- การกำหนดชั่วโมงในกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
แนวทางการแก้ปัญหา
- ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
- กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนที่กำหนดไว้ใน
- ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีละ 120 ชั่วโมง
- ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 360 ชั่วโมง
- เป็นเวลาสำหรับปฏิบัติ
- กิจกรรมแนะแนว
- กิจกรรมนักเรียน
- กิจกรรมลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาด ผู้บำเพ็ญประโยชน์ และนักศึกษาวิชาทหาร
- กิจกรรมชุมนุม ชมรม (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551ก: 52)
- ระดับประถมศึกษา และมัธยมศึกษาตอนต้น : ผู้เรียนต้องเข้าร่วมและได้รับการประเมินกิจกรรมทั้งข้อ 1 และ 2
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย : ผู้เรียนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมข้อ 1 หรือ ข้อ 2 อย่างใดอย่างหนึ่งได้ตามความเหมาะสม
- กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์
- ในส่วนกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ให้สถานศึกษาจัดสรรเวลาให้ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรม ดังนี้ (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551ข: 24)
- ระดับประถมศึกษา (ป.1-6) รวม 6 ปี จำนวน 60 ชั่วโมง
- ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม.1-3) รวม 3 ปี จำนวน 45 ชั่วโมง
- ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย (ม.4-6) รวม 3 ปี จำนวน 60 ชั่วโมง
- จากโครงสร้างเวลาเรียนดังกล่าว สถานศึกษาสามารถพิจารณาจัดแบ่งจำนวนเวลาเรียนสำหรับผู้เรียนแต่ละระดับชั้นปฏิบัติกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ได้ตามความเหมาะสม และอาจจัดให้ผู้เรียนได้ทำกิจกรรมดังกล่าวในบางชั่วโมงของลูกเสือ เนตรนารี ยุวกาชาดหรือกิจกรรมชุมนุมต่าง ๆ ก็ได้ นอกจากนั้นยังสามารถสอดแทรกในการเรียนการสอนรายวิชาต่าง ๆ โดยมีหลักฐานที่สามารถยืนยันเวลาที่ผู้เรียนได้ปฏิบัติกิจกรรมดังกล่าวครบตามเวลาที่สถานศึกษากำหนดพร้อมทั้งการประเมินการปฏิบัติไว้อย่างชัดเจน (กระทรวงศึกษาธิการ, 2551ก: 51)
- กระทรวงศึกษาธิการ. (2551ก). แนวทางการบริหารจัดการหลักสูตร ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
- กระทรวงศึกษาธิการ. (2551ข). หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย.
จากศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้อง
(ระดับประถมศึกษา (ป.1-6) กำหนดปีการศึกษาละ 10 ชั่วโมง)
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | ชม. | |
กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ | |||
มัธยมต้น | 45 | ||
ม.1 | 15 | ||
ภาคเรียนที่ 1 | ก21906 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 1 | 7 |
ภาคเรียนที่ 2 | ก21912 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 2 | 8 |
ม.2 | 15 | ||
ภาคเรียนที่ 1 | ก22906 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 3 | 7 |
ภาคเรียนที่ 2 | ก22912 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 4 | 8 |
ม.3 | 15 | ||
ภาคเรียนที่ 1 | ก23906 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 5 | 7 |
ภาคเรียนที่ 2 | ก23912 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 6 | 8 |
มัธยมปลาย | 60 | ||
ม.4 | 20 | ||
ภาคเรียนที่ 1 | ก31908 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 1 | 10 |
ภาคเรียนที่ 2 | ก31916 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 2 | 10 |
ม.5 | 20 | ||
ภาคเรียนที่ 1 | ก32908 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 3 | 10 |
ภาคเรียนที่ 2 | ก32916 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 4 | 10 |
ม.6 | 20 | ||
ภาคเรียนที่ 1 | ก33908 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 5 | 10 |
ภาคเรียนที่ 2 | ก33916 | กิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ 6 | 10 |
- ภาคเรียนที่ 2 มีกิจกรรมเสริมหลักสูตรมากกว่าภาคเรียนที่ 1 ถือเป็นโอกาสอันดีของนักเรียนในการทำกิจกรรม
- จึงกำหนดให้มัธยมศึกษาตอนต้นมีชั่วโมงในภาคเรียนที่ 2 มากกว่า ภาคเรียนที่ 1
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น