนสอบวัดผลปลายภาคเรียน 1 สัปดาห์ : ดึงฐานข้อมูลผลการเรียน มส ที่ได้จากครูผู้สอนบันทึกข้อมูลในช่อง Remark สำหรับนักเรียนที่มีเวลาเรียนไม่ถึง 80% ส่งงานวัดและประเมินผล, ให้ครูทำบุญก่อนสอบวัดผลปลายภาคเรียน 2 วัน (ส่งผลให้ไม่สามารถบันทึกผลการเรียนหลังกลางภาคและปลายภาคตลอดจนสั่งพิมพ์ ปพ.5.pdf ได้), หมดเวลาทำบุญ เปิดระบบการบันทึกผลการเรียนหลังกลางภาคและปลายภาค (ส่งผลให้ไม่สามารถบันทึกผลการเรียนก่อนกลางภาคและกลางภาคได้), ทบทวนการจัดส่งเอกสารรายงานผลการเรียนของนักเรียนกับครูผู้สอน/การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์/การประเมินการอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน, แจ้งให้ประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (แนะแนว/เพื่อสาธารณะประโยชน์/ลูกเสือ/ยุวกาชาด/ผู้บำเพ็ญประโยชน์/นักศึกษาวิชาทหาร) ตามที่ได้รับมอบหมายในระบบ SGS, กำหนดวันลงนามอนุมัติผลการเรียน (XXXX ที่ 5 ตุลาคม 256X / XXXX ที่ 25 มีนาคม 256X), แก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 2 (การแก้ มส ระบบจะให้ลงข้อมูลได้เพียงช่องเดียวคือ "เรียนซ้ำ"), บันทึกข้อความขอตรวจสอบ "การลงนามรับรอง" การแก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 1 และ 2 ส่งไปยังครูผู้สอน (เดิมครูผู้สอนเป็นผู้ส่งข้อมูลการแก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหามายังงานวัดและประเมินผล พบปัญหาครูผู้สอนบางท่านไม่ส่งข้อมูลจนทำให้เกิดผลกระทบต่อนักเรียน จึงแก้ปัญหาให้นักเรียนเป็นผู้นำส่งข้อมูลแทนครูผู้สอน กลับพบปัญหานักเรียนปลอมลายมือชื่อครูผู้สอน จึงแก้ปัญหาด้วยการบันทึกข้อความตรวจสอบข้อมูลย้อนกลับ (1 ครูผู้สอน : 1 ซองใสใส่แฟ้ม : 1 คลิปหนีบกระดาษ) คำถาม : ทำไมไม่ตรวจสอบเป็นรายครั้งไปโดยเฉพาะในครั้งที่ 1 ถ้านักเรียนปลอมลายมือชื่อครูผู้สอน นักเรียนจะได้มีเวลาและโอกาสในการแก้ตัวในครั้งที่ 2 ต่อไป คำตอบ : เพราะเป็นครูจึงต้องให้บทเรียนกับนักเรียนที่กระทำการทุจริตปลอมแปลงเอกสารของทางราชการ จะได้เกิดการเรียนรู้ตระหนักถึงผลการกระทำของตน)
(ภาคเรียนที่ 2)
ให้หัวหน้าห้องชั้น ม.3 และ 6 นำข้อมูลผลการเรียนที่เป็นปัญหาที่เหลืออยู่จาก 5 ภาคเรียนไปแจกให้กับสมาชิกในห้องของตน
ให้หัวหน้าห้องชั้น ม.3 และ 6 นำข้อมูลผลการเรียนที่เป็นปัญหาที่เหลืออยู่จาก 5 ภาคเรียนไปแจกให้กับสมาชิกในห้องของตน
- หมดเวลาการบันทึกข้อมูล
