วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2563

เปมิกา แก้วปัญญา (ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2)

ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย
  • ชื่อผลงาน : รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
  • ผู้วิจัย : นางสาวเปมิกา แก้วปัญญา
  • หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว เทศบาลนครแม่สอด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
  • ปีการศึกษา : 2561 
บทคัดย่อ

              การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาลวัดดอนแก้ว อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1.ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 6 ชุด 2.แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 ชั่วโมง 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4.แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 15 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) E1/E2 ทดสอบค่าที t-test dependent 

              ผลการวิจัย สรุปได้ดังนี้
              1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดคือ 80.02/82.47
              2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
              3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะการพูดภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารโดยใช้วิธีการสอนแบบ 3P เรื่อง My self ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีความพึงพอใจในระดับมาก ( (𝑥̅ = 4.55,S.D.=0.49)

Email สำหรับติดต่อ :ku.pramom10@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ป้ายกำกับ (จำนวนเรื่อง)

โปรแกรมครูบ๋อม (69) เกี่ยวกับครูบ๋อม (64) เรียนคณิตศาสตร์ (56) ฝากเผยแพร่บทคัดย่องานวิจัย (43) Form/ข้อเสนอแนะ (32) การวัดและประเมินผล (24) ตรีโกณมิติ (23) วลี กลุ่มคำ แผนภาพ (20) สวนข้างหน้าต่าง (20) เกษตรเกินไม่เป็นตัวอย่าง (20) ยุทธวิธีการสอนของครูบ๋อม (19) SGS (18) เทคโนโลยีและนวัตกรรม (17) ปพ.5 (.xlsx) (16) โจทย์คณิตศาสตร์ (16) Classroom (14) คำอธิบายรายวิชา (14) สถิติและการวิจัย (14) แผนการจัดการเรียนรู้ (13) ความคิดเห็นของครูบ๋อม (11) วิทยฐานะและการประเมิน (11) ฟังก์ชันลอการิทึม (10) ฟังก์ชันเอกซ์โพเนนเชียล (10) สิ่งที่น่าสนใจ (9) การประเมินภายในและภายนอก (7) ยุวกาชาด (7) จำนวนเชิงซ้อน (6) ฟังก์ชันตรีโกณมิติ (6) มส (6) ตัวชี้วัด/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ (5) SDQ (3) เวกเตอร์ (3) การจัดหมู่ (2) ค32101 (2) ค32201 (2) จำนวนจริง (2) พหุนาม (2) ร่วมรณรงค์/เทศกาล (2) O - Net (1) STAD (1) ZipGrade (1) ZipGrade การวัดและประเมินผล (1) การสร้าง (1) การเรียงสับเปลี่ยน (1) ความน่าจะเป็น (1) ทศนิยม (1) บันทึกข้อความ (1) ลอการิทึม (1) สมการพหุนาม (1) หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (1) เลขยกกำลัง (1) เศษส่วน (1) เอกซ์โพเนนเชียล (1) แนะแนวประสาครูบ๋อม (1)

บทความที่ได้รับความนิยมใน 7 วัน