- ต้องสอนชั่วโมงซ่อมเสริมนักเรียนจำนวนมากกว่า 150 คน เป็นเวลา 2 ชั่วโมงติดกัน
- การบริหารจัดการชั้นเรียนไม่มีปัญหาใด ๆ ผ่านพ้นไปได้ด้วยดี
- แต่เมื่อสอนจบแล้ว นักเรียนทุกคนออกจากห้องเรียนรวม
- กลับพบว่านักเรียนทิ้งกระดาษทดที่แจกให้ตอนต้นชั่วโมงวางอยู่บนโต๊ะบ้าง ใต้โต๊ะบ้าง บนพื้นห้องบ้าง
- ทำให้เกิดความตระหนักรู้เลยว่า “มีคนที่ใด มีขยะที่นั้น คนยิ่งมาก ขยะยิ่งมากตาม”
- (ถ้าคิดในด้านบวก ต้องคิดว่า “โชคดีที่ไม่มีเศษขนม หรือทิ้งขนม ทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้าตอนที่เขาจากไป”)
- นี้แสดงให้เห็นว่า “การสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมแบบองค์รวมยังไม่เกิดขึ้น”
- อย่าลืมว่า "เด็กก็คือเด็ก" ผู้ใหญ่ต้องหาแนวทางปลูกฝังและจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อให้เขาเติบโตและนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในสังคมที่ใหญ่ขึ้นต่อไป
คลิกภาพเพื่อดูขนาดใหญ่
1. ต้นชั่วโมง ควรตรวจสอบพิกัดของคนหมู่มากในแต่ละห้อง จากนั้นจึงหาตัวแทนห้องอาจจะโดยการสุ่ม หรือกำหนดตัวบุคคล หรือหาอาสาสมัคร เอาห้องละ 2 คน2. ท้ายชั่วโมง ให้ตัวแทนแต่ละห้องเก็บขยะและทำความสะอาดในบริเวณที่คนหมู่มากของห้องตนนั่งอยู่ เพื่อเป็นการป้องกันการลืม ขอแนะนำให้เขียนเป็นแผนผังแสดงพิกัดไว้
3. สร้างความตระหนัก ถึงความเป็นเพื่อนร่วมห้อง รู้จักการเห็นใจเพื่อนที่ต้องเป็นตัวแทนของห้องในการทำความสะอาด ฉะนั้นจึงต้องช่วยกันดูแลรักษาความสะอาด สำนึกรับผิดชอบต่อสังคมแบบองค์รวม
4. สังเกต ความสะอาดของบริเวณที่คนหมู่มากในแต่ละห้องตามพิกัดห้องหรือแผนผังว่าเกิดความตระหนักเพียงใด
- เป็นเพียงแนวทางในการแก้ปัญหาเท่านั้น หากท่านใดจะนำไปใช้ก็ขอให้ประยุกต์ตามความเหมาะสมกับบริบทของตน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น