ขั้นเตรียมการ : ตรวจสอบการบันทึกผลการเรียนก่อนกลางภาคและกลางภาค/หลังกลางภาคและปลายภาค, ตรวจสอบผลการเรียนที่เป็นปัญหา (ผลการเรียนว่าง : ครูลืมบันทึกผลการเรียนรายวิชา/ผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/นักเรียนที่หายไปตั้งแต่เปิดภาคเรียน/ระหว่างภาคเรียน) แล้วส่งข้อมูลให้งานวัดและประเมินผล/ผู้ที่เกี่ยวข้องกำกับติดตาม/ส่งไฟล์หรือเอกสารแจ้งข้อมูลความผิดพลาดไปยังครูผู้สอนตามกลุ่มสาระการเรียนรู้ตรวจสอบเพื่อแก้ไขก่อนปิดระบบการบันทึกผลการเรียนของนักเรียน, ตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง/บันทึกข้อความแจ้งครูที่ขาดความรับผิดชอบรายงานผู้อำนวยการโรงเรียน (พ้น(ผิด)หน้าที่ Admin ในการกำกับติดตาม) ใช้ฐานข้อมูลจากข้อมูลสารสนเทศ - ปพ.5 ของ ม.1 - 6 โดยตรวจสอบ 1 วัน กำกับติดตามดูแล 1 วัน แก้ไขข้อมูล 1 วัน
ขั้นดำเนินการ : ปิดระบบการบันทึกผลการเรียนจัดทำผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการสอน, ส่งผลสัมฤทธิ์.pdf จำนวน 8 ไฟล์ (กลุ่มสาระการเรียนรู้) ไปยังครูผู้สอน/หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง, พิมพ์ ปพ.6
ขั้นแก้ปัญหา : จัดเตรียมแบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติมและแบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกเพิ่มเติมผลการประเมินกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/คุณลักษณะอันพึงประสงค์/การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน (รายห้อง), ครูผู้สอนส่งแบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม (กรณีพบความผิดพลาดอันเนื่องมาจากการไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการ), รับเอกสารข้อร้องเรียนจากนักเรียนอันเนื่องมาจากความผิดพลาดของครูผู้สอน ภายใน 30 วันนับจากวันอนุมัติผลการเรียน/วันที่กลุ่มบริหารงานวิชาการแจก ปพ.6, สรุปข้อมูลครูผู้สอนแจ้งแบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม/ข้อร้องเรียนจากนักเรียน และนำเอกสารเรียนเสนอผู้อำนวยการโรงเรียนลงนามรับรองข้อมูล, แก้ปัญหากลุ่มคนพิเศษสร้างไว้, รวบรวมเอกสารให้นักเรียนและผู้ปกครองตรวจสอบข้อมูลต่อไป, สั่งพิมพ์ ปพ.1.pdf (4 ภาคเรียน และ 5 ภาคเรียน) เป็นรายห้องเพื่อเป็นการสำรองข้อมูล กรณีที่ระบบไม่สามารถ Download ข้อมูลได้
(ภาคเรียนที่ 2)
ติดประกาศผลการเรียนที่เป็นปัญหา (เฉพาะ ม.3 และ 6)
เสร็จสิ้นก่อน 15 มีนาคม : ส่ง GPA ม.6 (6 ภาคเรียน) ไปยังส่วนกลางและงานแนะแนว และส่งรายชื่อนักเรียนที่ไม่จบการศึกษาไปยังงาน DMC ของโรงเรียน
หลักการทวง 3 ระดับ คือ ระดับที่ 1 น้องทวงพี่ (ทวงแบบอ่อนน้อม) ระดับที่ 2 พี่ทวงน้อง (ทวงแบบหยิกแกมหยอก) ระดับที่ 3 ทวงด้วยลายลักษณ์อักษร
- การจบการศึกษาของนักเรียน
ขั้นดำเนินการ (จบพร้อมรุ่น) : ติดประกาศให้นักเรียนได้รับทราบและส่งไฟล์ข้อมูลผลการเรียนที่เป็นปัญหาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และ 6 ให้ครูผู้สอนตรวจสอบ, แก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 1 (สำหรับ ม.3 และ ม.6), ประมวลผลสรุปคุณลักษณะอันพึงประสงค์/การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนจากผลการประเมินรายวิชา คลิกครั้งเดียวเพราะอาจทำให้ข้อมูลที่กรอกเองเกิดการเปลี่ยนแปลง (ตรวจสอบผลการประมวลนักเรียนที่ปรับปรุง/ไม่ผ่าน) , ตรวจสอบการจบการศึกษา (หาสาเหตุของการไม่จบ ลำดับที่ 1 ผลการเรียนเป็นปัญหา ลำดับที่ 2 ผลการประเมินทั้ง 3 ด้าน), กำหนดวันที่จบการศึกษา ภายในสิ้นเดือนมีนาคม 256X บันทึกวันที่จบการศึกษา/วันที่ออกจากโรงเรียน/เหตุที่ออกรายคน (ม.3 : จบการศึกษาภาคบังคับ ม.6 : จบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน) (ห้ามบันทึกอัตโนมัติ เพราะอาจเกิดความคาดเคลื่อนของเลขที่ ปพ.1), ติดประกาศรายชื่อนักเรียนที่คาดว่าจะไม่จบพร้อมรุ่นและข้อมูลผลการเรียนที่เป็นปัญหา, ส่งไฟล์ข้อมูลผลการเรียนที่เป็นปัญหา (ม.3 และ ม.6) ให้ครูผู้สอนตรวจสอบ, ปรับปรุงคำนำหน้าชื่อนักเรียนตามอายุ, download ผลการสอบ O-net แล้วนำเข้าข้อมูล ปพ.1 หน้าที่ 2, วิเคราะห์เปรียบเทียบข้อมูลผลการสอบ O-net, ตรวจสอบข้อมูลครัั้งสุดท้าย, สรุปข้อมูลการจบการศึกษาเพื่อจัดเอกสารหลักฐานทางการศึกษา แล้วจึงกำหนดวัน/เดือน/ปี ในหลักฐานการศึกษา ได้แก่ วันอนุมัติจบ : ภายใน 31 มีนาคม, วันออกจากโรงเรียน : บันทึกผลการสอบ O-NET เสร็จเรียบร้อย, ผู้อำนวยการโรงเรียนลงนามรับรองใน ปพ.1 : บันทึกผลการสอบ O-NET เสร็จเรียบร้อย, ผู้อำนวยการโรงเรียนลงนามรับรองใน ปพ.3 : วันอนุมัติจบ โดยปรกติ วันอนุมัติจบ = วันออกจากโรงเรียน
ขั้นดำเนินการ (จบไม่พร้อมรุ่น) : แก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 2 (ม.3 และ ม.6), ตรวจสอบการจบการศึกษา (หาสาเหตุของการไม่จบ ลำดับที่ 1 ผลการเรียนเป็นปัญหา ลำดับที่ 2 ผลการประเมินทั้ง 3 ด้าน), กำหนดวันที่จบการศึกษา, บันทึกวันที่จบการศึกษา/วันที่ออกจากโรงเรียน/เหตุที่ออกรายคน (ม.3 : จบการศึกษาภาคบังคับ ม.6 : จบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ใช้บันทึกการจบการศึกษาอัตโนมัติ ในช่อง "ปพ.1 ชุดที่ เลขที่เริ่มต้น" กรอกเลขที่เริ่มต้นของชุดที่จะใช้ โดยทั่วไปจะได้ 50 แผ่น/เล่ม ในบรรทัดแรกจะเป็นเลขที่ที่เรียงต่อจากปีการศึกษาที่แล้ว เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจึงสั่งพิมพ์ ปพ.3 เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง (ชุดที่ 0000 ศูนย์จำนวนสี่ตัว)
