- ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จากนิทานพื้นบ้าน จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธาราม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา
- ผู้ศึกษาค้นคว้า : นางธนพร นันต์ธนะ
- ชื่อโรงเรียน : วัดโพธาราม
- ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จากนิทานพื้นบ้าน จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธาราม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความ จากนิทานพื้นบ้าน จังหวัดสงขลา ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนวัดโพธาราม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ จากนิทานพื้นบ้าน จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธาราม ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธาราม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 13 คน โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน 20 ชั่วโมง (2) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทานพื้นบ้าน จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดโพธาราม อำเภอนาหม่อม จังหวัดสงขลา จำนวน 10 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 เสือสมิง ชุดที่ 2 มรดกจากความดี ชุดที่ 3 หลวงพ่อทวดลิ้นดำ ชุดที่ 4 ป่าศักดิ์สิทธิ์บ้านทุ่งโพธิ์ ชุดที่ 5 ตำนานบ้านลานไทรและทวดกบ ชุดที่ 6 ไก่ทระนง ชุดที่ 7 หนุ่มแสนจน ชุดที่ 8 มิตรแท้ มิตรเทียม ชุดที่ 9 กุศลของศีล ชุดที่ 10 สมเด็จเจ้าพะโคะ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 แบบทดสอบเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบมี 4 ตัวเลือก จำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบทดสอบก่อนเรียน และแบบทดสอบหลังเรียน ( ต่างฉบับกัน ) ฉบับละจำนวน 20 ข้อ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน เป็นแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทานพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ลักษณะข้อคำถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จากมากที่สุดจนถึงน้อยที่สุด จำนวน 10 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทานพื้นบ้าน จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์มาตรฐานเท่ากับ 81.00/85.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ (2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนเรียนและหลังเรียนมีความแตกต่างกัน โดยค่าเฉลี่ยของคะแนนหลังเรียนสูงกว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความจากนิทานพื้นบ้าน จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 คิดเป็นร้อยละ 44.21 (3) ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความจากนิทานพื้นบ้าน จังหวัดสงขลา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีค่าเฉลี่ย (x̄) รวมเท่ากับ 4.57 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ .48 แสดงว่าผู้เรียนมีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Email ผู้ศึกษาค้นคว้า : boomsaran1@gmail.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น