- เมื่อมีข้อความขอความช่วยเหลือให้ช่วยออกแบบเกี่ยวกับข้อมูลสารสนเทศ ได้แก่
- การเข้าร่วมกิจกรรมหน้าเสาธง
- ความประพฤติของนักเรียนรายวัน
- การมาสาย
- การออกนอกบริเวณโรงเรียน
- การประเมินพฤติกรรมของนักเรียน
- เพื่อให้ข้อมูลสารสนเทศที่ได้เกิดประโยชน์และสามารถนำไปใช้ได้จริง
- มิใช่เป็นเพียงข้อมูลที่เก็บรวบรวมไว้ในตู้เอกสารเพียงอย่างเดียว หรือเป็นเพียงข้อมูลขยะหรือสถิติขยะ หมายถึง มี แต่มิได้นำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ใด ๆ ถ้าหากเป็นเช่นนี้แล้วผู้ที่เก็บข้อมูลระดับปฐมภูมิก็น่าสงสาร มิหนำซ้ำกระดาษที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลก็สิ้นเปลืองไปโดยเปล่าประโยชน์
- ด้วยความรู้ความสามารถมีอยู่อย่างจำกัด ครูบ๋อม ครูเจ้าปัญหา จึงออกแบบได้เท่านี้คือ ตัวช่วยบันทึกความประพฤติ
- ในส่วนของการประเมินพฤติกรรมของนักเรียนให้ใช้คู่กับแบบฟอร์มการกรอกข้อมูลการประเมินพฤติกรรมเด็ก (SDQ) ฉบับ Google Form (คำแนะนำเพิ่มเติม ควรขอความอนุเคราะห์จากครูที่สอนวิชาคอมพิวเตอร์ให้ช่วยกำกับดูแลการบันทึกข้อมูลของนักเรียนในแต่ละห้อง หรืออาจให้ครูที่ปรึกษาหรือครูประจำชั้นบันทึกข้อมูลของนักเรียนในห้องที่ตนเองรับผิดชอบ เนื่องจากเป็นแบบสอบถาม Online)
- เพียงเท่านี้ก็จะได้ข้อมูลสารสนเทศสำหรับวินิจฉัยนักเรียนรายคนเป็นการเบื้องต้น โดยใช้เวลาไม่นานและไม่ต้องไปค้นจากเอกสารกองโต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น