ตัวอย่าง
นักเรียนจบไม่พร้อมรุ่นปีการศึกษา 2558 กำลังจะจบในปีการศึกษา 2560 วันเข้าเรียนต้องเป็นวัน/เดือน/ปี พ.ศ. 2556 ตามเดิมที่บันทึกในสมุดทะเบียนนักเรียน หัว ปพ.1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 (จาก 2558 เปลี่ยนเป็น 2560) ในการเข้าไปดำเนินการข้อมูลในระบบ SGS จะเข้าในปี 2558 หรือ 2560 ก็ได้ และเลือกเมนูนักเรียน > ตรวจสอบนักเรียนซ้ำชั้น เปลี่ยนปีการศึกษา 2558 เป็น 2560 ทั้งภาคเรียนที่ 1 และ 2 แล้วบันทึก
ถ้านักเรียนจบไม่พร้อมรุ่นปีการศึกษา 2558 ขอจบในปีการศึกษา 2561 ก็ให้เปลี่ยนจาก 2558 เป็น 2561 โดยเปลี่ยนเฉพาะในปีการศึกษาสุดท้าย เพราะรายงาน ปพ.3 ในปีการศึกษานี้
ช่วงเวลาการจบการศึกษา
1) ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคมของทุกปี (1 พฤศจิกายน – 31 มีนาคม) เป็นการจบการศึกษาในภาคเรียนที่ 2
2) ช่วงเดือนเมษายนของทุกปี (1 – 30 เมษายน) หรือภาคฤดูร้อน เป็นการจบการศึกษาในภาคเรียนที่ 2
3) ช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี (1 – 15 พฤษภาคม) เป็นการจบการศึกษาในภาคเรียนที่ 2
4) ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมของทุกปี (16 พฤษภาคม – 30 ตุลาคม) เป็นการจบการศึกษาในภาคเรียนที่ 1
นักเรียนที่จบการศึกษา ป.6 และ ม.3 จากโรงเรียนอื่นสมัครเรียน : งานทะเบียนจัดเตรียมเอกสารการรับสมัครนักเรียนใหม่ (A4) แบบบันทึกการรับนักเรียนใหม่ / กระดาษ Legal : ใบสมัครเข้าศึกษาต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 / ใบสมัครเข้าศึกษาต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / ใบมอบตัวนักเรียน
การจัดการข้อมูล :
ตรวจสอบเอกสารหลักฐานประกอบการรับสมัครและมอบตัว บันทึก/วิเคราะห์ข้อมูลการรับสมัคร/การรับรายงานตัว (มอบตัว) /การจัดห้องสอบ/การจัดห้องเรียน (Google Sheet แบบ Sharing file ข้อมูล Real time เฉพาะกลุ่มปฏิบัติงาน)
เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แจ้งให้งาน DMC ของโรงเรียนมารับเอกสารหลักฐานประกอบการรับสมัครและมอบตัวเพื่อนำไปบันทึกข้อมูลต่อไป
นักเรียน/ผู้ปกครองสามารถขอและยื่นเอกสาร
"แบบบันทึกนักเรียนขอตรวจสอบผลการสอบ/คะแนน"
ขั้นดำเนินการ (จบไม่พร้อมรุ่น) : แก้ผลการเรียนที่เป็นปัญหาครั้งที่ 2 (ม.3 และ ม.6), ตรวจสอบการจบการศึกษา (หาสาเหตุของการไม่จบ ลำดับที่ 1 ผลการเรียนเป็นปัญหา ลำดับที่ 2 ผลการประเมินทั้ง 3 ด้าน), กำหนดวันที่จบการศึกษา, บันทึกวันที่จบการศึกษา/วันที่ออกจากโรงเรียน/เหตุที่ออกรายคน (ม.3 : จบการศึกษาภาคบังคับ ม.6 : จบหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน) ใช้บันทึกการจบการศึกษาอัตโนมัติ ในช่อง "ปพ.1 ชุดที่ เลขที่เริ่มต้น" กรอกเลขที่เริ่มต้นของชุดที่จะใช้ โดยทั่วไปจะได้ 50 แผ่น/เล่ม ในบรรทัดแรกจะเป็นเลขที่ที่เรียงต่อจากปีการศึกษาที่แล้ว เมื่อดำเนินการเสร็จแล้วจึงสั่งพิมพ์ ปพ.3 เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง (ชุดที่ 0000 ศูนย์จำนวนสี่ตัว)
ตัวอย่าง
นักเรียนจบไม่พร้อมรุ่นปีการศึกษา 2558 กำลังจะจบในปีการศึกษา 2560 วันเข้าเรียนต้องเป็นวัน/เดือน/ปี พ.ศ. 2556 ตามเดิมที่บันทึกในสมุดทะเบียนนักเรียน หัว ปพ.1 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2556 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2557 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 (จาก 2558 เปลี่ยนเป็น 2560) ในการเข้าไปดำเนินการข้อมูลในระบบ SGS จะเข้าในปี 2558 หรือ 2560 ก็ได้ และเลือกเมนูนักเรียน > ตรวจสอบนักเรียนซ้ำชั้น เปลี่ยนปีการศึกษา 2558 เป็น 2560 ทั้งภาคเรียนที่ 1 และ 2 แล้วบันทึก
ถ้านักเรียนจบไม่พร้อมรุ่นปีการศึกษา 2558 ขอจบในปีการศึกษา 2561 ก็ให้เปลี่ยนจาก 2558 เป็น 2561 โดยเปลี่ยนเฉพาะในปีการศึกษาสุดท้าย เพราะรายงาน ปพ.3 ในปีการศึกษานี้
ช่วงเวลาการจบการศึกษา
1) ช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนมีนาคมของทุกปี (1 พฤศจิกายน – 31 มีนาคม) เป็นการจบการศึกษาในภาคเรียนที่ 2
2) ช่วงเดือนเมษายนของทุกปี (1 – 30 เมษายน) หรือภาคฤดูร้อน เป็นการจบการศึกษาในภาคเรียนที่ 2
3) ช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี (1 – 15 พฤษภาคม) เป็นการจบการศึกษาในภาคเรียนที่ 2
4) ช่วงเดือนพฤษภาคมถึงเดือนตุลาคมของทุกปี (16 พฤษภาคม – 30 ตุลาคม) เป็นการจบการศึกษาในภาคเรียนที่ 1
- การรับนักเรียนใหม่
นักเรียนที่จบการศึกษา ป.6 และ ม.3 จากโรงเรียนอื่นสมัครเรียน : งานทะเบียนจัดเตรียมเอกสารการรับสมัครนักเรียนใหม่ (A4) แบบบันทึกการรับนักเรียนใหม่ / กระดาษ Legal : ใบสมัครเข้าศึกษาต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 / ใบสมัครเข้าศึกษาต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / ใบมอบตัวนักเรียน
การจัดการข้อมูล :
เมื่อดำเนินการเสร็จเรียบร้อยแล้ว แจ้งให้งาน DMC ของโรงเรียนมารับเอกสารหลักฐานประกอบการรับสมัครและมอบตัวเพื่อนำไปบันทึกข้อมูลต่อไป
************ข้อความ (จะได้ไม่ต้องร่างหลายครั้ง)************
- ช่วงเวลาที่ครูผู้สอนบันทึกข้อมูลคะแนนของนักเรียน
จึงขอปิดระบบการดูผลการเรียนเป็นการชั่วคราว และจะเปิดระบบ
การดูผลการเรียนในวัน...........ที่.......เดือน.....................พ.ศ. 256.......
จึงขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ โอกาสนี้ หากมีความจำเป็นเร่งด่วน
ติดต่อได้ที่กลุ่มบริหารงานวิชาการ
- สิ้้นภาคเรียน
ประชาสัมพันธ์ถึงนักเรียนและผู้ปกครอง
ให้นักเรียนตรวจสอบความถูกต้อง ประวัตินักเรียนและผลการเรียน
ถ้าพบความผิดพลาดแจ้งที่ห้องกลุ่มบริหารงานวิชาการ
ทำไมนักเรียนต้องแจ้งความผิดพลาดของข้อมูล
1. ชื่อ - สกุล และเลขประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้อง
จะส่งผลต่อข้อมูลที่ใช้ในการสอบ/ประกาศผลการสอบ O-Net
2. ผลการเรียนในแต่ละรายวิชา ประวัติส่วนตัว
และประวัติการศึกษาไม่ถูกต้อง จะส่งผลต่อเอกสารทางการศึกษา
โดยเฉพาะเอกสารที่แสดงว่านักเรียนจบการศึกษา (ปพ.1)
ทำไมนักเรียนต้องแจ้งความผิดพลาดของข้อมูล
1. ชื่อ - สกุล และเลขประจำตัวประชาชนไม่ถูกต้อง
จะส่งผลต่อข้อมูลที่ใช้ในการสอบ/ประกาศผลการสอบ O-Net
2. ผลการเรียนในแต่ละรายวิชา ประวัติส่วนตัว
และประวัติการศึกษาไม่ถูกต้อง จะส่งผลต่อเอกสารทางการศึกษา
โดยเฉพาะเอกสารที่แสดงว่านักเรียนจบการศึกษา (ปพ.1)
นักเรียนที่มีความประสงค์จะย้ายสถานศึกษาให้ยื่นคำขอย้ายสถานศึกษา
ภายในสัปดาห์แรกของการเปิดภาคเรียน กรณีที่มีผลการเรียน 0, ร, มส, มผ
ดำเนินการแก้ให้แล้วเสร็จก่อนยื่นคำขอย้ายสถานศึกษา
หากมีข้อสงสัยหรือทักท้วงเกี่ยวกับผลการเรียนนักเรียน/ผู้ปกครองสามารถขอและยื่นเอกสาร
"แบบบันทึกนักเรียนขอตรวจสอบผลการสอบ/คะแนน"
ได้ที่กลุ่มบริหารงานวิชาการ เพื่อขอตรวจสอบผลการสอบ
/คะแนนกับครูผู้สอน ภายใน 30 วันนับจากวันอนุมัติผลการเรียน
/วันที่กลุ่มบริหารงานวิชาการแจก ปพ.6
เพื่อผลประโยชน์ของนักเรียนเป็นสำคัญ หากพบความผิดพลาด
/คะแนนกับครูผู้สอน ภายใน 30 วันนับจากวันอนุมัติผลการเรียน
/วันที่กลุ่มบริหารงานวิชาการแจก ปพ.6
เพื่อผลประโยชน์ของนักเรียนเป็นสำคัญ หากพบความผิดพลาด
จะได้แก้ไขข้อมูลให้ถูกต้องต่อไป (วันอนุมัติผลการเรียน
ภาคเรียน 1/2560 วันที่ 5 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2560)
ภาคเรียน 1/2560 วันที่ 5 เดือนตุลาคม พ.ศ. 2560)
สำหรับนักเรียนที่ติด "มผ" กิจกรรมชุมนุม (ชุมนุมวิชาการ)
ถ้าเห็นว่าผลการประเมินไม่ถูกต้อง ให้มาตรวจสอบข้อมูล
ที่กลุ่มบริหารงานวิชาการ
สถิติครูผู้สอนแจ้งแบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม
(กรณีพบความผิดพลาดอันเนื่องมาจากการไม่ตรวจสอบ
ความถูกต้องก่อนนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการ)
(กรณีพบความผิดพลาดอันเนื่องมาจากการไม่ตรวจสอบ
ความถูกต้องก่อนนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการ)
(แบบบันทึกสำหรับครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม)
ร่างบันทึกข้อความที่เกี่ยวข้อง
เรื่อง
เรียน
อ้างถึง ศธ ลงวันที่
สิ่งที่ส่งมาด้วย
ร่างบันทึกข้อความที่เกี่ยวข้อง
เรื่อง
เรียน
อ้างถึง ศธ ลงวันที่
สิ่งที่ส่งมาด้วย
- บันทึกข้อความ แจ้งเปิด/ปิด ตรวจสอบ/แก้ไขการกำหนดคะแนนเต็ม
- เรื่อง แจ้งเปิด/ปิดการบันทึกข้อมูลในระบบ SGS และตรวจสอบ/แก้ไขการกำหนดคะแนนเต็ม/รายชื่อนักเรียนที่เรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/วิชาเพิ่มเติมชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (กรณีเลือกเรียน)
- สิ่งที่ส่งมาด้วย
- 1. เอกสารข้อมูลจากระบบ SGS สำหรับตรวจสอบคะแนนเต็ม / รหัสวิชา / วิชา ที่ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติการสอน จำนวน 1 ชุด
