วันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สัญญา คำวงศ์

ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
  • ชื่อเรื่อง  การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2
  • ผู้วิจัย  นายสัญญา  คำวงศ์
  • ปีที่วิจัย  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2560
บทคัดย่อ

                  การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ  1)  ศึกษาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์  80/80  2)  ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  3)  เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน  และ  4)  ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย  คือ  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2/1  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2560  โรงเรียนเมืองเตาวิทยาคม  สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม  จังหวัดมหาสารคาม  จำนวน  26  คน  ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม  (Cluster Random  Sampling)  โดยใช้วิธีการจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม  (Sampling Unit)  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย  ประกอบด้วย  1)  แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  จำนวน  14  แผน ๆ  ละ  1  ชั่วโมง  2)  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  จำนวน  30  ข้อ  ค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.33-0.62  ค่าอำนาจจำแนก  ตั้งแต่  0.22-0.73  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.91  และ 3)  แบบวัดความพึงพอใจ  จำนวน  18  ข้อ  มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่  0.26-0.76  และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ  0.88  สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ร้อยละ  ค่าเฉลี่ย  ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน  และทดสอบด้วย  t-test  (Dependent  Sample)
                  ผลการวิจัยพบว่า
                  1. แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีประสิทธิภาพ  (E1/E2)  เท่ากับ  84.09/83.33  ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์  80/80  ที่ตั้งไว้
                  2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีค่าเท่ากับ  0.6419  แสดงว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  มีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 64.19                       
                  3.  นักเรียนที่เรียนโดยใช้แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .05
                  4.  นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ  4 MAT  กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา  ศาสนา  และวัฒนธรรม  เรื่อง  การปฏิบัติตนเป็นชาวพุทธที่ดี  ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  2  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
Email ผู้วิจัย : porntawee.stat13@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน