ปัญหา
- เมื่อครูสายการสอนต้องทำการสรุปข้อมูลตอนสิ้นภาคเรียนในเอกสาร ปพ.5 มันเหมือนเป็นยาหม้อใหญ่ที่ต้องกินเลยทีเดียวเชียวแหละ
- บางคนมีเอกสาร ปพ.5 จำนวนหลายเล่ม เพราะต้องสอนหลายห้อง หลายวิชา
- ถ้าเหตุการณ์การทำงานและการใช้ชีวิตอยู่ในภาวะปกติก็ไม่มีปัญหาใด ๆ ในการจัดทำ เพราะมันคืองานชิ้นสำคัญอีกงานหนึ่งในหน้าที่ของครูสายการสอน
- แต่ถ้าสุขภาพไม่อำนวย เกิดป่วยหนักไม่ว่าจะเป็นตนเอง หรือบุคคลอันเป็นที่รักภายในครอบครัว ได้แก่ พ่อ แม่ ลูก สามี ภรรยา ตลอดจนสุนัขที่บ้าน หรือแม้กระทั่งมีกิจธุระจำเป็นเร่งด่วนทั้งที่เกี่ยวกับงานราชการหรืองานส่วนตัว อันนี้แหละถือว่าเหตุการณ์ไม่ปกติแล้ว
- เนื่องจากเอกสาร ปพ.5 เป็นเอกสารที่ต้องใช้เหมือนกันทั้งโรงเรียน
- ถ้ามีการนำเอกสาร ปพ.5 ฉบับ Microsoft Office Excel (.xlsx) มาใช้ก็ต้องทำในรูปของโครงการ และต้องหาผู้เข้าร่วมโครงการ (แน่นอนครูที่ไม่ถนัดในการใช้คอมพิวเตอร์คงไม่เข้าร่วม)
- ตัวอย่างโครงการ "ทดลองนำเอกสาร ปพ.5 ฉบับ Microsoft Office Excel มาใช้ในโรงเรียน" เผื่อท่านใดสนใจนำไปดัดแปลงใช้ในโรงเรียนควบคู่กับเอกสาร ปพ.5 ฉบับ Microsoft Office Excel (.xlsx) ของครูบ๋อม
- ด้วยโรงเรียนที่ครูบ๋อมปฏิบัติงานอยู่ยังคงใช้ ปพ.5 แบบกระดาษ
- ฉะนั้นการเปลี่ยนแปลงจึงต้องค่อยเป็นค่อยไปตามความเหมาะสม การเปลี่ยนแปลงต้องไม่รีบร้อน มิเช่นนั้นอาจก่อให้เกิดสิ่งที่คาดไม่ถึง
- ดำเนินการพัฒนาโปรแกรมตัดเกรดที่มีอยู่เดิมมาเป็นเอกสาร ปพ.5 ฉบับ Microsoft Excel (.xlsx) สามารถใช้งานง่าย มีความสอดคล้องกับหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 มีความอัตโนมัติ และมีความถูกต้องแม่นยำ โดยพัฒนาตามศักยภาพที่มีอยู่เพียงน้อยนิดของผู้พัฒนา ซึ่งในการพัฒนานั้นได้ใช้ความรู้เกี่ยววิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เรื่องตรรกศาสตร์ และการให้เหตุผล มาผสานกับฟังก์ชันทางคณิตศาสตร์และตรรกศาสตร์ของ Microsoft Excel
ไฟล์สำหรับนำข้อมูลไปเชื่อมโยงเพื่อประโยชน์ต่อไป
- กำหนดวันสอนและบันทึกเวลาเรียนตลอดจนถึงการคิดร้อยละ
- รวมคะแนนตลอดจนถึงการตัดสินผลการเรียน
- ประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่านคิดวิเคราะห์และเขียน ตลอดจนสมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- สรุปผลการสอนนักเรียนรายบุคคล
- แจ้งรายชื่อนักเรียนที่ไม่มีสิทธิ์สอบ
- รายชื่อนักเรียนที่มีสิทธิ์สอบ
- สุ่มนักเรียนเพื่อตอบคำถามในชั้นเรียน โดยการกด F9
- การแจกแจงความถี่ ค่าสถิติและกราฟ
- วิเคราะห์ข้อมูลสำหรับหาคำตอบมาตรฐานที่ 5 ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร
ข้อจำกัด
- ใช้ได้กับนักเรียนจำนวนไม่เกิน 46 คน (A4) ต่อเอกสาร ปพ.5 จำนวน 1 ไฟล์ (สามารถปรับเป็น 60 คนได้ แต่ต้องตั้งค่าหน้ากระดาษเองนะคะ)
- สามารถใช้กับ Microsoft Excel 2010 (.xlsx)
- (ตอนนี้ไม่ได้ใช้ 2007 แล้ว)
สิ่งที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้เรียน
- ครูผู้สอนสามารถรายงานผลการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียนอย่างรวดเร็ว ทำให้ผู้เรียนสามารถทราบความก้าวหน้าของตนเอง จนนำไปสู่การปรับปรุงและพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น
- ครูผู้สอนสามารถวินิจฉัยผลการเรียนของผู้เรียน จนนำไปสู่การพัฒนาในจุดด้อย และส่งเสริมในจุดเด่นของผู้เรียน ก่อนการตัดสินผลการเรียน
สิ่งสำคัญที่ต้องเตรียมก่อนกรอกข้อมูล
- คำอธิบายรายวิชา/กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ให้ Copy มาจาก Microsoft Word เพื่อง่ายในการจัดรูปแบบ)
- มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด(วิชาพื้นฐาน)/ผลการเรียนรู้ (วิชาเพิ่มเติม)/จุดประสงค์(กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน) (ให้ Copy มาจาก Microsoft Word เพื่อง่ายในการจัดรูปแบบ)
- *การกำหนดคะแนนในแต่ละมาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด(วิชาพื้นฐาน)/ผลการเรียนรู้ (วิชาเพิ่มเติม)/วัตถุประสงค์(กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน)
- ปก (ปกหน้า) จำนวน 1 หน้า
- เวลาเรียน จำนวน 4 หน้า
- บันทึกคะแนน จำนวน 2 หน้า(อาจมีเพิ่มบางวิชา)
- คุณลักษณะอันพึงประสงค์ จำนวน 2 หน้า
- อ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน จำนวน 1 หน้า
- สมรรถนะ จำนวน 1 หน้า
- สรุปผลการสอนนักเรียนรายบุคคล จำนวน 1 หน้า (ถ้านักเรียนมากกว่า 40-60 คน ก็จะเพิ่มอีก 1 หน้า)
- ค่าสถิติและกราฟ จำนวน 1 หน้า
- สรุปผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ การอ่าน คิดวิเคราะห์ และเขียน สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน จำแนกเป็นรายข้อ จำนวน 1 หน้า
- คำอธิบายรายวิชา จำนวน 1 หน้า
- มาตรฐานการเรียนรู้/ผลการเรียนรู้/วัตถุประสงค์ จำนวน 1 หน้า
- การกำหนดคะแนน จำนวน 1 หน้า
- ตรวจสอบ ปพ.5 ด้วยตนเอง (ปกหลัง) จำนวน 1 หน้า
- รวม 18 หน้า
- ถ้าสั่งพิมพ์หน้า-หลัง
- ใช้กระดาษจำนวน 8 + 2 (ปกหน้า+ปกหลัง) แผ่น
วิดีโอสาธิตการใช้งาน สำหรับ Download
โหลดยังไงคะ
ตอบลบ