- 2. บัญชีรายชื่อนักเรียนที่เรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน จำนวน 1 ชุด
- 3. บัญชีรายชื่อนักเรียนวิชาเพิ่มเติมชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (กรณีเลือกเรียน) จำนวน 1 ชุด
- ด้วยงานจีพีเอ กลุ่มบริหารงานวิชาการ โรงเรียนXXXXX ได้กำหนดเปิด/ปิดการบันทึกข้อมูลในระบบ SGS ดังนี้
- วันXXXX ที่ XX เดือนXXXXXXXX พ.ศ. 256X เปิดระบบการบันทึกข้อมูล “ก่อนกลางภาคและกลางภาค”
- วันXXXX ที่ XX เดือนXXXXXXXX พ.ศ. 256X เปิดระบบการบันทึกข้อมูล “หลังกลางภาคและปลายภาค” (ส่งผลให้ไม่สามารถบันทึกข้อมูลก่อนกลางภาคและกลางภาคได้)
- ดังนั้นเพื่อให้การบันทึกข้อมูลเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงขอความอนุเคราะห์ครูผู้สอนได้ตรวจสอบ/แก้ไขการกำหนดคะแนนเต็ม/รายชื่อนักเรียนที่เรียนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน/วิชาเพิ่มเติมชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น (กรณีเลือกเรียน) ตามเอกสารดังแนบมาพร้อมนี้ โดยข้อมูลที่ได้อ้างอิงจากคำสั่งโรงเรียนXXXXX ที่ XX/256X เรื่องมอบหมายการสอน ประจำภาคเรียนที่ X ปีการศึกษา 256X เมื่อแก้ไขเสร็จแล้วให้ส่งคืนมายังกลุ่มบริหารงานวิชาการ ภายในวันXXXX ที่ XX เดือนXXXXXXXX พ.ศ. 256X (การกำหนดน้ำหนักคะแนนเต็มของรายวิชาที่มีครูผู้สอนหลายท่าน ให้ตกลงกันให้เรียบร้อยก่อน แล้วจึงส่งผลการแก้ไขข้อมูลต่อไป) และกรณียืนยันข้อมูลเดิมไม่ต้องนำส่งคืน หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความร่วมมือจากท่านด้วยดีเหมือนเช่นเคย จึงขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้
- บันทึกข้อความ รายงานสรุปข้อมูลครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม
- เรื่อง สรุปข้อมูลครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติมและเรียนเสนอเอกสารเพื่อได้ลงนามรับรองข้อมูล
- สิ่งที่ส่งมาด้วย
- 1. สรุปความถี่ข้อมูลครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม จำนวน 1 ชุด
- 2. เอกสารครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม จำนวน 1 ชุด
- ด้วยข้าพเจ้า………………………………………………...ตำแหน่งครู วิทยฐานะ……....……… พร้อมด้วย………………………………………………...ตำแหน่งครู วิทยฐานะ……....……… และ ………………………………………………...ตำแหน่งครู วิทยฐานะ……....……… ปฏิบัติงานในกลุ่มบริหารงานวิชาการ เป็นผู้ดูแลระบบ SGS ในระดับโรงเรียน ขอรายงานสรุปความถี่ข้อมูลครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม (กรณีพบความผิดพลาดอันเนื่องมาจากการไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการ) โดยมีนักเรียนได้รับการบันทึกคะแนนเพิ่มเติม ได้แก่ รายวิชาหลัก XXX คน กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน XXX คน รวมทั้งสิ้น XXX คน ตามเอกสารดังแนบมาพร้อมนี้ และได้นำเอกสารครูผู้สอนแจ้งบันทึกคะแนนเพิ่มเติม (กรณีพบความผิดพลาดอันเนื่องมาจากการไม่ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนนำส่งกลุ่มบริหารงานวิชาการ) เพื่อเรียนเสนอท่านผู้อำนวยการโรงเรียนได้ลงนามรับรอง ก่อนผู้ดูแลระบบ SGS ในระดับโรงเรียนจะดำเนินการแก้ไขข้อมูลตลอดจนแจ้งให้นักเรียนและผู้ปกครองได้ตรวจสอบข้อมูลต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น