วันอังคารที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2561

อังคณา ศุภพงศกร

ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย

  • ชื่องานวิจัย : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าแพผดุงวิทย์
  • ชื่อผู้วิจัย : นางอังคณา ศุภพงศกร
  • ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
               
                  การวิจัยครั้งนี้มีวัตุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 5 เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 5 เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้การวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 25560 โรงเรียนท่าแพผดุงวิทย์ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 5 เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 แผนการจัดการเรียนรู้ รวม 20 ชั่วโมง 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 5 เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 4 ชุด 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ 5 เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 มาตรฐาน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
                  ผลการวิจัย พบว่า 1) ประสิทธิภาพของกระบวนการจากการจัดการเรียนรู้โดยใช้   ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (E1) มีค่าเท่ากับ 83.75 และประสิทธิภาพของผลลัพธ์จาก การทำแบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 (E2) มีค่าเท่ากับ 82.11 กล่าวคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/82.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ คือ 80/80 2) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 5 เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้นั้น สามารถพิจารณาได้จากคะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และผล การทดสอบด้วยที ผลปรากฏว่า คะแนนเฉลี่ยจากการวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 14.50 และ 23.33 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.31 และ 3.46 ตามลำดับ ผลการทดสอบด้วยทีแสดงให้เห็นว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ 5 เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าแพผดุงวิทย์ อำเภอท่าแพ จังหวัดสตูล หลังจากการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) คะแนนเฉลี่ยจากการวัดความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษา  ปีที่ 6 หลังการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 4.56 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.49 ซึ่งสามารถสรุปได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่องลำดับและอนุกรม ตามแนวทางการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ วัฏจักรการเรียนรู้ 7 ขั้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในระดับมากที่สุด

Email ผู้วิจัย : aungkana5108@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน