ปัญหา
- การรับนักเรียนใหม่ในแต่ละปีการศึกษา ต้องเสียเวลาสร้างไฟล์ในการบันทึก/วิเคราะห์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง
- ปีนี้ "ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา" เกิดอาการเหนื่อย (ล้า) สงสัยใกล้เกษียณ ไม่แน่ใจว่าอายุหรืองาน หรืออาจจะพบปัญหาในการทำงานหลายอย่างมากเกินไป
- เป็นเรื่องธรรมดาที่เมื่อเจอปัญหาก็ย่อมต้องหาทางแก้ปัญหาต่อไป อาจไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดแต่ก็ถือได้ว่าเป็น "แนวทางการแก้ปัญหา"
- ความสามารถของไฟล์ที่ต้องการสำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลการรับนักเรียนใหม่ก็ไม่มีอะไรมากไปกว่า
- สามารถบันทึกข้อมูลการรับสมัคร-การรับรายงานตัว (มอบตัว) ร่วมกับทีมงานโดยใช้ Google Sheet แบบ Sharing file ข้อมูล Real time
- สามารถตรวจสอบความถูกต้องของเลขประจำตัวเดิมของนักเรียนโรงเรียนเดิม และสามารถดึงฐานข้อมูลเดิมมาใช้ต่อไปได้
- สามารถตรวจสอบเลขประจำตัวนักเรียนที่ไม่จบการศึกษาในโรงเรียนเดิม
- สามารถจัดห้องสอบได้ตามต้องการ สำหรับโรงเรียนขนาดเล็กถึงกลางคงไม่เกิน 10 ห้อง
- สามารถบันทึก/รวมคะแนนการสอบวัดความรู้ของนักเรียนและจัดลำดับที่ของการสอบได้
- สามารถวิเคราะห์ความถี่ของข้อมูลเกี่ยวกับการรับสมัคร / การสอบ / การมอบตัว / ขนาดของเสื้อและกางเกงของนักเรียน
- สามารถจัดเตรียมเอกสารสำหรับประกาศรายชื่อนักเรียน / ลงชื่อเข้าห้องสอบ / ประกาศผลสอบ
- สามารถคัดแยกนักเรียนที่มารายงานตัว (มอบตัว) ออกจากนักเรียนที่ไม่มารายงานตัว (มอบตัว)
- สามารถจัดแผนการเรียนได้ 2 แผน ได้แก่ แผนการเรียนที่ "จัด" ไว้ 1 ห้อง (แผนทั่วไป) และแผนการเรียนที่ "คัด" ไว้ 1 ห้อง ที่เหลือคละความสามารถทางการเรียน (แผนวิทยาศาสตร์ - คณิตศาสตร์) เป็นแผนที่โรงเรียนที่ "ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา" ปฏิบัติการสอน
- สามารถวิเคราะห์/กำหนดเลขประจำตัวให้กับนักเรียนที่ไม่ใช่นักเรียนโรงเรียนเดิม โดยยึดหลักการจัดชายก่อนหญิง จากนั้นจึงเรียงชื่อนักเรียนตามตัวอักษร แล้วจึงกำหนดเลขประจำตัว
- สามารถจัดทำประกาศรายชื่อนักเรียนใหม่ โดยเรียงตามลำดับการรับสมัคร (เพื่อให้นักเรียนใหม่และผู้ปกครองมีความสะดวกสบายในการดูข้อมูล)
- บันทึกข้อมูลการรับสมัคร-การรับรายงานตัว (มอบตัว) ร่วมกับทีมงานโดยใช้ Google Sheet แบบ Sharing file ข้อมูล Real time
- โดยการ Upload file "บันทึกข้อมูลนักเรียนใหม่" ไปเก็บไว้ใน Google Drive แล้วเปิดด้วย Google Sheet จากนั้นจึง Share file ให้ทีมงานร่วมกันบันทึกข้อมูล
- เมื่อบันทึกข้อมูลนักเรียนใหม่เสร็จเป็นที่เรียบร้อยแล้วจึงดำเนินการคัดลอกข้อมูลไปยัง "วิเคราะห์การจัดห้องเรียนนักเรียนใหม่" ใน Sheet "New" ในส่วนของหัวตารางที่ไม่ใช่ตัวอักษรสีแดง
- การวิเคราะห์ข้อมูลการรับนักเรียนใหม่ในวิธีการของครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา วิธีนี้ใช้มานานมากแล้ว หากแต่ยังไม่มีโอกาสในการจัดการไฟล์ให้เป็นระบบระเบียบเรียบร้อย จึงปัดฝุ่นโดยยึดหลักการสร้างและใช้งานคือการประยุกต์ใช้ PivotTable
- และทั้ง 2 ไฟล์นี้ได้ทำการทดลองใช้งานกับข้อมูลปีการศึกษา 2560 พบว่าเป็นไปตามความสามารถที่กำหนดไว้ และจะเริ่มใช้งานจริงในปีการศึกษา 2561
- ต้องขออภัยที่ทำได้เพียงเท่านี้ เพราะความรู้เกี่ยวกับ PivotTable อยู่ในขั้นเริ่มต้นใช้งาน
- จึงทำให้เกิดความไม่สะดวกในการใช้งาน เนื่องจากต้องคลิก "ฟื้นฟูข้อมูลทั้งหมด" ในทุก Sheet ตามลำดับ เพราะถ้าลืมแล้วอาจทำให้ไม่เกิดการเชื่อมโยงข้อมูลกันในแต่ละ Sheet ตามลำดับ
- แถมด้วยเอกสารการรับสมัครนักเรียนใหม่
- นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเดิมสมัครเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (เชื่อมโยงไฟล์ด้วยจดหมายเวียน)
- นักเรียนที่จบการศึกษาในชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จากโรงเรียนอื่นสมัครเข้าศึกษาต่อ (เอกสารสำหรับเติมข้อมูล)
- ใบสมัครฉบับ A4 แบบบันทึกการรับนักเรียนใหม่
- กระดาษ Legal : ใบสมัครเข้าศึกษาต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 / ใบสมัครเข้าศึกษาต่อ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 / ใบมอบตัวนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น